08/09/2024
1290
Giáo hạt Biên Hòa hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót đầu tháng 09/2024


“Chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa lời kinh ca tụng Lòng Chúa Thương Xót thay mặt cho Giáo Phận, và chúng ta nhìn lên Chúa, cầu khẩn xin Chúa ghé mắt nhìn đến Giáo phận chúng ta, nhất là những người đau yếu bệnh tật, những người cô đơn, những người nghèo…cần đến Lòng Chúa Thương xót cách đặc biệt. Chúng ta khẩn nài xin Chúa lắng nghe.”

Đó là những tâm tình của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo - Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc nói với cộng đoàn hành hương của Giáo Hạt Biên Hòa trong Thánh Lễ ngày hành hương vào chiều Thứ Sáu, 06/9/2024, mà Đức Cha chủ tế.
Như lịch đã được phân chia, ngày Thứ Sáu đầu tháng hôm nay, quý Cha Quản hạt, Cha Đặc trách Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót (HH LCTX), quy Cha, cùng quý ông bà, anh chị em hội viên HH LCTX của Giáo Hạt Biên Hòa đã thay mặt Giáo phận để hành hương kính Lòng Thương Xót Chúa tại Trung tâm Hành hương LCTX tại Giáo xứ Suối Cát, Giáo hạt Gia Ray, Giáo phận Xuân Lộc.

Với tháng Chín sẽ có những ngày lễ như Suy tôn Thánh Giá (14/9) và Đức Mẹ Sầu Bi (15/9), nên chủ đề của ngày hành hương của Giáo Hạt Biên Hòa mời gọi mọi người cùng “Noi gương Đức Mẹ, sống Mầu nhiệm Thập giá: Đức Mẹ Sầu Bi”. Chính trong ý nghĩa này, cộng đoàn hành hương được mời gọi cùng “Cầu nguyện cho mọi người đau khổ, đặc biệt là các bà mẹ đau khổ trong Giáo phận được thêm sức mạnh tinh thần, nhờ Thập Giá Chúa Giêsu.”

Trước Thánh Lễ, quý cộng đoàn đã cùng nhau lần chuỗi Lòng Thương Xót Chúa, để trong những tâm tình chung và riêng, Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương sẽ đoái thương và đỡ nâng từng người trong những hoàn cảnh và lời cầu xin của họ.
Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse trong Thánh Lễ ngày hành hương của Giáo Hạt Biên Hòa có quý Cha Đặc trách HH LCTX Giáo phận, Cha Quản hạt, Cha Đặc trách HH LCTX, cùng quý Cha Giáo Hạt Biên Hòa, cũng như quý Cha Giáo Hạt Gia Ray.

Với phụng vụ cử hành Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, từ các bài đọc trong Phụng vụ Lời Chúa (Is 66,10-14c, Dt 5,7-9 và Ga 19,25-27), ý tưởng đầu tiên Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ khi nói đến “sự ngạc nhiên” có thể đến trong tâm trí mỗi người khi vừa chiêm ngắm khuôn mặt Mẹ Sầu bi, cùng lưỡi gươm đâm thấu tim Mẹ trong nỗi đau thương, nhưng đồng thời lại được mời gọi “hãy vui lên” như trong bài đọc 1 cộng đoàn vừa lắng nghe. “Làm sao có thể vui lên trong một bối cảnh như vậy?”. “Lý do có thể được.” Đức Cha tiếp, “là bởi vì đau khổ của Đức Mẹ được sống với sức mạnh của tình yêu và lòng trông cậy vào Thiên Chúa, trở thành nguồn sức sống, nguồn vui cho tất cả nhân loại, mọi thời đại.” Đồng thời, từ bài đọc 2 khi nói về Chúa Giêsu “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục” với Chúa Cha “với những đau khổ Người chịu” để” trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.” Liên hệ với cuộc đời của mỗi người, Đức Cha nói, “ai trong chúng ta đều có những đau khổ.” Nhưng, như Đức Cha dẫn giải, có hai loại người đối diện, sống với đau khổ của mình. Loại thứ nhất là những người sống với đau khổ của bản thân bằng sự bực bội, thù hằn, nên làm cho môi trường sống xung quanh họ trở nên ảm đạm, tối tăm, làm cho những người xung quanh buồn theo. Đối ngược lại, như Đức Mẹ và Chúa Giêsu, khi đối diện đau khổ và cái chết đau thương, bất công trên Thập giá, các Ngài đã làm cho những đau khổ đó “nảy sinh sự sống, khơi lên niềm vui trào dâng cho toàn thể nhân loại, từ thế hệ này đến thế hệ khác, từ đời này đến đời kia, cho đến tận chúng ta.” Ngài nói tiếp về niềm vui nảy sinh từ đau khổ khi mọi người tham dự Thánh Lễ, vì khi cử hành Thánh Lễ, “là chúng ta cử hành lại cái chết đau đớn của Chúa Giêsu, nhưng chúng ta lại hát Vinh Danh, hát Halleluia.” Và hôm nay, như Đức Cha tiếp tục chia sẻ, “Lễ Mẹ Sầu Bi mời gọi chúng ta tập sống đau khổ như Đức Mẹ và Chúa Giêsu.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hành hương, hãy cầu xin điều đẹp lòng Chúa, nếu Ngài có thể cất đi những đau khổ, nhược bằng không, vẫn trong thánh ý Chúa, xin Chúa ban thêm sức mạnh để “chúng ta biến đau khổ thành nguồn ơn cứu độ.”
Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, trong tâm tình sốt mến của mỗi người, để với Hy tế Thánh Thể, từng người không chỉ được hiệp thông trong đau khổ của Chúa Giêsu nhưng lại vẫn tràn ngập được niềm vui của ơn cứu độ, mà họ sẽ được sống trong thực tại đời thường của họ mỗi ngày.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện của HH LCTX Giáo hạt Biên Hòa đã kính dâng lên Đức Cha Giuse, Cha Đặc trách HH LCTX, quý Cha Quản hạt và quý Cha Giáo Hạt Biên Hòa tâm tình tri ân cảm mến vì biết bao yêu thương mà các ngài đã chăm lo đời sống thiêng liêng của họ. Ngoài những lời đáp từ cám ơn của vị đại diện, Đức Cha Giuse cũng nhắc lại tâm tình của ĐTC Phanxicô trong việc chăm sóc môi sinh mà mỗi người có thể thực hiện trong môi trường sống của họ. Và một lần nữa, nhắc lại lời chia sẻ trong bài giảng trước khi mọi người trở về với đời thường của họ, Đức Cha nói, “Xin mọi người hãy thánh hóa những đau khổ lớn nhỏ trong cuộc đời của mình bằng cách dâng những đau khổ đó như món quà, tình yêu dâng lên Thiên Chúa và nguyện cầu cho những người cần Lòng Chúa Thương xót.”
 
Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Gx Suối Cát

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...