21/03/2023
2097

KHÓA SA MẠC MENKISÊĐÊ DÀNH CHO QUÝ CHA KHÓA VI – IX


Sáng thứ sáu ngày 14/03/2023
, Trung Tâm Mục Vụ Đền Thánh Martino Hố Nai chào đón Quý cha từ khoá VI đến IX  của ĐCV Thánh Giuse thuộc Giáo phận Xuân Lộc về tham dự khóa sa mạc Menkisêđê III. Đây là khóa tập huấn Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể lần thứ 3 cho các Linh mục trẻ của Giáo Phận.

          Từ sáng sớm, khi bao người đang tấp nập với cuộc sống bộn bề với đủ điều phải lo toan. Tại Trung tâm Mục vụ Đền Thánh Martino lại trở nên náo nhiệt và sôi động lạ thường. Bởi lẽ, nơi đây được chọn làm ĐIỂM HẸN quy tụ hơn 80 Linh mục trẻ đến từ các khoá 6,7,8,9 đang phục vụ tại các giáo xứ trải dài khắp Giáo Phận Xuân Lộc.

Khởi đầu ngày mới, quý cha Tuyên Uý cùng nhau tiến về địa điểm tập trung với tâm thế đầy phấn khởi háo hức. Mở đầu hành trình, Quý cha đều mang trong mình sự nhiệt huyết và tinh thần hăng say phục vụ. Quý Cha tham gia Sa Mạc Menkisede III nhanh chóng vượt qua thử thách nhập trại; cùng nhau dựng lều sinh hoạt và nhận balo hành trang.

Nghi thức khai mạc với sự hiện diện của Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Đại Diện, quý Cha Tuyên úy Liên đoàn … cùng quý Cha sa mạc sinh (SMS), Ban giảng huấn, Huấn Luyện Viên các cấp và anh chị GLV-HT cộng tác.

Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ câu chuyện dưới cờ

Cha Tổng Đại Diện mở đầu câu chuyện dưới cờ về những ưu tư mà Đức Cha Gioan - Giám mục Giáo phận dành cho Thiếu Nhi. Tại đây, Cha nhấn mạnh vai trò và sự hiện diện của Quý Cha Tuyên Uý tại mỗi xứ Đoàn là rất quan trọng. Ngoài ra, Cha  Đaminh cũng khích lệ quý Cha SMS vững tin trên hành trình giáo dục Đức Tin cho các em Thiếu Nhi tại địa phương nơi mình phục vụ.

Sau giờ khai mạc, quý Cha SMS bắt đầu đến với những bài khóa đầy ý nghĩa và sôi động. Hiện diện trong ngày thứ nhất có sự hiện diện của Cha Giuse Trần Đức Liêm - Tuyên Uý miền, Cha Giuse Đỗ Đức Trí - Tuyên Uý liên đoàn, quý cha Tuyên Uý qua các bài khoá.

Giây phút cầu nguyện bên Chúa Giêsu Thánh Thể

Ngoài những giờ học, quý Cha SMS còn có những khoảng thời gian để sinh hoạt đội, giờ sinh hoạt vòng tròn trong bầu khí Thánh Kinh và những giờ phút thinh lặng tại Nhà Chầu Thánh Thể.

Sau khi dùng bữa tối, quý Cha SMS hóa thân thành những người Do Thái hòa mình vào Khung Cảnh Thánh Kinh tại Lửa Thiêng Thánh Thể thông qua các bài ca vũ, và diễn nguyện,…

Khi lửa thiêng đã gần tàn, là lúc quý Cha SMS cùng nhau dành thời gian tĩnh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể, bên những người anh em thân thương để cùng sẻ chia những suy tư, những trăn trở và những định hướng của mình dành cho Đoàn Chiên bé nhỏ. Kết thúc ngày thứ nhất với nhiều bài học bổ ích, và những giờ phút lắng đọng bên Anh Cả Giêsu. Qua đó, quý Cha SMS sống trọn tâm tình ý lực ngày sa mạc thứ nhất “ Cầu Nguyện - Thánh Thể”.

Sáng sớm tinh mơ ngày thứ hai, vào lúc 4h30 tiếng chuông hiệu vang lên khởi đầu cho một ngày mới.  Sau khi dâng ngày cho Chúa với kinh nguyện và Thánh Lễ; quý Cha SMS đã dùng bữa sáng cùng nhau để nạp năng lượng và sẵn sàng cho ngày sa mạc thứ hai

Câu chuyện dưới cờ trong nghi thức chào cờ ngày thứ hai tập trung vào ý lực sống “Hy Sinh - Làm Việc Tông Đồ”. Sau giờ chào cờ đầu ngày, quý Cha lại tiếp tục cắp sách vào Hội Trường với nhiều bài khóa bổ ích và sôi động như Nội quy TNTTVN, các phương thức sinh hoạt trong xứ Đoàn, …. Đặc biệt, trong buổi sáng ngày thứ 2 quý Cha được vinh hạnh đón tiếp sự hiện diện và giảng huấn từ Cha Giuse Phạm Đức Tuấn - Tổng Tuyên Úy Liên Đoàn TNTTVN. Kết thúc các giờ học, quý Cha một lần nữa hóa thân thành dân Do Thái cùng nhau tiến vào Hành Trình Sa Mạc.

đón tiếp Cha Giuse Phạm Đức Tuấn - Tổng Tuyên Úy Liên Đoàn TNTTVN và các HLV_HT thuộc TGP. Sài Gòn

Hành trình sa mạc được sự cộng tác và điều phối đến từ Cha GMV Chu Minh Tân, trưởng Gioan Liêm cùng các anh chị HLV - HT thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Khác với bầu không khí tĩnh lặng của các giờ cầu nguyện, hay nghiêm túc trong các giờ học, quý Cha thực sự khoác lên mình một tinh thần mới để vượt qua thử thách tại các trạm. Ở mỗi trạm, quý Cha không chỉ đồng lòng để hoàn thành thử thách mà thông qua đó là những bài học dựa trên khung cảnh Thánh Kinh được tái hiện trong hành trình sa mạc

Vào lúc 12h30 quý Cha hoàn thành hành trình sa mạc với nhiều cung bậc cảm xúc. Sau một chuỗi các hoạt động liên hoàn, quý Cha SMS dùng bữa trưa cùng Quý Cha Tuyên Úy, Quý Trưởng thuộc Tổng Liên Đoàn TNTTVN, anh chị HLV - HT Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Buổi chiều cuối ngày, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã hiện diện thăm hỏi và nhắn gửi đôi lời đến quý Cha SMS. Qua lời nhắn gửi giúp quý Cha SMS có cái nhìn mới trong việc đồng hành cùng các em thiếu nhi, tìm ra phương thức giáo dục phù hợp để các em Thiếu Nhi trở thành người Kitô hữu hoàn thiện về siêu nhiên và tự nhiên.

Sau buổi gặp gỡ thân tình với vị Cha Chung, quý Cha đã được Cha Tổng Đại Điện Đaminh Nguyễn Tuấn Anh trao chiếc khăn Tuyên Úy màu trắng viền vàng như một lời cam kết lãnh nhận sứ vụ Tuyên úy để coi sóc và chăm lo cho Đoàn Chiên bé nhỏ.

Trước khi thực hiện nghi thức bế mạc, Cha Tổng Đại Diện đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể. Nơi đây, quý Cha SMS đã kín múc được suối nguồn hồng ân từ Bí Tích Thánh Thể.

Cuối cùng là nghi thức bế mạc kết thúc hành trình 2 ngày sa mạc Menkisede III - Hiến Tế. Quý Cha sẽ tiếp tục trở về với cuộc sống thường nhật với nhiều công tác mục vụ, bận rộn với những chương trình Mùa Chay hay Tam Nhật Thánh... Nhưng ước mong trong mọi hoạt động chung quý Cha vẫn sẽ dành một chỗ đặc biệt cho Đoàn Thiếu Nhi nhỏ bé.

 

Tin, ảnh: Tổng hợp từ nguồn tin của TNTT Giáo Phận Xuân Lộc


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...