10/06/2023
30943

Toà Giám mục Xuân Lộc, ngày 09 tháng 6 năm 2023
 
THƯ CHUNG
Dịp kết thúc Tĩnh tâm Linh mục năm 2023
 
 
                                           
                Kính gửi    :   Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ,
                                        Quý Phó Tế, Chủng sinh,
                                        và Anh chị em giáo dân Giáo phận Xuân Lộc.

                                                   
 
Anh chị em thân mến,
Từ ngày mùng 5 đến ngày mùng 9 tháng 6 năm 2023, Quý Cha đã trở về Tòa Giám mục, ngôi nhà chung Giáo phận, cùng nhau tham dự Tuần Tĩnh Tâm. Cuộc tĩnh tâm này thực sự họa lại những nét độc đáo của cộng đoàn Giáo hội sơ khai đã được Kinh Thánh mô tả: “Chuyên cần lắng nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42) để “thiết tha duy trì sự hợp nhất mà Thần Khí đem lại” (Ep 4,3).
Chúng tôi cảm nhận sâu xa không chỉ ơn sủng của Chúa mà còn sự hiệp thông cầu nguyện của Quý Đức Cha, Quý Cha cố đang hưu dưỡng và của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Kết thúc tuần tĩnh tâm, chúng tôi muốn biểu lộ sự hiệp thông và mến gởi lời cám ơn đến các đấng và anh chị em trong các Giáo xứ, các cộng đoàn Dòng tu đã cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ cho tuần tĩnh tâm vừa qua.
Dưới ánh sáng Lời Chúa và trong sự chỉ dạy của Chúa Thánh Thần, chúng tôi mong mỏi được ‘cắt tỉa’, được ‘gạn đục khơi trong’ và được biến đổi để trở nên ‘mục tử mang mùi chiên’... Từ những hoa trái của tuần tĩnh tâm, chúng tôi xin chia sẻ với anh chị em những tâm tình sau:
1/      ‘Củng cố sự hiệp thông’ (Thư chung HĐGMVN 2022)
‘Củng cố sự hiệp thông’ là tiếng gọi mời của các Đức Giám mục Việt Nam trong bối cảnh ‘Hiệp Hành’ của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 16. Xuôi dòng lịch sử, con cái Giáo hội trong thân phận con người vốn nhiều giới hạn, đã từng làm gương mù phá vỡ sự hiệp thông cộng đoàn, xúc phạm Thánh Danh và cản trở ơn cứu độ… Qua Tin Mừng, chúng ta được chỉ dạy chạy đến cùng Chúa Giêsu, hiện thân của Chúa Cha, Đấng luôn ‘chạnh lòng’, ‘thương xót’ và ‘tha thứ’ những nỗi yếu hèn của ta. Để nhận được ân huệ này, chúng ta cũng phải biết ‘chạnh lòng’, ‘thương xót’ và ‘tha thứ’ cho anh chị em, theo lời nguyện cầu Chúa từng dạy: “Và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.”
Đức Thánh Cha Phanxicô dạy sống hiệp thông bằng đôi tai biết lắng nghe, và cơ quan thực sự của lắng nghe là trái tim. Thánh Phanxicô Assisi nói: “Hãy nghiêng lỗ tai của con tim mà lắng nghe.” Và Thánh Augustinô khuyến khích chúng ta: “…Hãy để lỗ tai trong tim mình.” Cùng với Đức Thánh Cha, chúng ta dựng xây Giáo hội hiệp thông thành một dàn hợp xướng: “Sự thống nhất không đòi hỏi sự đồng đều đơn điệu mà là sự đa dạng đa âm.” Đây là một ‘Giáo hội giao hưởng’ do Chúa Thánh Thần soạn thảo. (Sứ điệp Truyền thông năm 2022).
2/      Cẩn trọng phân định
Trước hết, chúng ta cần lưu tâm phân định việc sử dụng những phương tiện tân tiến. Ngày nay nhiều người lạm dụng phương tiện kỹ thuật số của ‘thế giới phẳng’, tung ra những thông tin ‘tiền chế’ hay ‘đóng gói’ với ý đồ bất chính, bóp méo sự thật. Những tâm hồn non dại dễ bị cuốn vào con đường tăm tối lầm lạc. Điều quan trọng ở đây không phải ‘vơ đũa cả nắm’, coi các trang mạng là xấu xa… mà là luyện tập khả năng phân định cao hơn và ý thức trưởng thành hơn.
Thứ đến, Giáo hội quý trọng chân lý, ý thức bổn phận cảnh giác các thế lực sự dữ, những lạc thuyết mê hoặc nhiều tâm hồn và làm tổn thương nặng nề sự hiệp thông trong Giáo hội. Để kiên vững trong Đức Tin và củng cố sự hiệp thông, chúng ta hãy ‘thắt đai là chân lý’, ‘đi giày là lòng hăng say loan báo Tin Mừng’ ‘cầm gươm của Thần Khí’ (x. Ep 6,14-17).
3/      Hiệp hành nơi giáo xứ, hội đoàn và gia đình
Hiệp hành nghĩa là chung bước, chung lòng tham gia sứ vụ cứu thế của Chúa trong Giáo hội. Đến nay, chúng ta đã đi được một nửa năm phụng vụ trong định hướng mục vụ của Giáo phận nhà với những thành quả đáng khích lệ.
Giáo phận mong muốn từng giáo xứ, từng gia đình dìu dắt các bé thơ trong tinh thần nguyện cầu, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ. Ước gì từ các gia đình sẽ trổ sinh những người trẻ nhiệt thành loan báo Tin Mừng, các giáo lý viên - huynh trưởng và các ơn gọi thánh hiến. Từ một gia đình đã trở thành tổ ấm chan chứa lòng thương xót, sẽ ươm mầm những người phục vụ cộng đoàn như trong Ban Hành giáo, trong các hội đoàn tông đồ - bác ái…
Thiên Chúa quan phòng ban cho Giáo hội những linh đạo đáp ứng khát vọng của các tâm hồn. Giáo hội như một ‘vườn hoa’ (T. Augustinô), các hội đoàn là những bông hoa đẹp điểm tô và làm nên sức hấp dẫn của Giáo hội. Nhờ hội đoàn, mỗi cá nhân được học hỏi, được nâng đỡ giữa phong ba cuộc đời; qua những buổi cử hành Phụng vụ Thánh, được chia sẻ ơn hoán cải canh tân, được khích lệ rộng lòng nhân ái đùm bọc những phận người đau khổ…
Anh chị em thân mến,
Kết thúc Tuần tĩnh tâm, hiệp với Giáo hội trong niềm khát khao ơn thánh hóa các Linh mục, chúng tôi đã cùng nhau cử hành lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Xin anh chị em sốt sắng nguyện cầu và nâng đỡ các Linh mục của Chúa và của anh chị em. Xin cho mỗi giáo xứ trở thành một cộng đoàn hiệp thông, nhiệt thành tham gia sứ vụ cứu thế. Và xin cho mỗi tín hữu chúng ta, đã được Chúa chạnh lòng xót thương tha thứ thì cũng biết chạnh lòng xót thương tha thứ cho anh chị em mình.
Thân mến chào anh chị em.
 
 
 
 
                                                                                                   Gioan Đỗ Văn Ngân
                                                                                Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...