03/07/2023
11172
TTHH Đức Mẹ Núi Cúi : Thánh lễ hành hương đầu tháng 07.2023 

Chiều Thứ Bảy ngày 01.07.2023, đã có rất đông anh chị em tín hữu trong và ngoài giáo phận đã đến hành hương bày tỏ lòng kính yêu Đức Maria tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi.

Sau những giờ kinh Mân Côi riêng trước linh tượng Mẹ Maria, các đoàn hành hương đã hiệp thông cùng với đoàn dâng hoa để bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ tại Nhà Nguyện dưới chân tượng đài Mẹ Núi Cúi.
16g00, Thánh Lễ kính Đức Maria do Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận, hiện đang là Giám đốc xây dựng Công trình TTHH Đức Mẹ Núi Cúi chủ sự. Cùng đồng tế với Đức cha có Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Quản hạt Gia Kiệm, Cha Cố Giuse Hoàng Minh Đường- Linh hướng TTHH, cùng quý Cha.

Trong Thánh Lễ này, Đức Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú nhân kỷ niệm 55 năm linh mục (29/6/1968) và hiệp ý tạ ơn dịp mừng kỷ niệm khấn dòng của một số nữ tu, cầu nguyện cho các linh hồn theo ý khẩn xin của ân nhân TTHH Đức Mẹ Núi Cúi, và ý nguyện của nhiều người.

Từ bài Tin Mừng phép lạ tiệc cưới Cana (Ga 2,1-11), Cha Đa Minh Ngô Công Sứ- Quản hạt Gia Kiệm đã chia sẻ bài giảng với cộng đoàn liên hệ từ mốc điểm thời gian “ngày thứ ba” trong Tin Mừng với công trình “tạo dựng mới” của Thiên Chúa qua sự phục sinh của Đức Kitô. Nhờ đó “sự sống của con người chúng ta được biến đổi, được hoàn thành với rượu thần linh là Thiên Chúa”. Với phép lạ hóa nước thành rượu ngon mà Chua Giê su thực hiện tại tiệc cưới Cana, như Cha chia sẻ, mỗi tín hữu cũng được mời gọi để biến đổi, “trở thành tiệc rượu ngon mà Chúa Giê su sẽ thiết đãi ở trong Nước Thiên Chúa.” Chính nhờ Chúa Giêsu, mà tội lỗi con người được thanh tẩy, đời sống con người được đổi mới. Và như Cha nhấn mạnh, “cũng chính nhờ tình yêu mà con người mới có thể đi hết con đường ở trần gian này.” Từ sự can thiệp của Đức Mẹ khi nói với Chúa Giêsu “Họ hết rượu rồi” (c.3), đi đến thực tại của các tín hữu hành hương, Cha Quản hạt chia sẻ, Đức Mẹ cũng đang nhìn thấy sự thiếu thốn “rượu tình yêu,” thiếu “rượu lòng thương xót” nơi  con cái Mẹ. Cũng chính nơi trái tim từ mẫu, Đức Mẹ Núi Cúi ‘cũng đang nhìn thấy đời sống của chúng ta là chuỗi ngày của những cố gắng, vất vả cùng than khóc giữa biển đời sóng gió này” mà những chum đá, nước là hình ảnh biểu tượng. Và Đức Mẹ nhìn thấy con cái Mẹ “cần được Chúa thanh tẩy, cần được chữa lành, cần được cứu giúp”, cũng như với bao ý nguyện dâng lên Chúa trong Thánh Lễ, nên Mẹ đã, đang xin Chúa ban cho con cái Mẹ thêm rượu tình yêu trong mỗi ơn gọi của họ, hôn nhân-gia đình hoặc tu trì, rượu của sức mạnh để vượt thắng những khó khăn đường đời “Mẹ có mặt trong cuộc đời của chúng ta, Mẹ đóng góp công sức cứu giúp chúng ta rất đúng lúc và rất hợp thời.” Kết thúc bài giảng, Cha mời gọi mọi người hãy tin tưởng “Đức Mẹ đang bao bọc, đang lắng nghe, cúi xuống với chúng ta…và Mẹ cũng đang nói với Chúa Giêsu ‘Họ hết rượu rồi’”. Để rồi, với phép lạ của Chúa, mọi người sẽ được đổ đầy rượu của tình yêu, rượu của niềm vui và bình an trong cuộc đời mình.

Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể trong sự sốt sắng của cộng đoàn, như bao ước nguyện đã, đang dâng lên Chúa.

Sau lời nguyện kết thúc Thánh Lễ, Cha Quản Hạt Gia Kiệm đã chủ sự Giờ chầu và kiệu Thánh Thể đi giữa cộng đoàn, xuống cuối Nhà Nguyện để mọi người được chiêm ngắm Thánh Thể và nhất là cho những bệnh nhân, người già được lãnh nhận phép lành Thánh Thể, chạm được vào tình yêu đầy lòng thương xót của Chúa dành cho nhân loại và cho từng người.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...