25/06/2023
2658
LỄ TẠ ƠN MỪNG 50 NĂM THÀNH LẬP TU XÁ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Một Tu xá thuộc Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp đang hiện diện và phục vụ tại Giáo xứ Hưng Bình, Giáo phận Xuân Lộc
Vẫn chỉ là một xứ đạo yên bình nằm dọc theo quốc lộ 20 đi từ Dầu Giây đến Đà Lạt, nhưng sáng ngày 24/6/2023, Giáo xứ Hưng Bình bỗng trở nên nhộn nhịp, rộn rã vì là ngày đại lễ mừng 50 năm thành lập Tu xá Đức Mẹ Mân Côi – một cộng đoàn thuộc Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp đang hiện diện và phục vụ tại đây.

Từ nhiều ngày qua, Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Ngọc cùng Cha phó, quý chức Ban Hành giáo và bà con giáo dân trong giáo xứ đã nỗ lực giúp quý Dì chuẩn bị cho ngày đại lễ. Vì vậy, khi khách ở xa đến với Giáo xứ đã nhìn thấy sự chỉn chu, trang trọng từ cổng vào cho đến nhà thờ, nhà xứ và khu vực đãi tiệc. Một thoáng bên ngoài cho thấy sự quan tâm, yêu thương và nâng đỡ của cộng đoàn Giáo xứ dành cho những nữ tu của Hội dòng đang phục vụ tại đây trong suốt dọc dài 50 năm qua.

Thánh lễ tạ ơn được bắt đầu lúc 9g30’, do Cha Quản hạt Giáo hạt Gia Kiệm Đa Minh Ngô Công Sứ đồng tế với quý Cha xứ đương nhiệm và tiền nhiệm, quý Cha là con chiên của Giáo xứ Hưng Bình và quý Cha khách. Bà con Giáo dân và quý tu sĩ xuất thân từ giáo xứ đến tham dự rất đông và rất sớm với nụ cười tươi nở trên môi. Chị em trong Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp từ Nhà Mẹ và từ các cộng đoàn khác cũng đến chung chia niềm vui với quý chị đang phục vụ tại đây. Ngày lễ tạ ơn của Tu xá đánh dấu, không chỉ là sự hiện diện để phục vụ của một cộng đoàn dòng tu giữa lòng giáo xứ mà còn là sự đồng hành với nhau trong đức tin, trong sự tương thân tương ái và cùng nhau rao giảng Tin mừng torng một dọc dài ½ thế kỷ. Lời chúc mừng đầu lễ của ông Chánh trương, đại diện cho bà con giáo dân đã nói lên điều đó.
Ngày này 50 năm trước, 24/6/1973, theo lời mời của Linh mục Giuse Hoàng Đức An, các nữ tu Đa Minh Tam Hiệp (Đa Minh Bùi Chu thời bấy giờ) đã đặt chân đến Giáo xứ Hưng Bình để cộng tác, giúp đỡ giảng dạy Ký nhi viện và phụ trách các công việc mục vụ trong giáo xứ. Khi Tu xá mới được thành lập, Hưng Bình là một giáo xứ non trẻ vừa lên 8 với điều kiện kinh tế và tinh thần còn nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, những người con gái của Cha Thánh Đa Minh đã sẵn sàng chung chia cuộc sống ấy với quý cha và bà con trong giáo xứ. Ngoài việc giúp xứ, dạy học và chăm sóc các bé cho ba mẹ yên tâm đi rãy, các nữ tu còn lên rẫy lao động với bà con giáo dân, chung chia đời cần lao vất vả trong những năm tháng đói lòng với cơm độn bắp, bo bo, mì, chuối… Những bàn tay lao động ấy cũng đồng thời là những đôi tay chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh và ủy lạo các bệnh nhân trong những tháng ngày cơ cực, ốm đau không có bác sĩ.

50 năm đã qua trong sự quan phòng yêu thương của Chúa và sự bảo trợ của Đức Mẹ Mân Côi, với biết bao thăng trầm lịch sử và nghĩa yêu thương, tình gắn bó của quý Cha và bà con giáo dân đã nâng đỡ đời tu và sứ vụ tông đồ của các nữ tu bé nhỏ. Sự hiện diện của cộng đoàn Đức Mẹ Mân Côi giữa lòng Giáo xứ tuy âm thầm nhỏ bé nhưng ơn Chúa đã tác động sâu xa đến rất nhiều con em của Giáo xứ Hưng Bình được lớn lên từ lớp học Mẫu giáo, các lớp Giáo lý, Lễ sinh, Ơn gọi, Hôn nhân – Dự tòng, các ca đoàn và các nhóm phục vụ phòng thánh… do quý Dì phụ trách từ thủa ban đầu cho đến hôm nay. Cho đến nay, Giáo xứ Hưng Bình đã có rất nhiều nam nữ linh mục tu sĩ lớn lên từ môi trường này; đồng thời là một trong những giáo xứ có giáo dân nhiệt thành, thân thiện, dấn thân và quảng đại.
Lời tạ ơn vì những hồng ân cao cả Chúa đã tuôn đổ trên Tu xá Đức Mẹ Mân Côi đã được cất lên trong thánh lễ, trong bài giảng lễ của Cha Quản hạt Đa Minh, trong lời chúc mừng, lời cám ơn, lời ca tiếng hát của ca đoàn Giáo xứ, trong sự hiện diện đầy yêu thương của bà con giáo dân và trong bữa cơm thân mật. Nhưng tạ ơn Chúa bao nhiêu cũng không cân xứng và lời cám ơn dành cho quý Cha, quý Bề trên và chị em, quý nam nữ tu sĩ, quý Ban hành giáo và bà con giáo dân Giáo xứ Hưng Bình, Giáo hạt Gia Kiệm …vẫn không bao giờ đủ. Chỉ xin Lòng thương xót Chúa tiếp tục quan phòng chở che, xin tình Mẹ dịu dàng của Mẹ Mân Côi vẫn hằng bảo trợ cho Tu xá và xin tình yêu thương nâng đỡ của quý Cha, quý ông bà Cố, quý Chức và bà con giáo dân tiếp tục được trao đến cho các nữ tu Đa Minh Tam Hiệp được sai đến hiện diện và phục vụ Chúa tại giáo xứ, để Danh Chúa được vinh quang và chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những việc lạ Chúa làm trong 50 năm kế tiếp.
Xin tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
 

Ban Truyền Thông
Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...