16/12/2023
3576
Thánh lễ Tạ ơn và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Đức Thắng - Giáo hạt Túc Trưng


Sáng Thứ Sáu ngày 15.12.2023, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã đến Giáo xứ Đức Thắng chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ. Đây là công trình được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.


Được biết Giáo xứ Đức Thắng đang được dẫn dắt bởi một Linh mục dòng Vinhsơn là Cha Vinhsơn Nguyễn Công Chính.
Trong bầu khí rộn ràng, đoàn con Giáo xứ vui mừng chào đón vị Cha Chung của Giáo phận, Cha Giám tỉnh dòng Vinhsơn, quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý khách và quý ân nhân đến tham dự Thánh lễ.


Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha cử hành Nghi thức Làm phép diện tích xây dựng và viên đá đầu tiên cho ngôi Thánh đường.
Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ với giáo dân Giáo xứ Đức Thắng rằng Thiên Chúa yêu thương anh chị em và Giáo phận cũng yêu thương anh chị em. Ngài cũng chia sẻ với cộng đoàn những tâm tình và suy tư của Ngài về mùa Vọng và mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Chánh xứ và ông Trưởng Ban Hành Giáo có đôi lời tri ân đến Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ, quý ân nhân và quý khách.
Đáp lời, Đức Cha cũng có đôi tâm tư ngỏ cùng quý Cha và cộng đoàn.
Xin Chúa chúc lành cho Cha xứ và toàn thể Giáo xứ Đức Thắng sớm hoàn thành công trình cách tốt đẹp theo như ý Ngài an bài.
Giáo xứ cũng rất cần những tấm tòng vàng của quý vị hảo tâm giúp đỡ để có điều kiện xây dựng ngôi Thánh đường.

Quá trình hình thành và phát triển
của Giáo xứ Đức Thắng
 
Nguyên thủy tại đây chỉ có người dân tộc Jro sống bằng nghề du mục, săn bắn. Khoảng năm 1946 - 1948, những người Jro quy tụ lại sống ở gần suối Tam Bung. Cũng trong thời gian này họ mới chính thức mang tên họ “Điểu”.
Năm 1957, Cha Gioan Baotixita Đoàn Như Bách về làm chánh xứ Túc Trưng. Cha Gioan Baotixita rất quan tâm đến việc truyền giáo cho người Jro. Sáu năm sau, nơi đây đã có 20 gia đình người Jro theo đạo Công Giáo.
Năm 1968, dân tộc Chrau và dân tộc Jro được quy tụ sống tập trung nên họ theo đạo rất đông và cộng đoàn này được gọi là Châu Ro (Chrau - Jro). Một năm sau, một họ đạo dân tộc được thành lập với tên gọi Giáo họ Thánh Tâm thuộc Giáo xứ Túc Trưng. Cùng năm, cộng đoàn Thánh Tâm đã xây dựng nhà nguyện tạm bằng gỗ, mái tôn để làm nơi dâng lễ và cầu nguyện.
Năm 1979, Cha Gioan Đoàn Phú Xuân phụ trách họ đạo này đã cùng với cộng đoàn xây Nhà thờ mới để giáo dân có nơi tham dự Thánh lễ sốt sắng. Năm 1989, Giáo họ Thánh Tâm được đổi tên thành Đức Thắng. Qua các thời quý Cha coi sóc, đời sống đức tin của giáo dân Đức Thắng ngày thêm vững mạnh.
Năm 2000, Giáo họ Đức Thắng được nâng lên thành GHBL và Cha Antôn Trần Văn Bài quản nhiệm GHBL này. Chín năm sau, GHBL Đức Thắng được nâng lên thành Giáo xứ và Cha Giuse Nguyễn Kim Long được cử làm Chánh xứ tiên khởi. Dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse, Giáo xứ có thêm Nhà Giáo lý mới và các sinh hoạt mục vụ của cộng đoàn đã đi vào nề nếp, ổn định. Năm 2015, Cha Phanxicô X. Trần Đức Hòa được bổ nhiệm về để coi sóc Giáo xứ. Năm 2023, Cha Vinhsơn Nguyễn Công Chính đã về thay và chăm sóc mục vụ cho Giáo xứ.
 
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh: MVTT Túc Trưng

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...