08/10/2024
780
Giáo xứ Kẻ Sặt: Mừng bổn mạng, kỷ niệm 70 năm thành lập và 50 năm khánh thành Nhà thờ


Trong tâm tình tạ ơn Chúa
qua 70 năm hình thành và phát triển, 50 năm khánh thành nhà thờ, hoà cùng với niềm vui mừng bổn mạng Giáo xứ và hội ngộ bà con đồng hương hai miền Nam – Bắc. Lúc 09g00 sáng ngày thứ Ba 08/10/2024, cộng đoàn Giáo xứ Kẻ Sặt miền Nam hân hoan cử hành thánh lễ tạ ơn, kính Đức Mẹ Mân Côi là bổn mạng Giáo xứ, kỷ niệm 70 năm thành lập và 50 năm khánh thành Nhà thờ Giáo xứ, cầu nguyện bình an cho Giáo xứ và cho cộng đoàn đồng hương hai miền.

Thánh lễ hôm nay do Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Vũ Văn Thiên – Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội chủ sự. Qua lời giới thiệu và chào mừng của Cha Chánh xứ Đaminh Nguyễn Thành Tiến, thánh lễ còn có sự hiện hiện của quý Cha quản hạt, quý Cha bản hương Kẻ Sặt, quý Cha trong Giáo hạt Hố Nai, quý Cha đồng tế, đặc biệt là quý Cha Chánh và Phó xứ Kẻ Sặt miền Bắc và Cha Chánh xứ Thánh Antôn (tách ra từ Giáo xứ Kẻ Sặt, Giáo phận Hải Phòng). Và cùng với bà con giáo dân hai miền Nam – Bắc còn có quý Tu sĩ nam nữ bản hương cũng như đã từng phục vụ tại Giáo xứ, và quý chức hai miền.

Giảng trong thánh lễ, từ bài Tin Mừng kể lại biến cố truyền tin của thánh Luca, từ cuộc gặp gỡ làm thay đổi lịch sử giữa Thiên thần Gabriel đại diện cho Thiên Chúa từ trời cao và với Maria – người thôn nữ làng Nazareth tượng trưng cho đất thấp, có thể gọi là “cuộc gặp gỡ giữa trời và đất”. Đức TGM Giuse giúp cho cộng đoàn thấy trình thuật truyền tin và cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu, qua thánh sử Luca, rằng Thiên Chúa đã hạ mình đến cùng con người, và con người cũng khiêm tốn cúi mình trước mặt Thiên Chúa. Kể từ lời xin vâng của Mẹ Maria, lịch sử cứu độ của loài người được sang một trang mới, Thiên Chúa làm người và mãi mãi ở cùng con người.
Từ lời chào của Thiên thần Gabriel, cũng chính là lời kinh Mân Côi mà mỗi người tín hữu đọc hằng ngày như những lời chào kính dâng lên Đức Mẹ. Những lời kinh như những lời chào đó không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh Đức Mẹ, mà còn là việc mỗi người tín hữu suy ngẫm về cuộc đời của Đức Giêsu qua 20 mầu nhiệm với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của Đức Mẹ trong hành trình vâng phục và đồng hành theo bước chân của Đức Giêsu cho đến dưới chân Thập giá.
Với lời kinh Mân Côi, Đức TGM Giuse còn cho thấy chuỗi Mân Côi luôn gắn liền với bà con Kẻ Sặt ở miền Bắc, miền Nam hay ở nước ngoài. Việc nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng, dù cho ở bất cứ phương trời nào như là sự tiếp nối truyền thống, để luôn hướng về cội nguồn, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Nếu như 20 mầu nhiệm trong kinh Mân Côi phát hoạ cuộc đời Đấng Cứu thế, thì cũng diễn tả cuộc đời, lịch sử qua 70 năm của Giáo xứ và lịch sử của chính mỗi người tín hữu. Kinh Mân Côi không hề buồn tẻ nhàm chán khi chỉ lặp đi lặp lại lời kinh Kính Mừng, mà còn là lời yêu mến của người tín hữu với Đức Mẹ để dẫn đến với Chúa và bước đi cùng Chúa.
Qua đêm diễn nguyện mà cộng đoàn Giáo xứ phác hoạ lại hành trình đức tin 70 năm vào tối hôm trước, không chỉ giáo dục cho thế hệ trẻ về những giờ phút đau thương hay hào hùng của quá khứ, mà còn cảm nhận được bàn tay quan phòng của Chúa luôn hiện diện, dìu dắt qua mỗi bước đường. Và kết thúc bài giảng, Đức TGM ước mong qua thánh lễ này, mỗi người tín hữu Kẻ Sặt qua lời tạ ơn lên Chúa, luôn trung thành với truyền thống tổ tiên để lại, biết tự hào là con cháu của 26 vị anh hùng tử đạo để tiếp nối truyền thống ơn gọi tu sĩ cũng như thành đạt trong mọi lĩnh vực đời sống và tín thác nơi Mẹ Mân Côi vẫn ở cùng và dẫn người tín hữu đến cùng Chúa Giêsu để được Ngài nâng đỡ trong mọi thời khắc vui buồn của cuộc sống trần gian.

Sau phần phụng vụ Thánh Thể, vị đại diện cho cộng đoàn Kẻ Sặt miền Bắc và Cha Gioakim Đặng Văn Hoàng - Giáo xứ Thánh Antôn gửi lời chúc mừng và những bông hoa tươi thắm chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Kẻ Sặt miền Nam. Tiếp đến, ông trưởng Ban Hành giáo dâng lời cảm ơn Đức TGM, quý Cha quê hương miền Bắc, quý tu sĩ nam nữ bản hương và quý bà con đồng hương đã đến cùng chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Giáo xứ trong suốt thời gian mừng lễ bổn mạng và hội ngộ đồng hương hai miền. Đức TGM cũng có lời đáp từ cám ơn cộng đoàn Giáo xứ với lời chúc mừng và lẵng hoa tươi thắm như dấu chỉ của ân nghĩa sự thân tình với tình hiệp thông.
Sau thánh lễ là liên hoan tiệc mừng và văn nghệ trong ngày trọng đại của Giáo xứ và với bà con Giáo xứ và đồng hương hai miền.

Ảnh: BTT Giáo xứ Kẻ Sặt hai miền Nam – Bắc
Tin: BTT Giáo phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...