04/01/2024
14948
Thánh Lễ mừng kính Đức Maria- Mẹ Thiên Chúa tại TTHH Núi Cúi
 
Buổi chiều ngày đầu Năm Dương Lịch 2024, nhiều anh chị em tín hữu từ khắp nơi đã hành hương đến TTHH Đức Mẹ Núi Cúi để cùng với Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.  

Không như những ngày hành hương đầu tháng, ngày hành hương hôm nay có thêm những anh chị em dân tộc với những gùi hoa và chiêng trống biểu tỏ niềm hân hoan vui mừng qua thánh vũ, cùng đi trong đoàn rước tung hoa Mẹ Maria, ngày Giáo Hội mừng kính Lễ Mẹ Thiên Chúa, một trong những danh hiệu quan trọng nhất của Đức Mẹ.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, trong vai trò Chủ tế, Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh đã thay lời cho Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Giuse Hoàng Minh Đường- Linh hướng TTHH Núi Cúi, Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Quản hạt Gia Kiệm, và quý cha chúc mừng Năm Mới đến toàn thể cộng đoàn đang hiện diện hoặc đang hiệp thông trong Thánh Lễ qua phương tiện truyền thông: “Xin Chúa ban cho chúng ta qua Năm Mới này được tràn đầy ân sủng, bình an, sức khỏe và mọi sự may lành, để chúng ta sống một năm trong an bình và hạnh phúc, để cùng nhau xây dựng TTHH Đức Mẹ Núi Cúi được hoàn thành.”


Phần giảng lễ, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ đã nói đến tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa” nơi Đức Maria- Đấng đã cưu mang Con Thiên Chúa nhập thể. “Chúng ta xưng tụng Đức Nữ đồng trinh là Mẹ Thiên Chúa vì Mẹ đã sinh ra Chúa Kitô, Đấng vừa là Thiên Chúa, vừa là người.” Sự vinh hạnh mà Mẹ Maria được nhận lấy – trong xác phàm hữu hạn và yếu đuối của Mẹ- chính là sự dâng hiến bản tính nhân loại cho Ngôi Con, trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Nói cách khác, kể từ khi nhập thể trong cung lòng Mẹ Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã mang lấy bản tính nhân loại, với thịt xác nhận lấy từ Mẹ là của Ngài và sẽ luôn mãi là của Ngài. Để niềm tin vào Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Cha Quản hạt đã trích dẫn từ Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, tín điều, giáo huấn của Giáo Hội, Tin Mừng liên quan đến tư cách làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria. Để rồi, không chỉ là tuyên xưng, là tin, nhưng như Cha Đa minh chia sẻ “Tước hiệu Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa làm cho chúng ta cảm thấy, nhận ra hình ảnh mênh mông bất tận của quyền năng và tình mẹ ở nơi Đức Maria” dành cho nhân loại, cho mọi người, không trừ ai ‘hầu như bất tận”. Và như vậy, trong ngày đầu Năm Mới này, khi chạy đến với Mẹ, mọi người đều cầu xin sự bình an cho gia đình, cho bản thân, và cho hòa bình trên thế giới. Vì vậy, ngoài việc chiêm ngắm Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa, “chúng ta còn được mời gọi để noi gương Đức Mẹ, sống như Mẹ đã sống […] suy đi nghĩ lại trong lòng.” Với những khó khăn, thử thách, biến cố đã xảy ra trong Năm cũ hay sẽ xảy ra trong Năm Mới của mỗi người, cha Đa Minh mời gọi mọi người hãy cùng với Lời Chúa, “suy niệm trong lòng” tìm ra được thánh ý của Chúa, để trở nên “người nhà của Chúa, trong gia đình của Thiên Chúa.” (x. LC 11,28). Được trở nên người nhà của Chúa, được vào nhà của Chúa, như Cha chia sẻ, là nhờ Đức Mẹ vì “chính Mẹ đã đưa Chúa Giêsu vào trong chính chúng ta, cho chúng ta và giới thiệu cho chúng ta.” Kết thúc bài giảng, Cha nói rằng, khi hành hương đến với Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi, mọi người đã thành tâm muốn đưa Mẹ Maria về nhà của họ và muốn Mẹ sống với họ. Và như vậy, chắc chắn đời sống của người tín hữu sẽ hạnh phúc và được đỡ nâng nhờ có Đức Mẹ ở với họ.


Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong sự sốt mến và trang nghiêm của cộng đoàn tham dự.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha Đa Minh, vị đại diện các khách hành hương đã dâng lên Đức Cha Chủ tế, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản hạt Đa Minh và quý Cha lời tri ân của những người con khi được các ngài yêu thương, chăm lo đời sống thiêng liêng, đạo đức, đưa mọi người đến gần Chúa và Mẹ Maria hơn tại TTHH Núi Cúi này. Trong lời cám ơn gửi đến các đoàn hành hương, cũng như các ban phục vụ trong ngày lễ, vị đại diện cũng đã gửi lời cám ơn trân quý đến đoàn anh chị em dân tộc của Giáo xứ Madagui- Giáo phận Đà Lạt, khi góp thánh vũ trong phần rước, cũng như sau Thánh Lễ tại Linh đài Đức Mẹ.


Ngoài những lời đáp từ phần cám ơn của cộng đoàn dâng lên Đức Cha và quý Cha, một lần nữa, Đức Cha Cố Đa Minh lại cầu xin, mong ước sự bình an đến trên mọi người, mọi gia đình “Xin Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Đấng là Thiên Chúa, là Chủ của sự bình an, là Vua của sự bình an, là Chúa của sự bình an ban cho chúng ta sự bình an. Hôm nay, mừng kính Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa, là Mẹ của Vua Bình an, xin Mẹ bầu cử cùng Chúa Giê su- Vua của sự bình an- ban cho tất cả chúng ta sự bình an.”


Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...