29/10/2023
3958
Giáo xứ La Ngà hân hoan đón Cha Tân Chánh xứ Fx. Nguyễn Thanh Sơn và Cha Phó xứ Giuse Nguyễn Duy Phưởng
 
 
Sáng ngày 28.10.2023 - Sau khi chia tay cha Nguyên Chánh xứ Phêrô Lưu Thành Tâm về nghỉ hưu và Cha Nguyên Phó xứ Phaolô Nguyễn Duy Thiên về làm Phó xứ Ninh Phát, nay Giáo xứ La Ngà hân hoan đón chào Cha Tân Chánh xứ Phanxicô X. Nguyễn Thanh Sơn và Cha Tân Phó xứ Giuse Nguyễn Duy Phưởng về thay và chăm sóc mục vụ Giáo xứ theo sự bổ nhiệm của Đức Giám mục Giáo phận.
 

Cha Giuse Vũ Văn Khải - Quản hạt Túc Trưng chủ sự Nghi thức Nhậm Chức Chánh xứ. Hiện diện trong buổi lễ còn có  quý Cha trong Hạt Túc Trưng, quý Cha khách, Quý Tu Sĩ, Chủng sinh, cùng với các Giới, các Hội đoàn, BHG các Giáo xứ La Ngà, Quang Lâm và Xuân Bình. Giáo xứ Quang Lâm là nơi trước đây Cha Tân Chánh xứ chăm sóc mục vụ trước khi về La Ngà. Còn Gx. Xuân Bình là nơi Cha Tân Phó xứ vừa chia tay để về với đoàn chiên mới tại đây.
 
Sau khi Cha Quản hạt công bố Văn Thư Bổ nhiệm, ngài thay lời Đức Giám mục Giáo phận có đôi lời cám ơn Cha Cố Phêrô Lưu Thành Tâm đã chăm sóc mục vụ cho Giáo xứ trong thời gian suốt 16 năm qua, cũng như Cha Nguyên Phó xứ Phaolô Nguyễn Duy Thiên đã phục vụ Giáo xứ từ năm 2019 đến nay. Tiếp đến, Cha cũng giới thiệu Cha Tân Chánh xứ và Cha Tân Phó xứ với cộng đoàn và giới thiệu đôi nét về Giáo xứ La Ngà.
 
Phần nối tiếp sau Nghi thức Nhậm xứ là lời cảm ơn của ông trưởng BHG Giáo xứ và của Cha Tân Chánh xứ đến Đức Cha, Cha Quản hạt, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và cộng đoàn.

Kết thúc Nghi thức là Giờ Chầu Thánh Thể Tạ Ơn do chính Cha Tân Chánh xứ chủ sự.
 
Đôi nét về Giáo xứ La Ngà
 
Giáo xứ La Ngà tọa lạc tại ấp 1, xã Phú Ngọc, Ðịnh Quán, Ðồng Nai.
Quá trình hình thành và phát triển:
- Năm 1958, khoảng 10 gia đình Công Giáo đến xã Định Quán, quận Định Quán, tỉnh Long Khánh lập nghiệp và dựng một nhà nguyện tạm làm nơi đọc kinh, cầu nguyện. Lúc này, cộng đoàn được Cha Gioan Baotixita Đoàn Như Bách đến chăm sóc mục vụ. Năm năm sau, số giáo dân nơi đây ngày càng tăng, nên Cha Gioan Baotixita đến dâng lễ cho cộng đoàn vào mỗi Chúa Nhật.
- Cuối năm 1962, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình thành lập Giáo xứ La Ngà và cử Cha Giacôbê Trần Mạnh Thắng phụ trách Giáo xứ trong tư cách chánh xứ tiên khởi. Từ đây, các sinh hoạt của Giáo xứ dần đi vào ổn định và cộng đoàn La Ngà đã xây dựng nhà thờ mới (11m x 28m) bằng gạch, gỗ và mái tôn để có nơi dâng lễ và cầu nguyện xứng đáng hơn.
- Sáu năm sau, Cha Phêrô Nguyễn Thanh Long kế nhiệm Cha Giacôbê phụ trách Giáo xứ La Ngà. Vì nhu cầu mục vụ đòi hỏi nên ngôi nhà nguyện cũ được trùng tu và nới rộng khang trang trên nền đất cũ.
- Năm 1975, Cha Antôn Vũ Quang Minh về phụ trách Giáo xứ. Năm 1984, do nước lòng hồ Trị An dâng cao, nên cộng đoàn La Ngà di chuyển nhà thờ đến khu vực đất hiện nay. Cùng năm, cộng đoàn Giáo xứ La Ngà lần lượt xây nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý và khu sinh hoạt.
- Qua các thời quý Cha quản xứ, các cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện và đời sống đạo của giáo dân ngày thêm thăng tiến. Từ năm 2007, dưới sự hướng dẫn của Cha Phêrô Lưu Thành Tâm, Giáo xứ La Ngà đã phát triển về mọi mặt.
 
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh: MVTT Hạt Túc Trưng
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...