02/04/2024
504

TTHH Đức Mẹ Núi Cúi: Thánh Lễ Hành Hương đầu tháng Tư 01.04.2024


Chiều Thứ Hai, ngày 01/4/2024 vừa qua, đã có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý khách hành hương trong Giáo phận và ngoài Giáo phận đã đến TTHH Đức Mẹ Núi Cúi, để cùng Mẹ tạ ơn Chúa và vì bao việc lạ lùng Ngài đã làm cho Giáo phận, từng gia đình và mỗi người. Vì đang trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, nên ngày hành hương của anh chị em lại thêm ý nghĩa trọng đại khi vừa được thông hiệp, tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn – Mừng kính Mẹ Maria, nhưng còn được kéo dài niềm vui mừng lễ Chúa Phục Sinh trong phụng vụ của ngày Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục Sinh.

Phần mở đầu thánh lễ, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh thay lời cho quý cha hiện diện chúc mừng niềm vui Phục Sinh đến quý khách hành hương. Đồng thời, Đức Cha nhắc nhớ cộng đoàn tạ ơn khi được làm con của Mẹ Maria. Đức Cha nhấn mạnh “chúng ta tuyên xưng Mẹ là Mẹ của chúng ta” và xin Mẹ Maria giúp chúng ta sống xứng đáng làm con của Mẹ”. Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Quản hạt Gia Kiệm, Cha Cố Giuse Hoàng Minh Đường, cùng quý Cha của Giáo phận Đà Lạt và Giáo phận Xuân Lộc.

Từ ánh sáng Lời Chúa qua các bài đọc, đặc biệt bài Tin Mừng (x. Mt 28,8-15), Cha Quản hạt Đaminh đã dẫn dắt cộng đoàn nhớ lại trình thuật của thánh sử Matheu về ngôi mộ trống, về sự chứng kiến, được tận mắt thấy, đụng chạm được đến Chúa Giêsu Phục Sinh của những người phụ nữ khi ra mộ Chúa, và nhận lãnh sứ điệp đi loan báo (x. Mt 28,8-10). Tuy nhiên, cũng trong đoạn Tin Mừng này, Thánh sử cho thấy âm mưu của những thượng tế và kỳ mục, những gì lính canh thi hành khi muốn bóp méo sự thật, không muốn nhìn nhận sự thật ngôi mộ trống, muốn phủ nhận Chúa Giêsu đã sống lại. (x. Mt 28,12-15). Điều này cho thấy gì. Đó là, “cùng một sự kiện mà cả hai bên đều lãnh nhận sứ điệp đi loan báo khác nhau,” và kết quả cũng hoàn toàn khác nhau.

Cha chia sẻ, nếu những người phụ nữ thấy ngôi mộ trống, dù trong bối rối có cả sợ hãi và niềm vui, nhưng họ đã nhận lãnh sứ điệp từ sứ thần và mau mắn chạy đi loan tin vui “Người đã chỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galile trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người.” (Mt 28,7b). Và rồi, những người phụ nữ ấy đã gặp được chính Chúa Giêsu Phục Sinh. Ngược lại, dù chứng kiến ngôi mộ trống, nhưng vì lợi lộc, những lính canh đã loan tin giả về sự kiện ngôi mộ trống, về Đấng đã Phục Sinh. Nhưng cho dẫu những thế lực mạnh mẽ của sự ác, giả dối muốn bóp méo sự thật về ngôi mộ trống, rằng Chúa chẳng hề sống lại, thì hơn 2000 năm qua, Giáo Hội vẫn không ngừng loan tin vui rằng Chúa đã Phục Sinh đến cho toàn thể nhân loại. Từ kinh nghiệm của những người phụ nữ, Cha chia sẻ “Xin cho mỗi chúng ta cũng nhận ra Chúa Phục Sinh đang đồng hành với chúng ta giữa những khó khăn, thất bại, chán chường…Chúa Phục Sinh sẽ đem đến cho chúng ta niềm vui để dắt chúng ta vượt qua những đêm tối cuộc đời.” Ngày hôm nay, những tên lính giảo quyệt xưa cũng đang có mặt trong xã hội hiện tại để làm điên đảo sự thật. Cha chia sẻ, khi mỗi người ham lợi lộc vật chất vượt lên trên, khi để tiền bạc ám lương tâm, thì sự gian dối lên ngôi, và như vậy “chúng ta dễ dàng phản bội”. Từ đây, Cha đưa ra sứ điệp sống từ bài Tin Mừng khi nối kết tâm tình sống Mùa Chay “từ bỏ sự gian trá trong tâm hồn, từ bỏ tội lỗi để đi theo Chúa” đến “hồng ân Phục Sinh” khi “mở tung những nấm mồ đè chúng ta xuống bởi kiêu căng, tội lụy và gian xảo,” để “chúng ta được nghe Tin Mừng Phục Sinh.” Sống tâm tình Phục Sinh với việc khơi gợi lại ý thức tông đồ về “Nhiệm vụ loan báo Tin Mừng Phục Sinh” của người tín hữu là nội dung cuối cùng được Cha Quản hạt nhấn mạnh trước khi kết thúc bài giảng. “Ai không loan báo là chúng ta đồng tình với những người lính gian xảo. Ai không loan báo là chúng ta im lặng trước sự thật. Ai không loan báo là chúng ta đi ngược với niềm tin của mình.”

Thánh Lễ ngày hành hương mừng Chúa Phục Sinh, mừng kính Mẹ Maria được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn đã dâng lên Đức Cha và quý Cha tâm tình tri ân cảm mến. Ngoài những lời tri ân, cộng đoàn còn chúc mừng sớm 58 năm hồng ân linh mục của Đức Cha Đa Minh (1966-29/4-2024), cũng như mừng kỷ niệm ngày Tấn phong Giám mục của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc (05/04/2013), chúc mừng trước Bổn mạng Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, chúc mừng 59 năm hồng ân Linh mục của Cha Cố Giuse Hoàng Minh Đường.

Đáp từ, Đức Cha Cố Đaminh đã thay quý Đức Cha, Đức Ông, quý Cha để cám ơn những lời chúc mừng của cộng đoàn. Tâm tình gửi đến cộng đoàn trong chia sẻ trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Đaminh cầu chúc cho mọi người, “vì đã được làm con Đức Mẹ- như Thánh Gioan đã đại diện nhận Mẹ về nhà mình và có Mẹ ở với”, nhờ ơn Chúa Phục Sinh, “ước mong Mẹ luôn che chở, giữ gìn bầu cử cho từng người chúng ta, xin Mẹ giúp chúng ta mỗi ngày sống xứng đáng làm con cái Mẹ, và cùng với các tông đồ, loan báo Tin Mừng Phục Sinh.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Ảnh: MVTT Gia Kiệm

 

 

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...