23/09/2024
6219
Giáo phận Xuân Lộc: Thánh lễ với Nghi thức Trao Bổ Nhiệm Thư và Sai Đi
 


“Người linh mục, để có thể thắp lên trong lòng người tín hữu lòng khao khát tìm Chúa như chuyện người giàu tìm viên ngọc quý, cần phải thắp sáng gương mẫu đức tin, con tim tình yêu, và đời sống hy vọng.”
Những hướng ý tâm tình của Cha Giuse Đinh Văn Huấn, trưởng ban Phụng vụ giúp quý Cha và cộng đoàn sốt sắng hiệp thông và bước vào thánh lễ Sai đi, được cử hành vào lúc 09g30 sáng ngày thứ Hai 23/09/2024 tại Nhà nguyện Toà Giám mục. Trong thánh lễ này, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Gám mục Giáo phận cho công bố và trao văn thư bổ nhiệm cho các linh mục trong giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ có Đức cha phụ tá tân cử Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha cố, quý Cha quản hạt và quý Cha sẽ nhận bổ nhiệm năm nay.

Mở lời với quý Cha và cộng đoàn hiệp thông tham dự thánh lễ, Đức Cha Gioan mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ơn gọi được sai đi: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”, cầu nguyện cho quý Cha trong trách vụ mục tử, đặc biệt cầu nguyện cho Đức cha tân cử Đaminh trong ý nghĩa được sai đi là một hồng ân Chúa ban cho Giáo phận. Qua lời Chúa trong thánh lễ, cộng đoàn sẽ suy gẫm để thấy rõ điều cốt yếu của việc quý Cha được sai đi, từ đó sẽ triển khai sứ vụ mục tử đạt được hiệu quả như lòng Chúa ước mong.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Gioan biểu tỏ sự hồi hộp và lo lắng trước một tương lai không biết sẽ đón nhận ơn được sai đi và triển nở như thế nào. Qua các hành động mà Chúa Giêsu đã làm từ giảng dạy đến chữa lành được thánh Marcô ghi lại, Đức Cha chia sẻ một ý tưởng, từ nền tảng các tông đồ cảm nghiệm về ơn gọi được sai đi. Trải qua bước chân rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu thực hiện rất nhiều dấu lạ, phép lạ, rao giảng nhiều điều nhưng Ngài luôn căn dặn nhiều lần với các tông đồ “Đừng nói với ai”, và cả những lần Ngài loan báo trước về cái chết và sự phục sinh mặc cho các tông đồ hết sức ngăn cản, sau cùng là biến cố trên núi Tabor, Ngài cũng căn dặn bằng những điệp khúc căn bản như vậy. Những điều Chúa muốn các tông đồ giữ không nói với ai, vì chỉ có Ngài mở ra đó là chính “Bí mật Thiên Sai”, bí mật này được chính Chúa mở ra khi Ngài trải qua cuộc khổ nạn và sống lại vinh quang. Ngài trên thập giá trao Thánh Thần và Ngài sống lại thở hơi vào các tông đồ, để các tông đồ ra đi dùng lời Thánh Thần mà nói trên dân chúng.
Đức cha mời gọi các linh mục cầu nguyện cho nhau. Đức cha chia sẻ rằng ngài cảm động cảm nhận được sự khiêm nhường của anh em linh mục khi những lần ngài gặp và ngỏ lời sai đi thì anh em linh mục chân thành đón nhận dù thấy những giới hạn nơi bản thân, sẵn lòng mở ra với anh em và tín thác tương lai. Thi hành sứ vụ trong Chúa là ân phúc và là khởi điểm tốt đẹp. Có Chúa cùng đi, chúng ta cùng thông hiệp với Giáo Hội để thi hành sứ vụ mà Chúa hằng ấp ủ suốt quãng đời loan báo tin mừng. 

Sau bài giảng, Cha Giuse Đoàn Xuân Linh – chưởng ấn Giáo phận công bố danh sách quý Cha nghỉ hưu, quý Cha tạm ngưng mục vụ để chữa bệnh và quý Cha thuyên chuyển trong các trách vụ nơi các Giáo xứ. Qua thư bổ nhiệm được trao từ tay Đức Cha Gioan và tượng Đức Mẹ Núi Cúi như là Đấng đồng hành từ tay Đức cha tân cử Đaminh, quý Cha tiến lên nhận lãnh để hân hoan lên đường với sứ vụ mới. Kết thúc việc trao bổ nhiệm thư, Đức Cha Gioan cử hành nghi thức Sai đi như lời mời gọi đối với quý Cha trước nhiệm vụ mới, sứ mạng mới.


Thánh lễ tiếp tục với phụng vụ Thánh Thể. Và kết thúc bằng phép lành từ tay vị chủ chăn của Giáo phận với niềm hân hoan và hy vọng về bước đường mục vụ sắp tới.



Tin: Martin Hồ Thiên Lộc – CTV BTT. Giáo phận

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...