05/02/2024
833
“Hôm nay, ngày mùng Một tháng Hai, chúng ta tập họp lại nơi Nguyện đường của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Núi Cúi, để chúng ta dâng Thánh Lễ đầu tháng như thường lệ […] Dâng Thánh Lễ Tháng Hai hôm nay, kính Đức Maria là hình ảnh và là Mẹ hiền của Hội Thánh.” Cũng trong những lời nói với cộng đoàn nơi đầu lễ, Đức Cha chủ tế nói rằng, việc quy tụ nhau lại xung quanh Đức Mẹ trong những ngày cuối năm Âm lịch 2023 “ vì Mẹ cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta, để Mẹ giúp chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn vì tất cả những gì Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt một năm qua.”

Đó là những tâm tình của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận nói với cộng đoàn trong phần đầu lễ, khi ngài chủ tế Thánh Lễ vào chiều Thứ Năm, 01/02/2024 vừa qua cho đoàn hành hành hương liên Giáo phận với khoảng gần 1000 anh chị em giáo dân và tu sĩ. Cùng đồng tế với Đức Cha Cố Đa Minh có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Trưởng ban Xây dựng TTHH Núi Cúi, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ- Quản hạt Gia Kiệm cùng quý Cha.
Trong bài giảng Thánh Lễ ngày hành hương chiều ngay, từ bài Tin Mừng Gioan 19,25-27, ý tưởng đầu tiên Cha Quản hạt Đa Minh chia sẻ “Thông điệp của Mùa Xuân trong Năm Mới” Thông điệp đó là gì? Đó là một thông điệp đầy yêu thương mà chính Chúa Giêsu đã nói với Gioan cũng như nói với mỗi người “Đây là Mẹ con” (Ga 19,27a). Cha chia sẻ, giữa sắc hoa mùa xuân, giữa bao tình cảm thiêng liêng, mỗi người được Chúa Giêsu trao ban niềm hy vọng, trao Mẹ Maria cho từng người trong giòng chảy cuộc đời thăng trầm mỗi người “Đây là Mẹ con”. Người tín hữu phải đạt tới sự xác tín, tin rằng Thiên Chúa luôn phù trợ họ, như Mẹ Maria tin vào Thiên Chúa trong ngày Sứ thần truyền tin cho Mẹ, “không có gì là Thiên Chúa không thể làm được.” Cha Đa Minh chia sẻ, nếu mùa Xuân là mùa của yêu thương, của bao người tìm về hạnh phúc nơi gia đình, thì lời trăn trối của Chúa Giêsu “Đây là Mẹ con”, chính là lời mời gọi mỗi người tín hữu “hãy đưa Đức Mẹ về nhà mình” như môn đệ Gioan đã thực hiện như Chúa Giêsu mong muốn. Và như thế, Cha mời gọi mọi người “Trong một năm dài sắp tới, chúng ta hãy đón, đưa Đức Mẹ về nhà chúng ta” để “thông điệp mùa Xuân yêu thương và hy vọng Chúa trao cho chúng ta chính là Đức Maria” được trở thành hiện thực. “Tâm tình cầu xin trong Năm Mới” là ý chia sẻ thứ hai Cha Quản hạt nói với cộng đoàn tham dự. Ngài nói rằn, với lời hứa Thiên Chúa nói với con người về sự chiến thắng của người phụ nữ trên Sa-tan cho dẫu nó có mưu mô, mạnh mẽ (x. St 3, 15-16), thế nên cho dẫu những thế lực của tội lỗi, và ma quỷ có mạnh mẽ đến đâu, con người vẫn có thể chiến thắng ma quỷ vì họ có được “sức phù trợ đến từ Đức Maria. Mẹ chúng ta, người Mẹ mà Chúa đã trao vào tay Mẹ hồng ân chiến thắng này.” Cũng trong lời trăn trối trên cây Thập giá từ Chúa Giêsu, Cha chia sẻ, Đức Mẹ đã lãnh lấy trách nhiệm làm Mẹ Giáo Hội, Mẹ của từng người, nên Mẹ để ý, lưu tâm và trợ giúp từng người con cái Mẹ. Khi cảm nghiệm có Mẹ Maria là Mẹ, rất nhiều người đã đến các địa điểm hành hương Đức Mẹ, trong đó có TTHH Núi Cúi, để bày tỏ yêu mến và dâng lên Mẹ những tâm tình nguyện xin. “Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta, ngay cả khi chúng ta không đến những điểm hành hương, nhưng khi chúng ta tin tưởng kêu cầu, phó thác vào sự bảo trợ của Đức Mẹ- như Thánh Gioan- chúng ta đưa Đức Mẹ về nhà của mình. Niềm tin và lòng yêu mến của chúng ta luôn đem lại cho người tín hữu sự ấm áp và an bình.” Kết thúc bài giảng, Cha Đa Minh nhắc lại lời mời gọi với cộng đoàn “Đón Mẹ về nhà” trong Năm Mới này, để ngay cả trong hành trình vượt biển khó khăn, từng người sẽ cảm thấy an tâm vì “Mẹ đang dắt chúng ta đi.”

Tâm tình sốt mến kính Đức Mẹ và tôn thờ Thiên Chúa của đoàn hành hương liên giáo phận tiếp tục được bày tỏ trong Thánh Lễ với phần Phụng vụ Thánh Thể, chuẩn bị lãnh nhận Chúa Giêsu hóa thân trong bánh thánh qua hy tế Người đã dâng lên Chúa Cha để cứu độ con người.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, Đức Cha Cố Đa Minh đã chúc Xuân mới Giáp Thìn 2023 đến mọi người. “Năm Mới, Đức Ông, Cha Quản hạt, Anh Em chúng tôi chúc cho cộng đoàn một Năm Mới tràn đầy ân sủng, bình an, sức khỏe, và mọi sự tốt đẹp. Đặc biệt luôn có Mẹ ở với chúng ta, để Mẹ con tối sớm gần gũi nhau, cầu nguyện để Ngài ban mọi ơn lành cho chúng ta, cho Giáo phận, cho quê hương đất nước và cho thế giới hôm nay.”
Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Xem thêm ảnh tại đây

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...