08/10/2024
2227
Nghi thức tuyên xưng đức tin của Đức Giám mục Tân cử Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh
 
Chiều Thứ Ba, ngày 8 tháng 10 năm 2024, tại Nhà Nguyện Tòa Giám mục Xuân Lộc, Đức Giám mục Tân cử Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội.

Hiện diện trong Nghi thức Tuyên xưng Đức tin chiều nay có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, quý Đức Cha các Giáo phận,  cùng Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc. Nhà Nguyện TGM chiều nay còn có sự hiện diện của quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, cùng những người thân của Đức Giám mục Tân cử.


Lúc 17 g00, Lời Kinh Khẩn cầu Chúa Thánh Thần cất lên cùng với đoàn rước quý Đức Cha và Đức Cha Tân Cử Đa Minh tiến lên cung thánh. Liền sau đó, Đức Cha Vinh Sơn - Giám mục Giáo phận Hải Phòng đã chủ sự Phụng vụ Giờ Kinh Chiều và Nghi thức Tuyên xưng Đức tin.

Sau bài Thánh thi, các Ca vịnh và Lời Chúa, Đức cha Vinh Sơn đã mời gọi cộng đoàn tìm hiểu vai trò Đức Giám mục Phụ tá ( Giáo luật 403) của Đức Cha Tân Cử để cầu nguyện và hiệp thông với ngài. Đề cập đến Giáo phận Xuân Lộc, ngài nói : đây là một Giáo phận rộng lớn, với hơn một triệu giáo dân, một Giáo phận đông tín hữu nhất Việt Nam, đời sống đạo mạnh mẽ và đi đầu trong nhiều lãnh vực. Dù gọi là giám mục phụ tá, nhưng ngài là giám mục của giáo phận. “Nói cách khác, giám mục phụ tá được bổ nhiệm để cho nhu cầu mục vụ của giáo phận, chứ không phải cho riêng cá nhân của giám mục giáo phận” (x. GL 403). Bằng những chia sẻ ngắn gọn, Đức Cha Vinh Sơn đã mời gọi cộng đoàn nhận ra ý nghĩa của những lời tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội Công Giáo mà chỉ trong ít phút nữa, Đức Cha Tân cử Đa Minh sẽ thực hiện. Liên kết với sứ vụ mà Đức Tân cử Đa Minh được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm, Đức Cha Vinh Sơn tiếp tục chia sẻ “cho dẫu là giám mục phụ tá, nhưng lời tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành là công thức tuyên xưng của một vị giám mục. Nghĩa là Đức Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, khi phụ giúp cho Đức Cha Gioan, Giám mục Chính tòa Xuân Lộc, ngài vẫn thực thi chức vụ mục tử với trách nhiệm và lòng yêu mến của một vị giám mục.”

Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Vinh Sơn cầu chúc cho Đức Cha Đa Minh hạnh phúc trong đời sống của người mục tử vì được hoàn toàn thuộc về Chúa, và thuộc về dân Người.

Tiếp theo, Đức Cha Tân cử Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã tuyên xưng đức tin qua Kinh Tin Kính, tuyên thệ trung thành với Giáo Hội Công Giáo và Đức Giáo Hoàng, tuyên thệ sẽ thực thi mọi điều luật và làm hết sức để chu toàn chức vụ mục tử được giao phó cách tốt nhất.
Dứt lời, Đức Giám mục tân cử tiến lên đặt tay trên Sách Thánh và đọc: “Vì vậy, xin Thiên Chúa và các sách Tin Mừng tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi”.

Giờ Kinh Chiều tiếp tục với Thánh Ca Tin Mừng.
Sau Lời Cầu của Giờ Kinh Chiều, Đức Cha Tân cử Đa Minh, Đức Cha Vinh Sơn và Đức Cha Gioan đã ký vào Bản tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành mà Đức Cha Tân cử vừa đọc.

Giờ Kinh Chiều và Nghi thức Tuyên xưng Đức tin và Tuyên thệ trung thành của Đức Cha Tân cử Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh kết thúc với lời ca tạ ơn Chúa và nhờ Mẹ Maria, mọi tiếng ngợi khen Thiên Chúa luôn được hoàn mỹ.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Hạt Long Khánh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...