TIN GIÁO PHẬN

Thứ Tư Tuần XXIX Mùa Thường Niên | Ngày 23/10/2024

Oct 20 2024
27
Hãy đọc và chia sẻ Lời Chúa với anh chị em

Lời Chúa: Lc 12,39-48

Anh em hãy biết điều này: “nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

Bấy giờ, ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.”

“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

TỈNH THỨC-SẴN SÀNG

“Hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Lc 12,48)

Cuộc sống là một hành trình dài đầy thử thách và khó khăn, để đạt được thành công và trưởng thành, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng và vươn lên. Một trong những yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua khó khăn đó chính là tinh thần sẵn sàng. Nếu tinh thần sẵn sàng cần thiết cho một cuộc sống có kế hoạch thì nó là càng cần thiết hơn cho những điều bất ngờ xảy đến trong cuộc sống. Vì chúng ta không thể biết những điều ấy sẽ xảy đến với cuộc đời mình vào lúc nào.

Lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta về sự quan trọng của việc luôn sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Chúa Giê-su nhấn mạnh rằng ngày Người trở lại là một điều bất ngờ. Chúng ta không thể biết chính xác thời điểm đó sẽ đến. Vì vậy, việc luôn sẵn sàng là điều cần thiết. Điều này gợi nhắc chúng ta về sự cần thiết của việc sống một đời sống đức tin chân thành, không chỉ trong những lúc thuận lợi mà còn cả khi đối diện với khó khăn thử thách.

Tục ngữ có câu: “Xa mặt, cách lòng”. Chúng ta luôn cần có sự hiện diện của người khác, cần liên tục gặp gỡ người khác, để có một tương quan bền chặt và sống động với người ấy. Để sống trong tương quan mật thiết với Chúa Giêsu, chúng ta phải luôn hướng về Người bằng sự tỉnh thức và sẵn sàng. Cuộc sống của chúng ta phải luôn là một nỗ lực quy hướng về Người. Người có “xa mặt”, nhưng Người vẫn ở với “lòng” chúng ta; trái tim chúng ta phải “đầy” Người. Chúa Giêsu không bắt chúng ta gắn bó với Người như những tên nô lệ. Sự gắn bó với Người sẽ đưa tới niềm vui và hạnh phúc Người ban cho sau này. Người muốn chúng ta sống theo ý Người chỉ là để ban cho chúng ta tất cả.

Chúng ta được kêu gọi sống một cuộc sống trung tín, sẵn sàng và biết quản lý những ân huệ Chúa ban. Hãy luôn tỉnh thức và chuẩn bị, vì chúng ta không biết giờ nào Chúa sẽ đến. Để sống xứng đáng với lời mời gọi của Chúa, chúng ta cần giữ vững đức tin, thường xuyên cầu nguyện để tâm hồn được thanh luyện và luôn hướng về Chúa. Mỗi người cần nỗ lực sống khiêm tốn hơn từng ngày hầu nhận ra mọi ơn lành Chúa ban trong cuộc đời. Tinh thần sẵng sàng không chỉ là sống cho riêng mình mà còn là cuộc sống dành cho tha nhân. Sống cho tha nhân, phục vụ tha nhân trong những chuyện lớn lao, có lẽ không được dành cho chúng ta, nhưng còn nhiều việc nhỏ bé hằng ngày như một lời an ủi, một giúp đỡ nhỏ, một sự cảm thông …, những điều ấy ở trong tầm tay và khả năng của mỗi người.

“Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sẵn sàng chờ ngày Chúa đến. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết làm trổ sinh hoa trái những ân huệ Chúa ban. Xin Chúa cho chúng con luôn ý thức chúng con là tôi tớ của Chúa và giúp chúng con sống cho Chúa và thực thi ý Chúa, để chúng con có thể sống, giúp đỡ và yêu thương mọi người. Amen.”.

CHIA SẺ BÀI VIẾT
TIN LIÊN QUAN

THÔNG BÁO

VĂN KIỆN GIÁO HỘI

LIÊN KẾT NHANH

Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop
Catholic Bishop