28/03/2024
3198

GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU NĂM 2024

Quý Thầy Phó tế với bình dầu trên tay cùng rước đoàn đồng tế vào thánh đường

Vào lúc 08g00, Thứ Năm tuần Thánh, ngày 28.03.2024, tại Nhà thờ Chính tòa Xuân Lộc, đã diễn ra Thánh lễ Truyền Dầu, do Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám mục Giáo phận - chủ tế. Đồng tế với Đức cha Gioan có Đức cha cố Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, và gần 600 Linh mục trong toàn Giáo phận. Sự hiện diện của quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ và đại diện các Giới, các Hội Đoàn nói lên sự hiệp nhất trong giáo phận. 

Đức cha Gioan chủ sự Thánh lễ

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ đoạn Tin Mừng theo Thánh Mátthêu, Đức cha Gioan đã quảng diễn về ân phúc của mỗi người chúng ta khi được sống nơi gia đình Thiên Chúa trong lòng Giáo Hội. Chính Giáo Hội dẫn chúng ta vào Mùa Chay Thánh, gợi lại cuộc tĩnh tâm của Chúa Giêsu trong hoang địa, phản ánh nỗi chờ mong về Đất Hứa suốt 40 năm. Đàng khác, cuộc tĩnh tâm của Chúa Giêsu cũng làm sống dậy sự chay tịnh của Môsê trên núi Xinai. Đối với chúng ta, cuộc tĩnh tâm của Chúa Giêsu cũng đưa mỗi người về với lòng mình để khám phá ra thân phận yếu đuối của mình để từ đó biết trong cậy nơi Chúa để đón nhận ơn tái sinh. Hơn nữa, Giáo Hội cũng ấp ủ lời nguyện của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Thánh để dâng lên Chúa Cha trong giờ của Người...

Qua lời Chúa hôm nay, Giáo Hội nhắc nhớ mọi người chúng ta đều có sứ vụ loan báo Tin Mừng, phải khiêm tốn đặt trọn niềm tin vào Chúa và chấp nhận mọi khó khăn thách đố, nhưng xác tín rằng Thiên Chúa và Thánh Thần của Ngài vẫn luôn hoạt động trong lòng nhân thế. Để sống cho nên trọn tinh thần của người con cái trong lòng Giáo Hội, Đức Cha mời gọi mỗi người hãy để cho Lời Chúa hướng dẫn, để cho Lời Chúa thấm nhập và biến đổi cuộc đời. Được như vậy, mỗi chúng ta có thể thốt nên lời của Ngôn sứ Giêrêmia: Gặp được Lời Chúa, Con đã nuốt vào (Gr 15,16). Về hành động cụ thể, Ngài mong mỗi gia đình hãy siêng năng đọc kinh tối gia đình với Lời Chúa. Từng gia đình hãy lấy cầu nguyện làm nền tảng để nuôi dưỡng mỗi thành viên trong hành trình tiến về Thiên Quốc.

Đức Cha Gioan kết thúc bài chia sẻ bằng lời ước mong: “Xin cho Đại lễ hướng về Chúa Kitô Thượng Tế hôm nay – Lễ Truyền Dầu -  ban ơn cho toàn thể Dân Thánh đã được xức dầu, và ban cho các Linh Mục đã được thánh hiến bởi Dầu thánh của Bí tích truyền chức được no lòng với Lời Chúa và no thỏa trong Thánh Thể để mỗi người được sốngvà sông dồi dào trong Đức Kitô – Thượng tế của chúng ta.”

Linh mục đoàn lặp lại lời hứa khi chịu chức Linh mục

Sau bài Giảng là phần lặp lại lời hứa của các linh mục trong ngày Lễ Truyền chức. Việc lặp lại lời tuyên hứa này, một lần nữa, nhắc nhở các linh mục luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành mà các ngài đã lãnh nhận, trở nên gắn bó với Chúa Ki-tô hơn, để mỗi ngày tiến tới Bàn Tiệc thánh là một ngày vui, mỗi ngày phục vụ là một niềm hạnh phúc và mỗi một bước đi của linh mục là bước đi của ân sủng và tình yêu.


Nghi thức làm phép Dầu

Phụng vụ Thánh Thể được bắt đầu với việc rước các bình Dầu và lễ vật ra bàn thờ một cách long trọng và tôn nghiêm cho nghi thức làm phép dầu.Đức Cha Gioan đã cử hành nghi thức làm phép ba loại Dầu:

+ SC (Sanctum Chrisma) – Dầu Thánh.
+ OI (Oleum Infirmorum) – Dầu bệnh nhân.
+ OS (Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) – Dầu Dự tòng.

Trên hết là Dầu Thánh còn được gọi là Dầu Chrisma đã được Đức Giám mục hiến thánh là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục và một cách sung mãn cho các Giám mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Dầu Bệnh Nhân được làm phép trước hết, để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

Dầu Dự Tòng được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

Thánh lễ kết thúc, Dầu đã được làm phép được long trọng rước về nhà xứ. Tại đây, Dầu Thánh sẽ được chia sẻ cho các giáo xứ trong giáo phận.  Dầu đã được truyền phép hôm nay sẽ được sử dụng trong cả năm phụng vụ tại các giáo xứ.


Click vào đây để xem thêm ảnh..
Tin: Đức Hữu
Livestream thánh lễ: Ban MVTT Hạt Long Khánh
Ảnh : MVTT Hạt Long Khánh và MVTT các Giáo Hạt khác.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...