04/03/2024
3188

Ngày tĩnh tâm Mùa Chay của Quý Thầy Cô Công Giáo Giáo phận Xuân Lộc
 
Sáng Chúa Nhật III Mùa Chay, 03/3/2024, gần 750 quý thầy cô giáo trong Giáo phận đã đáp lại lời mời của Đức Cha Giáo phận, quý Đức Cha Cố, Cha Giuse Tạ Duy Tuyền- Đặc trách ngành giáo dục Giáo phận- để tham dự ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay dành cho họ được tổ chức tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi. Đặc biệt, trong số những thầy cô giáo tham dự, có cả quý thầy cô thuộc tôn giáo bạn cũng hiện diện, làm cho ngày tĩnh tâm của quý thầy cô thêm ý nghĩa vì Chúa được loan báo theo cách của Ngài.

Trước khi chương trình bắt đầu lúc 8giờ, quý thầy cô đã dành thời gian để viếng Đức Mẹ theo nhóm, cá nhân, cũng như từ trên cao, dưới chân Mẹ Maria, nhiều người đã có dịp ngắm đất trời của Núi Cúi và lòng hồ Trị An trong tâm tình tạ ơn Chúa vì những phúc lộc Chúa thương ban cho Giáo phận, và cho chính họ.

“Tôi muốn trở nên người thầy thế nào?” là câu gợi ý cật vấn đầu tiên trong bài chia sẻ của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Nguyên Giám mục Giáo phận- với quý thầy cô về sứ mệnh của họ.
Với “Câu chuyện chú xe ôm” đã từng được biết đến qua báo chí, Đức Cha nói đến sự gặp gỡ giữa hai trái tim của người thầy với người trò. Như Đức Cha nhận xét, nhờ bởi một trái tim vĩ đại của người thầy đã hun đúc để có đó một trái tim vĩ đại của một người trò. Nói với quý thầy cô đang hiện diện, Đức Cha Giuse gợi ý ba điểm chính để họ suy tư: giáo dục, một sứ mạng; những điều học sinh- sinh viên cần; và những gì thầy cô cần thông truyền cho người trò. Công việc dạy học, Đức Cha nói, không chỉ là một nghề cao quý, nhưng với một Kitô hữu, còn là một sứ mạng mà Chúa trao cho họ. Một sứ mạng cao vời, vì như là một ngôn sứ, họ thay Chúa để giáo dục, giúp các học sinh-sinh viên lớn lên thành người, phát triển toàn diện. Và đó là hạnh phúc của một nhà giáo khi nhận ra chính Chúa đã trao sứ mệnh giáo dục cho họ, được làm công việc của Chúa. Tình yêu thương, điều mà những người trò cần nơi người thầy của chúng, là ý tưởng thứ hai Đức Cha Giuse đề cập đến. Chính khi các em cảm nhận được tình yêu thương mà người thầy trao tặng, những người học trò ấy có nhiều cơ hội được lớn lên, không phải từ kiến thức tích lũy, nhưng là được lớn lên thành người đúng nghĩa, đặc biệt lớn lên xứng đáng làm con Chúa. “Quý thầy cô không chỉ dạy chữ thánh hiền, nhưng còn dạy chữ của Chúa- là Tin Mừng.” Ý cuối cùng trong phần chia sẻ là điểm nhấn đến “chúng ta truyền đạt cái gì cho các em, giúp các em lớn lên trong việc làm con Chúa?” Điểm quy tụ trong mọi nội dung cần truyền đạt chính là tình yêu Chúa dành cho con người. Một tình yêu với lòng thương xót, một tình yêu thuộc về, một tình yêu giao ước mà Thiên Chúa chủ động dành cho con người, cho từng người mà các em đang được đón nhận. Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse chúc quý thầy cô cảm nghiệm được việc đi vào trong tình yêu giao ước với Thiên Chúa, nhờ đó, họ mới có thể thông truyền cho các em tình yêu này, một sứ mệnh giáo dục mà quý thầy cô đã nhận và đang thi hành.

Trong phần chuyển tiếp của chương trình, quý thầy cô đã có 15 phút học hỏi Kinh Thánh qua những câu hỏi nhanh, đáp nhanh đã làm cho bầu khí ngày tĩnh tâm thêm niềm vui và sức sống. Liền sau phần học hỏi Kinh Thánh, Cha Đặc trách Giuse cùng ca đoàn đã giúp quý thầy cô đi vào những phút hồi tâm thánh qua việc đọc-lắng nghe, suy niệm Lời Chúa (Ga 2,13-25), cầu nguyện qua các thánh ca. Thật tâm tình và sâu lắng, khi mọi người nhìn lại tất cả những hồng ân Chúa ban qua cuộc đời, sứ mạng giáo dục mà trong cương vị người quản lý, đôi khi họ đã không vuông tròn sứ mạng. Những cật vấn từ sứ điệp Tin Mừng mà Cha Giuse khơi gợi với quý thầy cô đang tĩnh lặng cầu nguyện. Cha nói “Quý thầy cô thinh lặng ít phút để nhìn lại sứ vụ của mình, quý thầy cô có cần thanh tẩy cách sống, sách giáo dục để ngành giáo thánh thiện và tinh tuyền hơn không? Ngành giáo phần nào cũng đang bị ô nhiễm bởi những người lãnh đạo tham tiền, thiếu đạo đức đã gây nên những vẩn đục, ô uế trong ngành giáo dục, và tôi đã làm gì để thanh tẩy chính ngành nghề của mình cho trong sạch như cầu nguyện, như nói không với thành tích, như việc chèn ép học sinh, cạnh tranh với đồng nghiệp, lẫn nhau để chiếm vị thế, dùng tiền để mua chức…để ngành giáo dục, việc giáo dục học sinh đạt tới công bằng, bác ái.”
“Hiệp hành nhờ Lời Chúa và Thánh Thể” là chủ đề chia sẻ của Cha TĐD Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh với quý thầy cô như chương trình được định sẵn, bắt đầu từ 9g30. Trong 45 phút quý báu này, Cha TĐD Đa Minh nhắc lại cũng như khai triển rộng, nhấn mạnh hơn về những thực hành của chủ đề Mục vụ 2024 mà Đức Cha Giáo phận đã ban hành. Giữa bao bộn bề công việc, trong một xã hội bị phân hóa, Lời Chúa và Thánh Thể, chính là nguồn mạch chính yếu nuôi dưỡng đời sống người Kitô hữu, cụ thể là chính các thầy cô trong sứ mạng của họ. Để kín múc được chất dưỡng nuôi thiết yếu từ Lời Chúa, Cha TĐD đưa ra những thực hành cụ thể: có một cuốn Kinh Thánh, Lời Chúa trong tay; đọc Kinh Thánh trong lòng Hội Thánh; thực hành Giờ kinh Gia đình với việc đọc và cầu nguyện với Lời Chúa. Kín múc nguồn sống từ Thánh Thể qua việc viếng Chúa, chầu Thánh Thể, tham dự Thánh Lễ và rước lễ để được biến đổi nên giống Chúa. Kết phần chia sẻ, Cha TĐD xin Chúa giúp quý thầy cô biết khám phá nguồn mạch nuôi dưỡng đời sống họ qua việc đón lấy Lời Chúa và Thánh Thể trong đời sống hằng ngày của họ.

Ngày tĩnh tâm Mùa Chay thánh đi tới đỉnh cao là Thánh Lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận cử hành với đoàn đồng tế gồm Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha TĐD Đa Minh, Cha Đặc trách Giuse và quý Cha.

Trong bài giảng Thánh Lễ, “sống tâm tình của niềm vui và hạnh phúc trong Mùa Chay ân phúc” là điểm đầu tiên mà Đức Cha mời gọi cộng đoàn hướng về. Người tín hữu vui và hy vọng vì họ hướng về Chúa Phục Sinh, mà không dừng lại ở cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài. Thứ đến, cộng đoàn được mời gọi suy niệm từ việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ (x. Ga 2,13-25). Từ biến cố Chúa hiển dung cho đến việc Chúa thanh tẩy đền thờ, cùng với những gì Chúa Giêsu tiên báo, Đức Cha nói, các môn đệ đã chẳng hiểu được gì cho đến khi Chúa sống lại và ban Thánh Thần xuống trên các ông. Như Thánh Phaolô và các tông đồ khẳng định, “Chúng tôi rao giảng một Đức Ki tô chịu đóng đinh, điều người Do Thái coi là ô nhục, không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” (1 Cr 1, 22-23), mỗi người tín hữu cũng sẽ hướng về hy vọng, khi từ Mầu nhiệm Thập giá đến Mầu nhiệm Phục Sinh. Thế nên, như Đức Cha chia sẻ về sứ điệp mà hôm nay quý thầy cô đón nhận, “chúng ta không chìm trong đau khổ, không bị đau khổ giam cầm, nhưng sẽ được thanh tẩy, được sống trong Đức Kitô Phục Sinh.” “Mùa Chay- Nên thánh” là điểm sau cùng trong bài giảng của Đức Cha khi chia sẻ với cộng đoàn. Ý tưởng này có trong thư “Tâm tình mục tử- tháng 03/2024” gửi đến toàn dân Chúa của Đức Cha. Người tín hữu phải nên thánh vì Thiên Chúa là Đấng Thánh (x.Lv 19,2), Đức Cha nhấn mạnh. Việc nên thánh của người tín hữu, chắc chắn phải cần đến Lời Chúa và Thánh Thể, vì thế, một lần nữa, Đức Cha mời gọi các thầy cô tìm đến Lời Chúa, và Thánh Thể, cùng với các Bí tích để “kín múc nguồn dưỡng nuôi, hướng dẫn cho đời sống và sứ mệnh, công việc mà quý thầy cô đảm nhận.”

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ của Đức Cha chủ tế, một thầy giáo đã đại diện quý thầy cô dâng lời tri ân lên Đức Giám mục Giáo phận, quý Đức Cha, Đức Ông, Cha TĐD, Cha Đặc trách, quý Cha, cùng quý ca đoàn, các ban phục vụ Giáo xứ Tân Bắc. Và như một khích lệ cho các giáo xứ, trường, nhóm có số lượng quý thầy cô tham dự đông đào như lời Cha Đặc trách giới thiệu, quý Đức Cha, quý Cha và cả cộng đoàn cùng vỗ tay trong niềm vui và tình liên đới.

Sau khi đáp từ lại lời cám ơn của quý thầy cô, ngoài niềm vui của năm nay với số lượng quý thầy cô tham dự đông đảo, Đức Cha Giáo phận bày tỏ lòng mong ước sẽ thấy con số quý thầy cô tham dự nhiều hơn nữa, đặc biệt với sự hiện diện của những thầy cô không cùng tôn giáo từ lời mời của các đồng nghiệp mình.
Ngày tĩnh tâm Mùa Chay 2024 của quý giáo viên Giáo phận Xuân Lộc kết thúc với bữa trưa nhẹ nhàng trong yêu thương và chân thành.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: Quang Nguyễn – MVTT Gx. Phú Thịnh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...