16/09/2023
5124
 
Sáng Thứ Sáu ngày 15/9/2023, đã có khoảng 1000 các chị em hiền mẫu, đặc biệt là những người mẹ có hoàn cảnh đau khổ từ các giáo xứ trong Giáo phận đã hiện diện tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi để mừng kính lễ Đức Mẹ Sầu Bi, và cũng là để được Thiên Chúa và Mẹ Maria đụng chạm và đỡ nâng cuộc đời họ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các hiền mẫu Giáo phận đồng hành cùng với những bà mẹ đau khổ, qua sự sẻ chia tinh thần và lời cầu nguyện.

Với chủ đề “Nhờ Mẹ đến với Chúa”, chương trình ngày mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi bắt đầu với phần đón tiếp như thường lệ. Vào lúc 8g30, Cha Đặc trách giới Hiền mẫu Giáo phận Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thành đã giới thiệu Cha Giuse Đỗ Mạnh Thịnh – Giám học ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc. Cha đã có bài chia sẻ rất ý nghĩa đến các bà mẹ đang đau khổ. Dựa vào mối phúc thứ ba: “Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an” (Mt 5,5), Cha chia sẻ rằng: những ai đau khổ mà sẽ được Thiên Chúa ủi an? Thứ nhất, đó là những người đang bị khủng hoảng trong niềm tin của mình, họ cầu nguyện nhiều mà dường như Chúa không đáp lời. Đó là trường hợp của tổ phụ Ápraham, Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chỉ đau khổ nào, chỉ thập giá nào được đón nhận trong niềm phó dâng cho Thiên Chúa theo gương Chúa Giêsu đã thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin vâng theo ý Cha trọn vẹn” (x. Mt 26,42), thì những đau khổ ấy, thập giá ấy mới được Thiên Chúa an ủi. Thứ hai, đó là những người sầu khổ mà không còn gì để hy vọng ngoại trừ Thiên Chúa, như hoàng hậu Étte, như Thánh Phaolô. Họ là những con người biết ‘thực hành hy vọng bằng cầu nguyện’ (ĐTC Bênêđictô XVI). Thứ ba, đó là những người sầu khổ trong niềm thống hối, khát khao được Thiên Chúa xót thương và tin tưởng vào sự tha thứ của Ngài.
Sau bài chia sẻ, Cha Giuse dành một khoảng thời gian để lắng nghe và đáp từ những nỗi niềm, tâm tư của một số người mẹ đang gặp đau khổ. Cuối giờ, một vị hiền mẫu đại diện có đôi lời cảm tạ đến Cha.

Lúc 9g45, có giờ diễn nguyện suy tôn Đức Mẹ Sầu Bi với mở đầu là bài Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 1,26-38), sau đó là một vở kịch ngắn với nội dung thuật lại chuyện đời của một người vợ luôn chung thủy và trọn tình với bạn đời, dù luôn bị chồng làm khổ mình, nhờ noi theo mẫu gương của Mẹ Sầu Bi.

Lúc 10g30, đỉnh cao của ngày gặp gỡ là Thánh Lễ, được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Nguyên Giám mục Giáo phận, chủ tế cùng với quý Cha Đặc trách giới Hiền mẫu Giáo phận và các Giáo hạt.
Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ rằng tâm tình đầu tiên chúng ta cần có là tâm tình tri ân, cảm tạ, ngợi khen Đức Mẹ vì Mẹ đã trải qua những đau khổ của đời mình với tất cả sức mạnh của tình yêu và niềm tin của Mẹ. Cuộc đời của hầu hết các bà mẹ cũng giống như Đức Mẹ, phải chịu rất nhiều đau khổ. Thế nên, các chị em hiền mẫu cần noi gương Đức Mẹ, để thông qua những đau khổ ấy, các chị em biến chúng thành ân phúc và ơn cứu độ cho bản thân, gia đình và mọi người. Đức Cha cũng đọc cho cộng đoàn nghe một lá thư của một người con sau khi sám hối đã gửi đến mẹ mình, một người mẹ phải chịu nhiều đau khổ bởi chồng con.

Một ngày gặp gỡ Chúa, gặp gỡ Đức Cha, và gặp gỡ nhau của giới Hiền mẫu Giáo phận đã diễn ra thật tốt đẹp, nhờ hồng ân Chúa ban qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ và nhờ công tác tổ chức khéo léo của Cha Gioan Baotixita, Đặc trách giới Hiền mẫu Giáo phận, cùng với sự cộng tác tích cực và nhiệt thành của Ban Trị sự giới Hiền mẫu Giáo phận và các Giáo hạt.
Chắc chắn rằng, những gì đã diễn ra trong buổi sáng này quả thật tràn đầy ý nghĩa với các bà mẹ, giúp họ biết xin Chúa thêm sức cho mình, để bản thân biết thánh hóa đau khổ trở thành lời cầu nguyện cho chồng con, cho người thân và những tội nhân, để họ có thể nhận ra lòng thương xót của Chúa trên cuộc đời họ.
 

Xem video do MVTT Hạt Gia Kiệm livestream:
 
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh: MVTT hạt Long Khánh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...