27/10/2023
9040
Giáo xứ Lạc Sơn hân hoan đón Cha Tân Chánh xứ Giuse Nguyễn Ngọc Quốc Huy
 


Sáng ngày 27.10.2023 là ngày mà lịch sử Giáo xứ Lạc Sơn bước sang trang mới: cộng đoàn Giáo xứ hân hoan đón chào Cha Tân Chánh xứ Giuse Nguyễn Ngọc Quốc Huy về chăm sóc mục vụ cho Giáo xứ theo sự bổ nhiệm của Đức Giám mục Giáo phận. Với Cha Giuse, đây là sứ vụ Chánh xứ đầu đời Linh mục của ngài sau khi làm Cha Phó các Giáo xứ: Đaminh, Russeykeo, Chính Tòa và Ninh Phát.
 
Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Quản hạt Gia Kiệm và Chánh xứ Ninh Phát chủ sự Nghi thức Nhậm chức Chánh xứ. Hiện diện trong buổi lễ còn có quý Cha thuộc hạt Gia Kiệm, quý Cha khách, Quý Tu Sĩ, Chủng sinh, cùng với các giới, các hội đoàn, Ban Hành Giáo cùng cộng đoàn thuộc hai Giáo xứ: Lạc Sơn và Ninh Phát. Giáo xứ Ninh Phát là nơi trước đây Cha Tân Chánh xứ làm Phó xứ trong gần 2 năm qua trước khi về với Giáo xứ mới.
 
Sau khi Cha Quản hạt công bố Văn Thư Bổ nhiệm, ngài đã sơ lược chặng đường lịch sử dài 63 năm của Giáo xứ Lạc Sơn – một Giáo xứ nhỏ bé với gần 700 giáo dân, chia thành 3 Giáo họ. Tiếp đến, Cha cũng ngỏ đôi lời với Cha Tân Chánh xứ và cộng đoàn Giáo xứ.
 

Phần nối tiếp sau Nghi thức Nhậm xứ là lời cảm ơn của ông trưởng BHG Giáo xứ và của Cha Tân Chánh xứ đến Đức Cha, Cha Quản hạt, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và cộng đoàn.


Kết thúc Nghi thức là Giờ Chầu Thánh Thể Tạ Ơn do chính cha Giuse chủ sự.
 

 
Đôi nét về Giáo xứ Lạc Sơn
 
Giáo xứ Lạc Sơn thuộc hạt Gia Kiệm tọa lạc tại Ấp Lạc Sơn, Quang Trung, Thống Nhất, Ðồng Nai; phía  Đông giáp Xuân Thiện, phía Tây giáp Thanh Sơn, phía Nam giáp Gia Kiệm, phía Bắc giáp Bình Lộc.
 

Quá trình hình thành và phát triển:
- Năm 1960, một số giáo dân gốc xứ Hải Nhuận đến ấp Lạc Sơn, Quang Trung, Thống Nhất, Đồng Nai định cư và lập nên Giáo điểm truyền giáo dưới sự coi sóc của Cha Giuse Vũ Hữu Văn, chánh xứ Bình Lộc. Cha Giuse và cộng đoàn đã dựng một Nhà nguyện đơn sơ nửa gỗ nửa gạch, mái tôn làm nơi cử hành phụng vụ. Một thời gian sau, Giáo điểm này được nâng lên thành Giáo họ với tên gọi Lạc Sơn.
- Từ năm 1970 đến 1984, Giáo họ Lạc Sơn được quý Cha: Cha Giuse Vũ Hữu Văn (chánh xứ Thanh Sơn), Cha Vincentê Nguyễn Ngọc Quý (chánh xứ Bình Lộc), Cha Giuse Phạm Cao Thanh (phó xứ Phát Hải), Cha Giuse Vũ Anh Thuấn (phó xứ Thanh Sơn) và Cha Antôn Phạm Khắc Liêm (chánh xứ Kim Thượng) lần lượt chăm sóc mục vụ.
- Đầu 1984, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng cử Cha Giuse Lê Vinh Hiến (chánh xứ Thanh Sơn) quản nhiệm Giáo họ Lạc Sơn.
- Ngày 03.11.1996, cộng đoàn Lạng Sơn khởi công xây dựng ngôi Thánh đường mới và khánh thành tháng 05.1997.
- Năm 2008, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh nâng Giáo họ Lạc Sơn lên thành Giáo xứ. Qua các thời quý Cha quản xứ, các sinh hoạt phụng vụ của Giáo xứ đã đi vào nề nếp và ổn định.
- Năm 2013, Cha Giuse Đỗ Văn Tự về phụ trách Giáo xứ Lạc Sơn. Cha Giuse đang giúp cho đời sống đạo của cộng đoàn được thăng tiến, các giới và hội đoàn ngày càng phát triển cho đến nay.
- Tháng 09/2018, Giáo xứ hân hoan chào đón Cha Chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Trung An.
- Hôm nay, Giáo xứ lại có vị mục tử mới là Cha Giuse Nguyễn Ngọc Quốc Huy.
 
Xem thêm hình..
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...