12/09/2024
2878
Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho 31 Thầy Phó tế tại Nhà thờ Chính Toà Xuân Lộc
 
Vào lúc 8g30 ngày 12.09.2024, niềm vui lớn cho toàn thể Giáo phận Xuân Lộc khi Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 31 thầy phó tế tại Nhà thờ Chính Tòa. Đồng tế với Đức cha Gioan còn có sự hiện diện trân quý của Đức cha cố Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đức cha Phụ tá tân cử Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Phalô Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, quý cha Ban Giám Đốc, Quý Cha Quản hạt, quý cha giáo sư và rất đông Quý Cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp thông trong thánh lễ hôm nay gồm có quý ông bà cố, thân nhân của các tiến chức, gần 400 thầy chủng sinh ĐCV Xuân Lộc, quý tu sĩ và quý khách.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha Gioan kêu mời cộng đoàn dâng lên Chúa lời cảm tạ chân thành sâu xa vì hồng ân ngoài sức tưởng tượng trong một năm Chúa ban 31 linh mục mới. Chúng ta lắng nghe Lời Chúa nói với chúng ta, cộng tác với ơn Chúa để mọi thành phần dân Chúa chu toàn bổn phận của mình, nên gương sáng và hoạt động cho giáo hội của Chúa. Đặc biệt trong ơn gọi thánh hiến: cho các em nam em nữ đón nhận và sống đời thánh hiến phục vụ Chúa và cộng đoàn. Trong tâm tình tạ ơn và sốt sắng, chúng ta cầu nguyện cho đồng bào miền Bắc và miền Trung trong đó có nhiều anh chị em tín hữu chúng ta đang trải qua những mất mát thương đau do bão lũ và đang trong màn trời chiếu đất.

Sau bài Tin Mừng là Nghi thức phong chức linh mục, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.
Đức cha Gioan thẩm vấn Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương  - Giám đốc ĐCV Xuân Lộc

Lm. Đaminh Nguyễn Trí Dụng - Phó Giám đốc ĐCV Xuân Lộc giới thiệu 31 tiến chức lên Đức Giám mục. Tiếp đó, Đức cha Gioan thẩm vấn Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương  - Giám đốc ĐCV Xuân Lộc về các tiến chức và liền sau đó Đức cha tuyển chọn các thầy lên chức Linh mục. Cả cộng đòan hân hoan vui mừng thưa lên lời : TẠ ƠN CHÚA.

Đức cha Gioan huấn dụ cộng đoàn và các tiến chức.

Sau Lời huấn dụ, Đức cha Gioan thẩm vấn các tiến chức. Các tiến chức thưa lên với Đức Giám mục : THƯA, CON MUỐN để nói lên quyết định dâng hiến và cam kết về sứ vụ mình sắp lãnh nhận.

Kế đó, từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay của mình trong tay của Đức Cha Gioan để tuyên hứa kính trọng và vâng phục các Đức Giám Mục Giáo Phận và các đấng kế vị ngài.


Kinh Cầu Các Thánh được cả cộng đoàn cất vang lên để cầu nguyện cho các tiến chức.




- Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức cha Gioan để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.
Sau khi Đức cha Gioan đặt tay và đọc lời nguyện phong chức, các Đức Giám mục và linh mục có liên hệ cũng đặt tay chúc lành cho các tân linh mục.
Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của Đức Cha Gioan, các tân linh mục được mặc vào chiếc áo lễ do chính ông bà cố trao cho như thành quả của bao công khó thêu dệt nên cuộc đời của tân linh mục. Trong phần này, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo cùng với Đức cha Gioan mặc phẩm phục cho quý cha mới.


- Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa, gồm việc xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho các tân chức như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng cộng sự viên mới của Giám mục.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một Tân Linh mục thay lời cho 31 Tân Linh mục tri ân Chúa và ngỏ lời cám ơn Cộng đoàn.

Đức cha Gioan đáp từ chúc mừng. Ngài mời gọi mọi thành phần Dân Chúa chăm sóc cho các ơn gọi thánh hiến và đặc biệt kêu gọi mọi người đồng cảm và cùng chung tay góp phần hỗ trợ, mau mắn cứu giúp đồng bào đang bị bão lũ ở miền bắc và miền trung.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan vui mừng của các tân chức, của gia đình và của cả giáo phận. Xin Chúa ban phúc lành cho các Tân Linh mục để các ngài trở nên những Linh mục như lòng Chúa mong ước.

Tin : BTT Gp. Xuân Lộc
Ảnh và livestream thánh lễ: MVTT Hạt Long Khánh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...