14/06/2023
1412
Giáo hạt Long Thành hành hương Đức Mẹ Núi Cúi
 

“Chiều nay, khi anh chị em sum họp nơi đây, trong ngôi nhà của Thiên Chúa, quanh bàn thờ Thiên Chúa, là một việc làm rất đẹp lòng Thiên Chúa.”
Đó là những lời khởi đầu bài giảng mà Đức Giám mục Giáo phận đã ngỏ với cộng đoàn Giáo hạt Long Thành nói riêng, cũng như mọi tín hữu hành hương nói chung, trong buổi chiều ngày Thứ Ba ngày 13/6/2023. Ngày mà Cha Quản hạt, quý Cha, tu sĩ và rất đông anh chị em tín hữu của Giáo hạt Long Thành hành hương đến với Đức Mẹ Maria tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi.

Trong Nhà nguyện dưới chân tượng đài Đức Mẹ chiều hôm hành hương, khoảng gần 3000 con cái Mẹ Maria đã qui tụ lại, bên nhau, trong Mẹ, để nhờ Mẹ đến với Chúa, như Đức Cha Giáo phận đã nới với cộng đoàn nơi đầu lễ “Chiều nay, đoàn con cái Giáo hạt Long Thành, đặc biệt là có nhiều em thiếu nhi cũng được quý Cha quan tâm đưa đi để cùng hành hương…và từ trên tòa cao, Mẹ Maria đang nhìn xuống đoàn con, và sẵn lòng bầu cử cho trừng gia đình, cho mỗi người chúng ta.” Chính nhờ những cơ hội được về bên Mẹ Maria tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi, từng người “sẽ thêm lòng cậy trông, yêu mến Mẹ.”

Để bày tỏ lòng kính yêu dâng lên Mẹ Maria, đoàn hoa của Giáo hạt Long Thành do các em thiếu nhi đảm nhận. Trầm hương dâng Mẹ như biểu tượng của lòng yêu mến, những ánh nến thắp sáng tựa tình yêu tinh khiết, ấm áp của đoàn con, những hoa tươi đủ sắc màu trong tiếng nói huyền diệu vốn dĩ của tạo vật, vừa ca ngợi các nhân đức của Mẹ, nhưng cũng như bao tấm lòng muôn sắc của cộng đoàn đang hướng về Mẹ.
Sau cử hành dâng hoa, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ Kính mừng Mẹ Maria do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận cử hành. Cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ- Quản hạt Gia Kiệm, Cha Gioan Bùi Sĩ Phước- Quản hạt Long Thành, Cha Cố Giuse- Linh hướng TTHH Núi Cúi, cùng quý Cha trong Giáo hạt.

Trước khi mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm tên gọi của Mẹ Maria, Đức Cha Gioan biểu lộ niềm vui khi nhìn thấy sự hiện diện đông đảo của bà con giáo dân của Giáo hạt Long Thành và của những khách hành hương từ nhiều nơi đến với Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi. Tuy nhiên, ngài tin rằng, Đức Maria, Đấng là “Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ Giáo Hội chắc chắn sẽ rất vui lòng khi nhìn thấy chúng ta qui tụ xung quanh bàn thờ Chúa để chúc tụng Chúa.” Tiếp sau đó, Đức Cha Giáo phận đã ca ngợi một danh hiệu khác rất tuyệt vời của Mẹ Maria. “Maria” là tên gọi mà từ trong các sách Tin Mừng nhắc đến để giới thiệu về Mẹ, “Trinh nữ ấy tên là Maria.” (Lc 1,27), khi Mẹ dâng con vào đền thờ (x. Lc 2,34), hay khi người ta ngạc nhiên về Chúa Giêsu, và thắc mắc “Ông ấy không phải là con bà Maria sao?”( x. Mt 13, 54-58). Nhưng, như Đức Cha chia sẻ, mọi người cần phải biết đến, ngưỡng mộ một danh hiệu thật tuyệt diệu mà chính Thiên Chúa đã đặt cho Mẹ, đi với danh thánh Maria mà Sứ thần Gabriel gọi Mẹ “Kính chào Đấng đầy ơn phúc” (Lc 1,28). Đức Cha tiếp tục khai triển danh hiệu đặc biệt của Mẹ khi nói rằng, “‘Đầy ơn phúc’, nghĩa là được yêu. Mẹ Maria được Thiên Chúa yêu. Kính chào ‘người được yêu’. ‘Đầy ân sủng’ là tên đúng nghĩa nhất dành cho Mẹ.”
 Chính vì Mẹ được “đầy ân sủng”, được Chúa yêu, như Đức Cha giải thích, nên Mẹ Maria được ơn Vô nhiễm Nguyên tội, được đón lấy Con Thiên Chúa trong cung lòng Mẹ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, được sinh hạ Đấng Cứu Thế. Vì được Chúa yêu nên Mẹ được hồn xác về trời. “Mẹ được Chúa yêu, nên Mẹ được đầy ân sủng.” Từ đó, khi chiêm ngắm “Mẹ đầy ân phúc”, từng người tín hữu cũng tin và hy vọng, “Chúa cũng ban cho Giáo Hội, cho mỗi chúng ta cũng được đầy ân sủng, tuy có mức độ khác. Chúng ta có sức lãnh nhận ân sủng của Chúa bao nhiêu, Chúa sẽ ban cho chúng ta bấy nhiêu.” Và nguồn của ân sủng nơi Thiên Chúa mà Mẹ Maria được nhận lãnh, cũng như Giáo Hội được ban tặng và từng người được Chúa trao ban, phát xuất từ Đấng đã chết và phục sinh. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nói “Nhờ Mẹ, chúng ta xác tín mình được Chúa yêu, cũng được đầy ân sủng nhờ nguồn ân sủng mà Đức Kitô mang lại qua cái chết và sự phục sinh của Người.” Và “xin cho chúng ta khi đến nơi đây, nhận ra Mẹ được Chúa yêu, thấy Giáo Hội được Chúa yêu và chúng ta cũng đang được Chúa yêu.” Từ đó, “chúng ta sẽ sống trọn vẹn tình yêu này và bác ái hơn.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong sự hiệp thông của mọi người, để từ bàn thờ tế lễ mà mọi người được quy tụ xung quanh, mỗi người lại xác tín hơn về ân phúc họ được Chúa ban tăng, bởi họ đang được Thiên Chúa yêu thương.
Trước khi lãnh phép lành cuối lễ, Cha Quản Hạt Long Thành đã thay mặt cộng đoàn dâng những lời cám ơn lên Đức Cha Giáo phận, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản hạt Đa minh và quý cha cũng như bày tỏ những cảm nhận trong ngày hành hương đến với Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi. Bởi ngày hành hương, như Cha nói, đem lại cho con cái trong Giáo hạt Long Thành nhiều cơ hội. Được “Cùng Mẹ dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, cùng Mẹ ca khen Thiên Chúa”; “được tiếp thêm sức mạnh sống tinh thần hiệp hành, cùng nhau hiệp thông tham gia sứ vụ tại địa bàn mà “nhà thờ ít hơn nhà chùa”; được nhìn thấy rõ những hồng ân mà Thiên Chúa làm cho Giáo phận qua công trình xây dựng TTHH Đức Mẹ Núi Cúi; được sống những mệnh lệnh Fatima mà Đức Mẹ đã truyền khi hiện ra tại Fatima vào những ngày 13 từ tháng Năm đến tháng Mười năm 1917. Vì thế, mọi người cảm thấy hạnh phúc và yêu mến Đức Mẹ nhiều hơn.

Ngoài lời cám ơn đáp từ lại với Cha Quản hạt Long Thành vì những ý nguyện ngài nói lên, cũng như dành cho các anh chị em tín hữu hành hương, Đức Cha Giáo phận cũng cám ơn Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản Hạt Đa minh, Cha Cố Giuse vì sự hiện diện của các ngài trong Thánh Lễ. Đặc biệt, Đức Cha cảm thấy vui vì có rất đông thiếu nhi trong Giáo hạt cũng được quý cha quan tâm, đưa đi hành hương, bởi đó là những tương lai của Giáo Hội. Lời cầu chúc gửi đến cộng đoàn trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha mong muốn mọi người sẽ nhận ra “Tôi được Chúa yêu”, “cộng đoàn tôi được Chúa yêu.”



Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...