29/06/2023
1042

Họp Mặt Quý Chức Ban Hành Giáo Mừng Bổn Mạng Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô

 

Sáng Chúa nhật ngày 25.06.2023, Quý chức Thường vụ Ban Hành Giáo (TVBHG) từ khắp các giáo xứ trong toàn giáo phận đã qui tụ về ngôi nhà chung của Giáo Phận để mừng lễ Quan Thầy Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ.

Trong ngày họp mặt này, Quý chức được gặp gỡ Quý cha Đặc trách Ban Hành Giáo Giáo Phận và cha Tổng Đại Diện Đaminh Nguyễn Tuấn Anh.

Đặc biệt quý chức được cha Tổng Đại Diện chia sẻ về tinh thần Phục vụ Tận Tâm và Khiêm Nhường hiệp hành theo gương 2 Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Cha Đaminh nêu lên hình ảnh của 2 vị thánh với hai tính khí khác nhau, hai nền giáo dục khác nhau, nhưng đã bổ túc cho nhau khiến hai Đấng trở nên cột trụ vững chắc cho Giáo hội của Chúa Kitô ở trần thế. Các ngài đã gắn bó keo sơn với Chúa, quảng đại tận tâm lo việc Chúa và đặc biệt thái độ phục thiện, biết đối thoại và lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe nhau. Qua mẫu gương 2 vị thánh, cha còn nhắc nhở quý chức những điểm cần cần thiết để áp dụng:

-         Sự đối thoại với nhau và bàn bạc dưới tác động của Chúa Thánh Thần là kinh nghiệm của Giáo hội để tìm thánh ý Chúa cho các vấn nạn của Giáo hội. Qua Thượng Hội đồng về Hiệp hành, Giáo hội muốn nhấn mạnh đến việc trao đổi và phân định trong Chúa Thánh Thần cho hoàn cảnh của Giáo hội hôm nay. Đó cũng là cách thức mà tông đồ giáo dân chúng ta cần học hỏi và thi hành trong Giáo hội.

-         Vai trò của TVBHG rất tế nhị, đại diện cho giáo dân và cộng tác viên của cha xứ. Trong công tác tông đồ và nhất là khi có khúc mắc, nhiều ý kiến trái chiều. Chúng ta rất cần trao đổi và lắng nghe, từ đó phân định dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần.

-         Ý kiến mỗi người cần thiết và làm phong phú các hoạt động của giáo xứ; tuy nhiên “ý riêng” mỗi người lại thường phá vỡ sự hiệp nhất và cản trở việc chung. Ai cũng giữ ý mình, muốn người khác nghe và làm theo ý mình thì việc chung sẽ không tiến hành được. Thiếu chân thành lắng nghe hoặc chủ trương dùng quyền áp đặt người khác sẽ dễ có nguy cơ mất đoàn kết và che mờ ý Chúa.

-         Làm việc của Chúa nên chúng ta cần cùng nhau tìm ý Chúa và thi hành ý Chúa. Đừng vội khẳng định chắc chắn ý ta là ý Chúa, hay nắn ý Chúa theo ý ta.

-         Nguyên tắc Phêrô: Tổ chức GH có Chúa lãnh đạo và người thừa hành quyền Chúa. Phêrô là nguyên lý hợp nhất của tông đồ đoàn. Giám mục là nguyên lý hợp nhất của GH địa phương, của giáo phận. Nơi giáo xứ, cha xứ là người được Đức giám mục sai đến để thay ngài chăm sóc cộng đoàn Dân Chúa. Tôn trọng và cộng tác với bề trên trong tinh thần đức tin của người tông đồ giáo dân. Cha xứ nào không vâng phục giám mục thì dù có giỏi cũng không làm cho đoàn chiên nên thánh thiện và đạo đức. TVBHG mà tách ra khỏi chủ chăn của mình thì dù có giỏi, cũng không thể giúp ích và phục vụ thực sự cho giáo xứ.

-         Giáo xứ là là một cộng đoàn đức tin. Chúng ta tất cả đều là những người thợ được Chúa mời làm vườn nho, chứ không phải là chủ vườn nho. Sự cộng tác và vâng phục trong đức tin giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, chán nản; và là dịp để chúng ta cậy trông vào ơn Chúa thực hiện những điều kỳ diệu trong cộng đoàn.

-         Sự khiêm tốn là chìa khóa để chúng ta tìm và làm theo ý Chúa.

Đỉnh cao của ngày gặp gỡ là Thánh lễ Mừng Quan Thầy Phêrô và Phaolo do chính cha TĐD Đaminh chủ sự. Đồng tế với cha Đaminh có cha  Giuse Phạm Sơn Lâm – Đặc trách Ban Hành Giáo Giáo Phận, Cha Giuse Đoàn Công Bình – Phó Ban Hành Giáo và Cha Vinh Sơn Đỗ Minh Thăng – Thư Ký Ban Hành Giáo Giáo Phận.

 

Tin, ảnh: BTT. Giáo Phận


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...