09/10/2024
2285

Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục Cho Đức Cha Tân Cử Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh

 
 
Vào lúc 7 giờ 30 sáng Thứ Tư, ngày 9.10.2024, Thánh Lễ Phong chức Giám mục cho Đức Cha Tân cử Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã diễn ra tại khuôn viên Tòa Giám mục Xuân Lộc trong hồng ân dạt dào của Thiên Chúa, và niềm vui của mọi thành phần Dân Chúa trong toàn giáo phận.

Thánh Lễ Phong chức Giám mục thật long trọng vì có sự hiện diện Đức Tổng Giám mục (TGM) Marek Zalewski - Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, quý Đức Hồng Y, quý Đức Tổng Giám mục, 26 Đức Giám mục các Giáo phận, cùng với Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục Chánh toà Xuân Lộc, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan còn có hơn 300 linh mục trong và ngoài Giáo phận đã làm nổi bật hồng ân Thiên Chúa trên sự phát triển lớn mạnh của Giáo Hội nói chung và của Giáo phận Xuân Lộc nói riêng. Bên cạnh đó, phải kể đến sự hiện diện rất đông đảo của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận là quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, và khoảng 12 ngàn  tín hữu cùng quý khách mời và gia đình thân nhân của Đức Giám mục Tân cử.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã thay lời cho hai Đức Cha cố, Đức cha Đaminh tân cử, Đức ông Vinh Sơn cùng với toàn thể Dân thánh của Giáo phận lời kính chào Đức TGM Marek Zalewski, quý Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch HĐGMVN, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Cha, quý Cha Tổng Đại diện, Quý cha Giám đốc các Đại Chủng Viện, quý Viện phụ, quý tu sĩ, quý khách, quý thân nhân của Đức Cha Tân cử, cùng tất cả cộng đoàn và những người đang hiệp thông trong Thánh Lễ qua phương tiện truyền thông của Giáo Phận.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Gioan nóiVới lòng tin, khuôn tình của Đức Mẹ, mầu nhiệm cao trọng con một Chúa làm người ở cùng chúng ta khởi sự. Trước ân huệ lớn lao này từ sâu thẳm tâm hồn Đức Mẹ đã trào dâng lời chúc tụng tri ân Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”. Trước hồng ân được Chúa ban một vị Giám mục phụ tá, Giáo Phận Xuân Lộc cùng chung tâm tình của Đức Mẹ kính xin quý đấng bậc và anh chị em hợp lời tri ân Chúa và cám ơn ĐTC Phanxicô. Chúng con cảm nhận được vòng tay yêu thương của Chúa luôn ủ ấp và tấm tình hiền phụ của ĐTC Phanxicô. Kính xin quý đấng bậc và toàn thể anh chị em hiệp lời cầu nguyện cho Đức Tân Giám mục đạt được ý nguyện chủ đạo của đời tông đồ : Nguyện Ý Chúa nên trọn
 
Sau bài Tin Mừng, Nghi thức Truyền chức do Đức Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân chủ phong, cùng với hai vị phụ phong là Đức cha Tôma Aquino Vũ Đình Hiệu - Giám mục Chính tòa Giáo phận Bùi Chu, và Đức cha Gioan Baotixa Nguyễn Huy Bắc - Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.
Phụng vụ Truyền Chức gồm ba phần: Nghi thức Mở đầu, Nghi thức Bí tích và Nghi thức Diễn nghĩa.


Nghi thức Mở đầu bắt đầu với bài hát xin Ơn Chúa Thánh Thần (Veni Creator Spiritus). Liền sau lời kinh, Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương- Giám đốc và cha Phêrô Nguyễn Quốc Việt – Phó Giám đốc  ĐCV Xuân Lộc đã giới thiệu Tiến chức Giám mục với Đức Cha chủ phong và công bố Tông sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Cha Tân cử Đaminh Nguyễn Tuấn Anh làm Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc.


Phần giảng lễ liền sau đó do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đảm nhận. Ngay từ những ý tưởng đầu tiên, Đức TGM Giuse đã dành những lời tốt đẹp về Giáo phận Xuân Lộc. Ngài nói ngài thích cái tên Xuân Lộc bởi theo ngài cái tên này tuyệt đẹp. Cùng một lúc nó gợi lên 2 hình ảnh hoà quyện với nhau Xuân và Lộc. Xuân là mùa vạn vật mang áo mới, lòng người phơi phới lâng lâng. Lộc tượng trưng cho sức sống mới của chồi non vươn lên xanh mướt khi xuân về.  Miền bắc có 4 mùa : xuân, hạ, thu, đông. Với Giáo phận Xuân Lộc chỉ có một mùa là mùa xuân. Nói cho dễ hiểu, Xuân Lộc là xuân kinh niên, xuân mặn tình. Xuân Lộc có khí hậu thuận hoà, đất đai màu mỡ, cây trái sum xuê.  Ngay từ khi thành lập năm 1965, Xuân Lộc đã là vùng đất hứa cho di dân tuôn về từ mọi miền đất nước.


Cho dẫu gặp bao nhiêu gian truân từ khởi sự, nhưng cho đến hôm nay, ở vào mọi thời điểm, lúc nào nơi Giáo phận Xuân Lộc cũng đều có mùa xuân. Mùa xuân duy nhất, đẹp nhất với sự phát triển lớn mạnh mà qua các con số minh chứng cho thấy. Những con số từ không gian địa bàn, về số lượng giáo xứ, số linh mục, tu sĩ nam nữ, số giáo dân đã cho thấy sự lớn mạnh của Giáo phận. Đặc biệt, Giáo phận Xuân Lộc là nơi đã góp phần rất nhiều cho Giáo Hội Việt Nam các giám mục, mà hiện nay các ngài đang coi sóc nhiều Giáo phận. Và hôm nay, “Bức tranh toàn cảnh về mùa xuân, lại xuất hiện nơi Giáo phận Xuân Lộc” khi có thêm Đức Tân Giám mục Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, người con ưu tú của Giáo phận. Trở về với ý suy niệm từ khẩu hiệu mà Đức Tân Giám mục Đa Minh đã chọn “Nguyện ý Chúa nên trọn”, Đức Tổng Giuse nói rằng: Đức Tân Giám mục sẽ nguyện theo gương các tông đồ, không ngần ngại chịu chết vì sứ vụ, làm chứng cho Đức Kitô đã chết và sống lại. Kết thúc bài giảng, Đức TGM khuyến khích mỗi người trong Giáo phận Xuân Lộc hãy cố gắng “làm mùa xuân nho nhỏ, dâng hiến cho đời” để Giáo phận Xuân Lộc thành mùa xuân vĩ đại, công bố Năm Hồng ân của Chúa cho muôn người.

Sau bài giảng, Đức cha Gioan thẩm vấn tiến chức Giám mục về các nhiệm vụ mà ngài sắp lãnh nhận. Tiếp đến, cộng đoàn cùng hiệp lời cầu nguyện cho tiến chức với Kinh Cầu Các Thánh.


Nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức Thánh là việc đặt tay và lời nguyện truyền chức. Diễn tả việc thông ban Thánh Thần. Khi Đức Giám mục Chủ phong đặt tay, các vị giám mục hiện diện cũng đặt tay trên đầu tiến chức như dấu chỉ sự hiệp nhất trong chức tư tế tối cao và đón nhận Tiến chức vào Giám mục đoàn. Lời nguyện Truyền chức vừa là lời khẩn xin vừa xác định ý nghĩa của việc đặt tay và tác vụ được trao. Sách Tin Mừng được đặt trên đầu tiến chức suốt lời nguyện nói lên sứ mạng chính yếu của ngài là rao giảng Lời Chúa.

Nghi thức diễn nghĩa bắt đầu thứ tự với việc: xức dầu Thánh, trao sách Tin Mừng, trao nhẫn Giám Mục, đội mũ Mitra, trao gậy mục tử, ngồi ghế giám mục và hôn chúc bình an. Những nghi thức này tỏ ra sứ mạng của chức tư tế tối cao mà Tân Giám mục vừa lãnh nhận.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể. Đức Tân Giám mục tiến lên cùng đồng tế với Đức Cha chủ tế nơi bàn thánh.
Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức Tân Giám mục ban phép lành đầu tay trên toàn thể dân Chúa qua từng khu vực với sự dẫn lối của hai Đức Cha phụ phong. Trong khi mọi người được lãnh phép lành đầu tiên của vị Tân Giám mục, ca đoàn cất vang lời kinh Te Deum (Kinh Tạ Ơn).


Cuối Thánh lễ là phần chúc mừng của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, ngài nói : “Cho phép tôi được cùng với Giáo phận Xuân Lộc để tạ ơn Chúa vì đã thương ban cho Giáo phận Đức Tân Giám mục Phụ Tá”. Với anh chị em tín hữu, Đức TGM nói rằng, bằng sự hiệp thông sâu xa của họ sẽ là niềm động viên lớn lao cho Đức Tân Giám mục. Với Đức Tân Gíam Mục, Đức Tổng chúc mừng và tin rằng Thần Khí sức mạnh của Chúa sẽ luôn ở trên Đức Cha, và Chúa Giêsu Kitô sẽ thi ân giáng phúc cho ngài trong việc lãnh đạo, phục vụ anh chị em.

Liền sau đó, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch HĐGM Việt Nam đã chia sẻ tâm tình chúc mừng đến Đức Cha Chánh Gioan, quý Đức Cha Cố, cũng như mọi thành phần Dân Chúa trong ngày trọng đại. Chúc mừng Giáo phận vì Xuân Lộc là một trong hai Giáo phận (Huế và Xuân Lộc) có nhiều giám mục nhất, hiện có 4 Đức Giám mục trong Giáo phận. Đức Tổng Giuse nói Xuân Lộc là Giáo phận lớn nhất với hơn 1 triệu tín hữu hiện diện trong 277 giáo xứ trong một địa bàn có 4 triệu dân chưa kể các anh chị em di dân, gồm 545 linh mục giáo phận, 226 linh mục dòng, 10 ngàn tu sĩ dòng Giáo Hoàng, 19.325 nam nữ tu sĩ dòng giáo phận, có 71.256 GLV. Vì thế, với một Giáo phận lớn rộng trong nhiều nghĩa và cấp độ, Đức Tổng nói “làm sao không thể không có Đức Cha Phụ tá được”. Với Đức Cha Tân Phụ tá, Đức Tổng Giuse  không chỉ chúc mừng nhưng còn chia sẻ rằng, “trong một thế giới đang biến đổi nhanh, với những nền văn hoá khác nhau, thì vai trò các giám mục và sứ vụ của các ngài ngày càng khó khăn. Vì thế, trong sứ vụ giám mục vừa lãnh nhận, dù gặp khó khăn, nhưng Đức Tân Giám mục sẽ có được sự trợ giúp, đồng hành của quý Đức Cha Giáo phận, của mọi thành phần Dân Chúa và chắc chắn, “sẽ kiến tạo thành công mô hình hiệp hành như khẩu hiệu Đức Cha đã chọn”

Thay lời cho mọi thành phần trong Giáo phận, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ đã đại diện để chúc mừng Đức Tân Giám mục Phụ tá, tri ân Bà Cố cũng như Gia đình của ngài. Đồng thời cũng nói lên sự cộng tác tích cực với Đức cha. Cha Đaminh nói : Xin Đức Cha cứ khởi sự ‘Tôi đi đánh cá đây’ và chúng con, mọi thành phần sẽ thưa ‘Chúng con cùng đi với Ngài” . Cha Đaminh nói tiếp “Phần chúng con, xin đặt nhiều kỳ vọng nơi Đức Cha. Chúng con tin Đức Cha sẽ hạnh phúc và bình an, luôn cởi mở và thương xót đoàn chiên để “Nguyện ý Chúa nên trọn”

Cuối cùng là tâm tình tri ân của Đức Tân Giám mục kính dâng lên Đức Tổng Marek Zalewski , quý Đức Hồng Y, quý Đức TGM , quý Đức Giám mục, quý Đức Ông, quý linh mục và mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận. Tâm tình đầu tiên mà Ngài dâng lên là lời tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã ban và tín nhiệm giao phó sứ vụ mục tử cho ngài. Tiếp đến, Đức Tân GM tạ ơn và biểu tỏ sự vâng phục Đức Thánh Cha trong tâm tình đón nhận sự bổ nhiệm của Đức Thánh Cha. Với Đức Tổng Giám mục đại diện Toà Thánh thương trú tại Việt Nam, ngài cám ơn vì đã thay mặt ĐTC Phanxicô, cũng như với tư cách cá nhân của Đức Tổng để hiện diện trong Thánh Lễ phong chức hôm nay. Đức Tân GM cũng tri ân với Đức TGM Giuse, cùng quý Đức Hồng Y, quý Đức TGM, quý Giám mục... Cách riêng, ngài cám ơn Đức Cha Vinh Sơn- GM GP Hải phòng đã chủ sự Nghi thức Tuyên xưng Đức tin của ngài trong chiều qua, thứ Ba, 8/10/2024. Ngài cũng cám ơn Đức Tổng Giuse Nghuyễn Chí Linh  đã nhận lời giảng lễ. Bên cạnh đó, Đức Tân GM cũng cám ơn hai Đức Cha phụ phong, như dấu chỉ sự liên đới huynh đệ. Ngài còn cám ơn các hội như Hội Thừa Sai Pari, Hội Truyền Giáo Hàn Quốc, ... khi nâng đỡ ngài trong thời gian du học, cũng như hiện diện trong ngày trọng đại hôm nay. Ngài cám ơn sự hiện diện, cầu nguyện nâng đỡ của quý cha, cũng như quý cha du học tại Philippines, Sài Gòn, Xuân Lộc, quý Cha khoá V ĐCV Sài Gòn. Với toàn thể Giáo phận, nhất là Đức Cha Chánh và hai Đức Cha cố, ngài“khắc ghi trong tâm tất cả những quan tâm, yêu thương, và những gương sáng” mà quý Đức Cha đã trao cho ngài. Với chủng sinh, tu sĩ nam nữ, và một phần hoặc tất cả những thành phần giáo dân, Đức Tân GM cám ơn vì đã lo lắng cầu nguyện cho ngài trong những ngày qua. Ngài nói: “Lời cầu nguyện của anh chị em sẽ là sức mạnh nâng đỡ tôi trong sứ vụ.”.
Ngài cám ơn Cha GĐ ĐCV, quý cha, quý thầy, quý dì, mọi ban ngành đã chuẩn bị để có được Thánh Lễ trọng đại hôm nay. “Tất cả nói lên sự hiệp hành của tất cả chúng ta.” 

Sau cùng, Đức Tân Giám mục cám ơn Gia đình linh tông, huyết tộc, đặc biệt Bà Cố và anh chị em, các cháu ruột thịt vì đã cho ngài cảm nghiệm tình gia đình. “Xin cho gia đình chúng ta được sống an bình trong đức tin, trong hy vọng và đức ái”
. Ngài cũng không quên cám ơn chính quyền các cấp vì đã hỗ trợ để Thánh Lễ được diễn ra trong an bình, trật tự.

Phép lành cuối lễ do Đức Cha Chủ tế ban, trong khi đó, Đức Tân Giám Mục quỳ trước bàn thờ.
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của muôn người vì hồng ân cao cả Chúa đã thương ban cho Giáo phận nói chung và Đức Tân Giám mục nói riêng.

 
Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Hình và livestream Thánh lễ : BTT Các Giáo Hạt trong Giáo Phận Xuân Lộc

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...