01/11/2023
22562



Gx. Xuân Đức hân hoan đón Tân Chánh xứ Giuse Ngô Hùng Tráng

Sáng Thứ Ba ngày 31.10.2023, Gx. Xuân Đức hân hoan đón Tân Chánh xứ Giuse Ngô Hùng Tráng. Trước đây ngài là phó xứ Kẻ Sặt, nay được Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm làm Tân Chánh xứ Giáo xứ Xuân Đức thuộc Giáo hạt An Bình. Đây cũng là giáo xứ đầu đời Linh mục của cha trong cương vị Chánh xứ.

Nghi thức Nhậm xứ hôm nay do Cha Gioan Trần Xuân Hùng - Quản hạt An Bình  thay mặt Đức Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng tham dự có Cha Vinh Sơn Phạm Ngọc Anh Tuấn – Quản hạt Phúc Thịnh, Cha Chánh xứ Kẻ Sặt, quý Cha trong hạt Hố Nai và hạt An Bình, Quý cha cùng lớp và thân quen của cha Tân Chánh xứ, quý Tu sĩ nam nữ, quý khách, gia đình linh tông & huyết tộc cùng cộng đoàn Giáo xứ Xuân Đức và Kẻ Sặt.

Khởi đầu nghi thức, Cha Tân Chánh xứ trình lên cha Quản hạt văn thư Bổ nhiệm. Cha Quản hạt thay Đức Giám mục Giáo phận công bố văn thư Bổ nhiệm và chủ sự Nghi thức Nhậm xứ.

Sau phần công bố văn thư, Cha Quản hạt cám ơn cha nguyên Chánh xứ Phêrô Phạm Hưng Thịnh. Cha đã phục vụ giáo xứ hơn 5 năm với biết bao tâm huyết dựng xây cả bên ngoài lẫn đời sống thiêng liêng, từ khuôn viên nơi nhà thờ cho tới đất thánh giáo xứ, đền đài và tháp chuông. Rồi ngài còn phục vụ trong vai trò Đặc trách Giới Cao Niên của giáo hạt và được các cụ cao niên rất quý mến. Nay ngài đi nhận nhiệm sở mới nơi Gx. Nghĩa Yên.

Tiếp đến, Cha Quản hạt giới thiệu Cha Tân Chánh xứ với cộng đoàn Giáo xứ và quý khách: “Cha Tân Chánh xứ Giuse Ngô Hùng Tráng là một người đạo đức, trẻ và khỏe như cái tên Hùng Tráng của cha. Ngài chịu chức năm 2017, làm phó xứ Nghĩa Sơn 5 năm, làm phó xứ kẻ sặt một năm rưỡi, nay được bổ nhiệm về đây. Linh mục đoàn Giáo hạt An Bình hân hoan chào đón cha về với Giáo hạt. Hi vọng tài năng, lòng nhiệt thành và đạo đức, cha sẽ làm cho giáo xứ này thăng tiến hơn”. Cha Quản hạt cũng giới thiệu đôi nét về giáo xứ Xuân Đức.
 

Tiếp đến là các nghi thức Nhậm Chức và kết thúc với việc ký nhận Phúc Trình.

Một vị đại diện cộng đoàn dân xứ tỏ lòng biết ơn Đức cha Giáo Phận, Cha Quản hạt, Quý cha và cộng đoàn. Ông cũng ngỏ lời với cha Tân Chánh xứ bằng sự hân hoan vui mừng. Ông nói : “kể từ khi là GHBL Xuân Đức cho đến khi lên hàng Giáo xứ và đến nay, có một sự trùng hợp là các vị mục tử chăm sóc chúng con toàn là tên có vần “T”. Đến nay là 6 T: Cha Giuse Trần Xuân Thịnh, Cha Giuse Vũ Anh Thu, Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Tiếu, Cha Giuse Trần Ngọc Tâm, Cha Phêrô Phạm Hưng Thịnh và nay Cha Giuse Ngô Hùng Tráng. Nay chúng con vui mừng đón một vị mục tử trẻ trung và đầy nhiệt huyết”. Ông cảm động cám ơn cha nguyên chánh xứ Phêrô đã nỗ lực xây dựng giáo xứ cho đến những ngày cuối trước khi đi nhận sứ vụ mới.

 

Cha Tân Chánh xứ tỏ lòng biết ơn đối với Đức cha Giáo Phận, Quý cha Tiền nhiệm và cộng đoàn. Sau đó, cha chủ sự Giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa.



Đôi nét về Giáo xứ Xuân Đức

Nhà thờ Giáo xứ Xuân Đức nằm ngay bên Quốc Lộ 1 thuộc Xã Bàu Hàm II, Thống Nhất, Tỉnh Đồng Nai. ( Cách ngã tư Dầu Giây 800m về hướng tây).

Cuối năm 1965, Cha Tôma Nguyễn Văn Sum dẫn một số gia đình công giáo đến ấp Ngô Quyền sinh sống và lập Giáo họ Ngô Quyền. Thời điểm này chỉ có 18 gia đình công giáo với khoảng 100 giáo dân.
Ngày 04.03.1966, Cha Giuse Nguyễn Thanh Minh đã giúp đỡ và khuyến khích giáo dân trong Giáo họ xây nhà nguyện để có nơi dâng lễ.
Ba năm sau, tức vào năm 1997, nhà nguyện của Giáo họ được di chuyển ra mặt tiền quốc lộ 1A, trên mảnh đất hiện nay. Giáo họ bắt đầu mở ra một trang mới.
Năm 1999, Cha Giuse Trần Xuân Thịnh, chánh xứ Dầu Giây, quản nhiệm họ biệt lập Xuân Đức đã cùng với ban điều hành giáo họ đương thời, với quý ân nhân, và mọi thành phần của giáo họ, cùng nhau xây dựng ngôi thánh đường mới. Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ ơn Chúa, sự động viên của quý đức cha giáo phận, cuối cùng ngôi thánh đường mới của giáo họ cũng được hoàn thành.
Ngày 02.05.2001, Đức cha Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật, giám mục giáo phận Xuân Lộc đã về với giáo họ, dâng thánh lễ làm phép nhà thờ và thánh hiến bàn thờ. Thật là một niềm vui lớn lao vượt quá dự tính ban đầu của cha quản nhiệm, quý ân nhân, và của mọi thành phần trong giáo họ. Xin Tạ ơn Chúa, cám ơn quý đức cha, cha quản nhiệm, quý vị ân nhân và mọi thành phần đã góp công, góp của để giáo họ có được ngôi thánh đường mới, như hiện nay.
 
Ngày 15.09.2004, Đức Cha Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật đã nâng Giáo họ biệt lập Xuân Đức lên thành Giáo xứ. Kèm theo văn bản quyết định thành lập xứ Xuân Đức, Tòa Giám mục xuân lộc cũng bổ nhiệm cha Vinh sơn Nguyễn Văn Tiếu làm chánh xứ tiên khởi.
Ngày 15.09.2011, theo chương trình thuyên chuyển của giáo phận, cha Vinhson Nguyễn Văn Tiếu được thuyên chuyển đến giáo xứ Cáp Rang, hạt Xuân Lộc. Cha Giuse Trần Ngọc Tâm, lúc đó đang làm phó xứ Kim Thượng, đã được bổ nhiệm về làm chánh xứ giáo xứ Giáo xứ Xuân Đức. Với sức trẻ, đầy lòng nhiệt huyết, Cha Giuse và cộng đoàn Giáo xứ Xuân Đức đã bắt tay xây dựng và nay đã hoàn thành ngôi nhà mục vụ, nhằm phục vụ cho việc học giáo lý và các sinh hoạt tôn giáo khác. Ngôi nhà mục vụ 4 tầng với bao nhiêu công lao vất vả của cha Giuse và mọi người, đã được Đưc Cha Giuse Đinh Đức Đạo về làm phép vào ngày 08.11.2015.
Với lòng đạo đức, sự khéo léo và nhiệt thành của Cha Giuse, các sinh hoạt mục vụ của cộng đoàn Giáo xứ Xuân Đức dần đi vào ổn định và đời sống đức tin của giáo dân ngày càng thăng tiến. 
Ngày 25.11.2017, cha Giuse sau cơn trụy tim đã ra đi đột ngột trước sự ngỡ ngàng tiếc thương của mọi người. Thi hài của cha được an táng tại nghĩa trang giáo xứ, tại một nơi trang trọng.
Ngày 23.09.2018, Giáo xứ hân hoan đón chào Cha Tân Chánh xứ Phêrô Phạm Hưng Thịnh. Cha xứ mới là bạn học cùng lớp anh em linh mục với cha cố Giuse Trần Ngọc Tâm. Tình huynh đệ linh mục là điều mà mọi người đều cảm nhận được. Vì biết giáo xứ đang trong giai đoạn còn đại tang cha Giuse, nên cha xứ mới đã xin tổ chức lễ đón tiếp thật đơn giản và nhẹ nhàng.
Để hoàn thành tâm nguyện của quý cha tiền nhiệm, cha chánh xứ Phêrô đã nhanh chóng bắt tay vào việc sửa chữa lại phòng thánh và cung thánh Nhà thờ. Kế đó, cha tiếp tục giúp giáo xứ chọn lựa bản thiết kế, tìm kiếm nhà thầu để xây dựng tháp chuông cho nhà thờ. Ngày 23.02.2020, Đức cha phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân đã về làm phép tháp chuông và ban bí tích thêm sức cho 97 thụ nhân.
Với sự hiểu biết và kinh nghiệm mục vụ qua 2 giáo xứ, Cha chánh xứ Phero tiếp tục bước chân của quý cha tiền nhiệm, cố gắng đưa đời sống đức tin của mọi thành phần trong giáo xứ dần dần vững vàng hơn.

Giáo xứ Xuân Đức hiện nay có khoảng gần 3.000 giáo dân với 5 giáo họ. Qua các thời quý Cha quản xứ, các cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện và đời sống đạo của giáo dân ngày được thăng tiến.

Hôm nay 31.10.2023 – Giáo xứ đón Cha Tân Chánh xứ Giuse Ngô Hùng Tráng.
 
Tin, ảnh: BTT Hạt An Bình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...