02/11/2023
3048
Gx. Tà Lài : Thánh lễ Thêm Sức và Khánh thành Nhà xứ, Nhà truyền thống và Nhà giáo lý
 
Sáng ngày Chúa nhật 29.10.2023, cộng đoàn Giáo xứ Tà Lài hân hoan đón chào Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân về kinh lý mục vụ, ban Bí tích Thêm Sức, cùng làm phép Nhà xứ, Nhà truyền thống và Nhà giáo lý. Những công trình mới này thật cần thiết với một Giáo xứ vừa non trẻ vừa ở vùng đất ven rừng Nam Cát Tiên đầy khó khăn này. Nhà xứ là nơi các mục tử sẽ cư ngụ để ở lại giữa đoàn dân và phục vụ mọi người. Nhà Giáo lý là nơi huấn giáo đức tin trường kỳ cho cộng đoàn, cách riêng là các em thiếu nhi và giới trẻ. Nhà truyền thống giúp lưu giữ những truyền thống văn hóa của dân tộc đang có nguy cơ bị mai một trong thời đại khoa học – kĩ thuật ngày nay.
 
Trong cuộc kinh lý mục vụ này, Đức Cha đã gặp gỡ mọi thành phần dân Chúa thuộc Giáo xứ Tà Lài, từ các em thiếu nhi cho đến các cụ già.
 
Sau những phút gặp gỡ, Đức Cha khai mạc Nghi thức Làm phép Nhà xứ, Nhà truyền thống và Nhà giáo lý. Các công trình mục vụ này đã được xây dựng bởi Cha Chánh xứ Giuse Lê Trần Đình Vũ, bà con giáo dân trong xứ và sự cộng góp của các vị ân nhân khắp nơi xa gần. Sau những ngày tháng nỗ lực, giờ đây những công trình ấy đã hoàn thành với nhiều căn phòng rộng rãi, khang trang.
 
Sau đó, cộng đoàn tiếp tục bước vào Thánh lễ Thêm 
Sức. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có quý Cha đã từng phục vụ và xây dựng Giáo xứ Tà Lài và quý Cha trong hạt.
 
Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ rằng Chúa Ba Ngôi yêu thương chúng ta. Chúa Cha tạo dựng và ban Con Một cho chúng ta. Chúa Con cứu chuộc và thông ban Chúa Thánh Thần để Người thánh hóa chúng ta.
 
Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp tục với nghi thức ban Bí tích Thêm Sức và phần Phụng vụ Thánh Thể.

 
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Chánh xứ và Ông Chánh đại diện cho Giáo xứ đã dâng lên Đức Cha và quý Cha tâm tình cảm tạ tri ân với những lẵng hoa đầy ý nghĩa. Sau đó Đức Cha có đôi lời ngỏ với cộng đoàn Giáo xứ.

 
Thánh lễ khép lại với biết bao hồng ân của Chúa tuôn đổ trên Giáo xứ qua phép lành của Đức Cha Gioan.
 
Xin chúc mừng Cha Chánh xứ và anh chị em giáo dân Giáo xứ Tà Lài. Ước mong Giáo xứ Tà Lài luôn phát triển hơn nữa và trở thành cộng đoàn đức tin sáng ngời về tinh thần truyền giáo và lòng nhiệt thành phụng sự Chúa nơi mảnh đất ven rừng Nam Cát Tiên này.

 


ĐÔI NÉT VỀ GIÁO XỨ TÀ LÀI
 
1. Quá trình hình thành và phát triển
 
Từ xưa, bà con dân tộc Mạ đã sống tại mảnh đất Tà Lài thuộc rừng Nam Cát Tiên. Năm 1965, bà con dân tộc Mạ di cư ra Đankàr thuộc Giáo xứ Định Quán sinh sống. Từ năm 1965 đến 1969, bà con dân tộc Mạ bắt đầu học đạo. Sau năm 1975, một số bà con trở về lại Tà Lài sinh sống. Hai năm sau, cộng đoàn nơi đây dựng một nhà nguyện dã chiến tại khu vực C3 làm nơi cầu nguyện. Năm 1978, cộng đoàn này đã di cư tìm khu đất mới sinh sống tại thác Hàng Ngan và tại nơi đây cộng đoàn dự định dựng một ngôi nhà nguyện nhưng không thành nên bà con giáo dân quy tụ tại nhà ông K’Brung và nhà ông K’Glép để đọc kinh hàng tuần. Năm 1990, Cha Giuse Phạm Hùng Sơn lần đầu tiên đến và giúp mục vụ cho giáo dân vùng Tà Lài. Một năm sau, Cha Giuse dâng thánh lễ đầu tiên cho giáo dân Tà Lài tại một ngôi nhà ngói gần bờ sông vào dịp lễ Giáng Sinh. Từ năm 1998, Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo phụ trách và chăm sóc mục vụ cho cộng đoàn này và giúp đời sống đức tin của cộng đoàn dần lớn mạnh. Bảy năm sau, Cha Vincentê Nguyễn Mạnh Cường kế nhiệm Cha Giuse Đệ phụ trách cộng đoàn. Cha Vincentê cùng cộng đoàn nâng cấp Nhà nguyện cũ bằng mái tôn, vách ván và tre (2012). Năm 2013, Cha Giuse Lê Trần Đình Vũ quản nhiệm cộng đoàn Tà Lài. Hiện nay, với sự giúp đỡ nhiệt tình và hăng say của một Cha trẻ đầy nhiệt huyết, Giáo xứ Tà Lài đang dần lớn lên trong tình mến và đức tin đang triển nở mạnh mẽ.
 
2. Địa dư: Đông giáp Núi Tượng; Tây giáp sông Đồng Nai; Nam giáp Thạch Lâm; Bắc giáp rừng Nam Cát Tiên
 
3. Dân số: 151 gia đình công giáo, gồm 540 giáo dân, chủ yếu là anh chị em dân tộc thiểu số.
 
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh: Trung Phước – MVTT Hạt Gia Kiệm
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...