16/09/2023
7082

Gx. Chính Tòa : Thánh Lễ Tạ Ơn 64 năm Thành Lập và Làm Phép  Diện Tích Đất Xây Dựng Nhà xứ

 

Sáng Thứ Sáu 15-09-2023, Trong niềm vui và tâm tình tạ ơn, Giáo xứ Chính Tòa Xuân Lộc cùng hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn 64 năm hình thành và phát triển giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Đức cha Gioan làm phép diện tích đất được dùng để xây dựng Nhà xứ mới. Đức cha nói: “Nền móng quan trọng nhất là tòa nhà đền thờ tâm hồn. Việc xây dựng ngôi nhà mục vụ giáo xứ được sử dụng để tiếp tục xây dựng tòa nhà đền thờ Thiên Chúa, đền thờ tâm hồn. Xin cho công trình được khởi sự hôm nay được Chúa chúc lành và tiến triển tốt đẹp.”

Mở đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn trong sự hiệp thông của Quý Đức cha cố Đaminh và Giuse, với sự bầu cử  của Đức cha cố tiên khởi  Giuse Lê Văn Ấn, Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng và Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật và sự hiện diện dâng lễ của các Linh mục trong đó có: Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền, Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương- Gđ ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, Cha Quản hạt Gia Kiệm, cùng nhau tạ ơn Chúa. Đức cha cũng hướng cộng đoàn về Đức Mẹ trong dịp lễ Đức Mẹ Sầu Bi, cùng hiệp thông sự thương đau của Mẹ nơi khổ hình thập giá của Chúa Giêsu và ngắm nhìn Mẹ trong nhãn quan của niềm vui vì Đức Kitô qua khổ nạn đã phục sinh. Xin Đức Mẹ cầu bầu cho ước nguyện của toàn thể giáo xứ Chính Tòa”

Trong bài giảng, Đức cha cho cộng đoàn chiêm ngắm Đức Mẹ Sầu Bi khi Mẹ dâng con vào đền Thánh qua sự chúc phúc của hai cụ già Simeon và Anna. Đồng thời, Đức cha nhắc đến lời tiên tri về sự đau khổ của Mẹ “như lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn bà”. Mẹ hiệp thông với sự đau khổ của Người Con.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện BHG thay lời cho cộng đoàn giáo xứ cám ơn Đức cha, Quý cha và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc. Cộng đoànvà các quan khách cùng chia sẻ niềm vui với nhau trong bữa cơm thân mật tại hoa viên giáo xứ.
 

Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển

Năm 1945, Giáo họ Xuân Lộc có khoảng 30 gia đình và một nhà nguyện nhỏ tại ngã ba Phan Thanh Giản và Thoại ngọc Hầu do Cha Mai Ngọc Khuê, chánh xứ Bình Lộc coi sóc.

Năm 1951, giáo dân về đây sinh sống, lập nghiệp ngày càng tăng, lúc này có khoảng 65 gia đình công giáo.

Ngày 15.9.1965, Đức Cha Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền, Giám Mục Sài Gòn cho tách họ Xuân Lộc khỏi Giáo Xứ Suối Tre và nâng lên thành Giáo Xứ Xuân Lộc. Cùng lúc, Đức Cha Simon bổ nhiệm Cha Giuse Lâm Quang Trọng làm cha xứ tiên khởi của Giáo Xứ Xuân Lộc.

Ngày 14.10.1965, Giáo Phận Xuân Lộc được thành lập. Một năm sau, Đức tân Giám mục Giuse Lê Văn Ấn về nhận Giáo Phận Xuân Lộc dưới quyền chủ toạ của Đức Khâm Sứ toà thánh Angelo Palmas tại nhà thờ Xuân Lộc. Từ ngày này, nhà thờ Xuân Lộc được nâng lên thành nhà thờ Chính Toà của Giáo Phận Xuân Lộc (khởi công ngày 2.2.1963 và khánh thành ngày 22.12.1966).

Để chuẩn bị đón Đại Năm Thánh 2000 và 35 năm thành lập Giáo Phận Xuân Lộc, Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh cùng cộng đoàn Giáo Xứ Chính Toà đại tu nhà thờ và chỉnh trang khuôn viên thánh đường. Qua các thời quý Cha coi sóc Giáo Xứ Chính Toà, cộng đoàn lần lượt xây dựng các cơ sở hạ tầng để phục vụ Giáo Xứ: nhà xứ, nhà giáo lý, hội trường, nhà sách, nhà vãng lai, các tượng đài, bãi xe.

Năm 2004, Cha Đaminh Ngô Công Sứ được bổ nhiệm về làm chánh xứ.

Năm 2021, Cha Giuse Phạm Sơn Lâm được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân bổ nhiệm làm chánh xứ thay Cha Đaminh.

Hiện nay, dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse Phạm Sơn Lâm, các sinh hoạt mục vụ của các hội đoàn Giáo Xứ đã đi vào nề nếp, ổn định và cộng đoàn Chính Toà ngày thêm vững mạnh trong đức tin, tình mến.

 Click để xem thêm ảnh..

Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc

Ảnh: MVTT hạt Long Khánh


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...