31/07/2023
1096
“Các con hãy ngước nhìn lên Thánh Tổ Anrê Phú Yên- người môn đệ ngồi dưới chân Chúa- cùng bắt chước Thánh Tổ, cũng ở với Chúa,hấp thụ lấy Chúa Giêsu, trở nên môn đệ của Chúa và rồi rao truyền Tin Mừng cho các em thiếu nhi của chúng ta.”
Đó là ý chính trong bài giảng của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận khi ngài nói với gần 4500 các giáo lý viên- huynh trưởng đang hiện diện trong Thánh Lễ Mừng Lễ Chân Phước Anrê Phú Yên, Bổn Mạng Giáo lý viên Giáo phận Xuân Lộchôm Chúa Nhật 30/7/2023.
Quả thật là một ngày thật ý nghĩa, hạnh phúc, và tràn đầy hy vọng không chỉ với hơn 4500 GLV có mặt, nhưng còn là của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Đặc trách Giuse và quý Cha Phó ĐT Huấn Giáo - TNTT, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, và các hội đoàn đang phục vụ ngày lễ.
Một sức sống của tinh thần hiệp hành, hiệp nhất trong Giáo Hội và với nhau như ngọn “Đuốc Hồng- Bừng Cháy” nơi tâm hồn mọi người ngay từ những phút giây đầu tiên của chương trình : đón tiếp, khởi động, khai mạc, Thánh Lễ, cơm trưa, văn nghệ, Chầu Thánh Thể, nghi thức Sai đi, xếp hình và tạm biệt nhau ra về.
Dù chương trình của phần I với phần đón tiếp lúc 7 giờ sáng, nhưng ngay từ rất sớm, những chuyến xe đã dừng tại “trạm”Thái Hòa để từng đoàn người trẻ trên vai khăn choàng Huynh trưởng -TNTT nối tiếp nhau vào trong khuôn viên, với các bước “chuyển trạm” để tiến vào sân chính – lễ đài thật sôi động qua các vũ khúc quen thuộc nhưng lại luôn mới trong xúc cảm mỗi người đang cảm nhận.
8g30: Sau những tiếng vỗ tay chào đón quý Cha hiện diện trên lễ đài, và Kinh Chúa Thánh Thần để thánh hóa ngày mừng Bổn mạng, chương trình được tiếp nối với phần giới thiệu và diễu hành qua lễ đài của 13 Hiệp đoàn –Giáo hạt trong Giáo phận. 10,469 là con số giáo lý viên - huynh trưởng đang phục vụ của Giáo phận Xuân Lộc, tính đến thời điểm hiện tại. Con số này so với cùng thời kỳ năm ngoái đã tăng 1160 GLV, biểu đồ cho thấy sự phát triển, lớn mạnh của những người trẻ dám dấn thân rao truyền Tin Mừng cho mọi người, cụ thể là các em thiếu nhi trong Giáo phận. Vì thế, sự hiện diện xuyên suốt của Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Đại diện, Cha Giuse Đỗ Mạnh Thịnh - Tổng Linh hướng ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha Đặc trách và Phó ĐT Ban Huấn Giáo - TNTT Giáo phận – Giáo hạt, quý Cha giảng viên, tu sĩ nam nữvà mọi người trong ngày mừng Bổn Mạng của GLV-HT cho thấy một sự đồng hành, một cách thức truyền lửa dấn thân cho gần mười một ngàn người trẻ Giáo phận đang tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.
Vì thế, ngay trong lời ngỏ khi thay mặt ban tổ chức chào mừng quý cha, quý tu sĩ, đặc biệt là với đoàn ngũ đông đảo GLV đang có mặt, Cha Đặc trách Giuse nói lên niềm vui khi được Đức Cha, quý Cha và mọi người quan tâm, thương yêu. Hoan lạc và ý nghĩa của ngày mừng Bổn Mạng luôn có đó bởi khi “được nhận Chân Phước Anrê Phú Yên làm bổn mạng,” những GLV “tự hào có vị tiền bối làm mẫu gương”. Và ý nghĩa lớn rộng hơn nữa khi các GLV có cơ hội sống tinh thần hiệp hành trong bầu khí hướng về Đại hội Giới trẻ Thế Giới sắp diễn ra tại Lisbon- Bồ Đào Nha- từ ngày 2 đến ngày 6/8/2023.
Trước khi tuyên bố khai mạc ngày hội Mừng Bổn Mạngtrong tinh thần hiệp hành mang tính phổ quát đó, Cha TĐD nói với các tham dự viên về đề tài của Tài liệu làm việc của THĐGMTG 10/2023 “Hãy nới rộng lều ngươi đang ở” (Is 54,2). Ngài mong các GLV hãy đáp lại lời mời của Giáo Hội “nới rộng lều” để mọi người, nhất là các em thiếu nhi có thể được đi vào trong đó, cụ thể với “bạt lều là đức mến, dây lều là đức tin và cọc lều là đức cậy”, ba nhân đức đối thần, nền tảng của người Kitô hữu, của mỗi GLV. “Mến chúc tất cả anh chị em có được tinh thần như Giáo Hội mong muốn, tinh thần hiệp hành không chỉ bằng lời nói, mà bằng hành động như CP Anrê Phú Yên đã sống ‘ Lấy tình yêu đáp trả tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống’.”
Phần II của chương trình được tiếp nối với các workshop về chủ đề hiệp hành mà người GLV mời gọi sống: hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Thật phong phú với quý Cha làm giảng viên cho các nhóm nghe chia sẻ như Cha TĐD Đaminh, Cha Giuse- Linh hướng ĐCV, Cha Vinh Sơn Quách Minh Đô, Cha Martino Bùi Duy Quyền và Cha Giuse Phạm Hoàng Thái.
Đỉnh cao của ngày mừng là Thánh Lễ mừng kính Chân Phước do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế cùng với quý Cha đang hiện diện và đồng hành với anh chị GLV trong ngày lễ. Ngỏ lời với mọi GLV nơi đầu lễ, Đức Cha nói “Sự hiện diện đông đảo của mọi người nơi đây đang cho thấy một điểm chung : trên vai từng người đang mang một tấm khăn (dự trưởng, huynh trưởng) với ý nghĩa thật đẹp : Chúa ủy thác sứ vụ loan báo Tin Mừng cho những người đang dấn thân phục vụ thiếu nhi. Cũng trong Thánh Lễ này, có đó sự hiện diện của Thánh Tổ Chân Phước Anrê Phú Yên, mẫu gương của các con, … Xin cho mỗi người các con dõi theo tấm khăn trên vai, theo Thánh Tổ để danh Chúa được tôn vinh trong mỗi chúng ta, để Chúa được đến trong tâm hồn mỗi bé thơ, thiếu nhi mà Chúa trao vào tay chúng ta.”
Trong bài giảng chia sẻ với toàn thể GLV Giáo phận, đang có mặt hoặc theo dõi trực tuyến, Đức Cha Gioan mời gọi mọi người suy gẫm và sống hai điều căn bản của một người môn đệ Chúa: ở với Chúa, và được Chúa sai đi. Ở với Chúa, là để được Chúa thấm nhuần đời mình, lấy Chúa làm lẽ sống đời phục vụ, để rồi ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu. Ngồi dưới chân Chúa, hình ảnh của người môn đệ trong Tin Mừng mà mỗi GLV phải hiện thực hóa để trở nên môn đệ của Chúa. Nhờ ở với Chúa, ngồi dưới chân Chúa, người GLV sẽ có được các mối phúc của Chúa, trở thành bạn hữu của Chúa, được quy tụ xung quanh bàn thờ Chúa trong tiệc Thánh Thể. Để rồi, mỗi người môn đệ GLV sẽ mang Tin Mừng trong trái tim của mình, mang Tin Mừng của Chúa Giêsu đến cho các em, những thiếu nhi ở trong tay họ.
Trước khi ban phép lành Toàn xá trong dịp Lễ Bổn Mạng GLV Giáo phận, Đức Cha Gioan một lần nữa mong đợi các GLV hãy làm thế nào để tận dụng phương pháp giáo dục nền tảng, hấp dẫn trong việc dạy giáo lý cho các em như một “cuộc chơi lớn”: cuộc chơi có Chúa. Và như vậy các em sẽ có cơ hội để trổ sinh những hoa trái tốt đẹp.
13g00: Bữa trưa yêu thương quả thật ngon và thật đẹp trong tầng sâu ý nghĩa đối với gần 4500 GLV tham dự. Bởi đó là thành quả từ biết bao yêu thương của quý ân nhân, giới hiền mẫu, gia trưởng, các hội đoàn của Giáo xứ Thái Hòa, của những GLV khác âm thầm phục vụ để có những hương thơm vật chất và tinh thần này. Cũng trong giờ cơm trưa, những tiết mục văn nghệ được chia sẻ, hưởng ứng tạo một làn sóng thật sôi động như khí chất người trẻ. Phục vụ và chia sẻ trong chương trình văn nghệ giao lưu là những giọng ca đoạt giải từ Chương trình Laudamus Dominum IV 2023 (Ban Huấn giáo- Thiếu nhi Thánh Thể GP tổ chức), cũng như các bạn GLV đến từ các xứ đoàn, hiệp đoàn.
14g30, Cha Tổng Đại Diện đã chủ sự Giờ Chầu Thánh Thể, để trong những khoảng khắc quý giá này, khi nhữngGLV ở bên nhau, cùng nhau quì trước Thánh Thể, chiêm ngắm Bí tích Tình yêu, cảm nhận hạnh phúc ở với Chúa, để được Ngài sai đi rao loan Tin Mừng, với tâm thế sẵn sàng như trong Nghi thức Lên đường cử hành lúc 15g30 cùng ngày.
Sau Giờ chầu, Cha Tổng Đại diện đã trao Chứng thư Giáo lý viên cấp III cho 68 GLV đã hoàn thành các khóa, cấp như quy định.
Chia sẻ cảm xúc đặc biệt trước khi khép lại ngày Đại Lễ, Cha Tổng Đại diện chia sẻ “Cha cảm thấy thật hạnh phúc khi hiện diện giữa hơn 4500 GLV Giáo phận. Trong cảm xúc đặc biệt ấy là lời tạ ơn Chúa bởi vì Chúa đã thương ban cho Giáo phận một lực lượng GLV hùng hậu” Và ngài cảm ơn quý Cha Đặc trách, Ban huấn luyện các cấp Giáo phận, nhất là những GLV khi quảng đại dấn thân phục vụ. “Sự hiện diện của các bạn đã làm nên bầu khí vui vẻ, thánh thiện, hạnh phúc của ngày hôm nay.”
16g00, trước khi ra về, hàng ngàn con người trong chiếc áo trắng, khăn đỏ TNTT đã cùng nhau xếp đội hình, làm nên những hình ảnh thật đẹp, ý nghĩa của sự hiệp hành, hiệp thông qua những flycam với góc quay, ghi hình từ trên cao.
Để có được một ngày trọng đại này, như Đức Cha Giáo phận ngỏ lời cám ơn cuối Thánh Lễ, chính là nhờ bao công sức của Cha Giuse Đỗ Đức Trí- Đặc trách Huấn Giáo và TNTT Giáo phận, cũng như quý cha Phó ban, quý Thầy trong ban tổ chức Đuốc Hồng, quý Trưởng Liên đoàn TNTT GP Xuân Lộc, Ban Hành Giáo và quý đoàn thể Giáo xứ Thái Hòa, quý ân nhân, và biết bao cộng tác viên từ GLV-HT của các Giáo hạt đóng góp, cùng chung tay làm việc. Và ngày mừng Bổn Mạng thật tròn đầy và tỏa lan sức mạnh ra đi loan báo Tin Mừng đến các em thiếu nhi cũng chính nhờ vào sự hiện diện, tham gia tích cực của hàng ngàn đôi vai đang khoác trên mình màu khăn dự trưởng và huynh trưởng.
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, đám đông và văn bảnCó thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và đám đông
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...