15/01/2024
10642
Giáo hạt An Bình hành hương kính Đức Mẹ Núi Cúi
 
Chiều Thứ Bảy, 13/01/2024, Giáo hạt An Bình đã hành hương đến TTHH Đức Mẹ Núi Cúi để nhờ Mẹ, mọi người gặp Chúa, thêm lòng tin, lòng cậy trông và đức mến giống như Mẹ. Bên cạnh đó, không chỉ bày tỏ lòng kính yêu nhưng trong lời nguyện xin của từng người còn là những khát khao mong Mẹ Maria thương đoái đến và chuyển cầu cùng Chúa những ơn xin trong mỗi hoàn cảnh riêng biệt. Dịp hành hương này có sự hiện diện của Cha Quản hạt, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức ban hành giáo, các hội đoàn cùng rất đông anh chị em tín hữu trong Giáo hạt An Bình. Ngoài ra còn có các quý khách hành hương khác, cũng như hơn 100 bệnh nhân đã hiện diện trong buổi chiều đặc biệt này.

Trong ngày hành hương, trước Thánh Lễ, đoàn hoa của con cái Hạt An Bình đã dâng lên Mẹ Maria những đóa hoa tươi xinh trong những sắc hoa để ca ngợi các nhân đức Mẹ đã sống. Kết thúc những thời khắc dâng hoa trang nghiêm sốt sắng, Cha Quản hạt, đại diện tu sĩ, giáo dân với cũng đã dâng lên Chúa và Mẹ Maria những cánh hoa lòng, hương trầm, ánh nến, tượng trưng cho lòng mến, những hy sinh, lời kinh nguyện và và cả những Thánh Lễ mà bao người đã, đang sống để dâng lên Mẹ Maria tất cả những gì con dân trong Giáo hạt đang tích cóp, dâng Mẹ.
Đỉnh cao của ngày hành hương mừng kính Mẹ Fatima là Thánh Lễ do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự. Chính trong Thánh Lễ, như Đức Cha chủ tế nói với cộng đoàn, “được trải nghiệm hạnh phúc sống trong Giáo Hội của Chúa, một Giáo Hội Chúa gọi các tông đồ, gọi các ông đến mà xem, hiểu được Chúa Giêsu”. Trong Giáo Hội, nơi Thánh Lễ Giáo Hội cử hành, người tín hữu sẽ gặp được Chúa, Đấng Phục Sinh đã tỏ mình ra cho các Tông đồ, cho Giáo Hội của Người.

Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Cố Giuse Hoàng Minh Đường- Linh hướng TTHH, Cha Gioan Trần Xuân Hùng, Quản hạt Giáo hạt An Bình, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ- Quản hạt Giáo hạt Gia Kiệm cùng quý cha trong và ngoài Giáo hạt An Bình.


Trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế nhắc lại định hướng mục vụ Năm 2023-2024 mà ngài đã nhắn gửi đến cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Xuân Lộc trong Thư Chung của Đức Cha trước khi Mùa Vọng 2023 bắt đầu Giáo Hội Hiệp Hành nhờ Lời Chúa và Thánh Thể.” Một lần nữa, Đức Cha lại nói với cộng đoàn về ân phúc lãnh nhận được từ Lời Chúa và Thánh Thể, nguồn sống vô tận, thần lương tuyệt vời cho đời sống người tín hữu, mà chỉ có ai đặt niềm tin mới có thể sống trải nghiệm. Từ câu chuyện trong sách Sáng Thế kể về những gì diễn ra trong cuộc đời Gia-cóp…cho đến cuộc “vật lộn” giữa tổ phụ Gia-cóp với Thiên Chúa cả đêm, để rồi, trong ý nghĩa biểu trưng câu chuyện, Đức Cha nói “Chúng ta lúc này cũng níu lấy Giáo Hội, xin Giáo Hội chúc lành, dẫn dắt chúng ta thêm vào trong Mầu nhiệm Cứu chuộc mà Giáo Hội vừa cử hành trong Đại Lễ Giáng Sinh vừa qua.” Và để mọi người hiểu hơn, cảm nhận được “chiều sâu của Đại Lễ Giáng Sinh”, Đức Cha như đọc lại kế hoạch, câu chuyện Nhập Thể của Con Thiên Chúa từ trong Kinh Thánh, nhất là từ trong bốn Tin Mừng. “Một Hài Nhi chào đời, thực hiện lời hứa xưa: Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Không chỉ dừng lại nơi các sách Tin Mừng, nhưng Đức Cha còn trưng dẫn cái nhìn của Thánh Tông đồ Phaolô về Mầu nhiệm Giáng Sinh, như bài đọc 2 vừa được tuyên đọc “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử" (Gl 4,4-5). Để rồi, nhờ Thần Khí, như Thánh Phaolo trình bày, con người có thể thưa lên Thiên Chúa “Abba- Cha ơi”, con người không còn là nô lệ, nhưng trở nên con và được thừa kế, nhờ Thiên Chúa (x. Gl 4,6). Với Mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Một Thiên Chúa làm người cũng như với biết bao ân huệ mà con người nhận được như thánh Phaolo trình bày, Đức Cha đã nhấn mạnh nhiều lần về món quà tuyệt vời mà con người đón nhận được: nhờ Thần Khí, con người được trở nên con cái Thiên Chúa, và được đồng thừa tự với Đức Kitô. Như thế, mỗi “chúng ta cũgn trở nên người đồng hương với các thánh,” và rồi sẽ được hạnh phúc đời này và cả phần phúc đời sau trong nhà Cha trên trời từ khi họ lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy đầu đời.


Thánh Lễ ngày hành hương chiều nay tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi chắc chắn sẽ đem lại nhiều nguồn phúc ân dồi dào trong tâm hồn của mỗi người, khi họ đón lấy Thánh Thể Chúa từ Thánh Lễ, để rồi họ cũng được “đầy ân sủng” như Mẹ Maria khi cưu mang Con Thiên Chúa nhập thể.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản Hạt An Bình đã thay mặt cộng đoàn dâng lên Đức Cha Giáo phận lời cảm ơn vì đã chăm lo cho đời sống thiêng liêng của con cái Giáo phận, cụ thể của Giáo Hạt An Bình trong ngày hành hương, khi chủ tế Thánh Lễ để cầu nguyện cho mọi người trong Giáo hạt cũng như hướng dẫn đời sống thiêng liêng cho đoàn con. Lời cám ơn của Cha Quản Hạt còn ý nghĩa hơn nữa khi thay mặt mọi thành phần trong Giáo hạt hứa với Đấng Chủ Chăn sẽ cố gắng để sống tính hiệp hành với Giáo Hội nhờ qua Lời Chúa và Thánh Thể cách cụ thể.
Và thật đặc biệt trong dịp hành hương của Giáo hạt An Bình, như Cha Quản hạt đã nói “đó là một buổi chiều thật đẹp” để Giáo hạt An Bình cùng mọi người chúc mừng 32 năm hồng ân thánh chức linh mục của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Vị Chủ Chăn Giáo phận (14/01/1992-14/01/2024).
Đáp từ lại lời cám ơn của Cha Quản hạt An Bình, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi người, Đức Cha nói rằng “Những lời cám ơn của Cha Quản hạt thật ý nghĩa, khi cảm nghiệm sống trong cùng một gia đình, cùng thưa lên với Chúa ‘Abba- Lạy Cha’ – cùng la con cái trong nhà của Cha.” Và Đức Cha cũng không quên chúc Xuân sớm đến mọi người với lời cầu chúc trong thánh đức của Thiên Chúa.

Vì là Thánh Lễ ngày Thứ Bảy, nên sau Thánh Lễ, cộng đoàn đã cùng tham dự sốt sắng cuộc cung nghinh Thánh Thể Chúa lên trước Linh đài của Đức Mẹ để mọi người được chiêm ngắm, thờ kính, yêu mến. Sau đó, các bệnh nhân hiện diện trong ngày hành hương cũng được lãnh nhận phép lành, như dấu chỉ phúc ân và tình yêu Thiên Chúa dành cho những ai tin tưởng và phó thác vào Người.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Livestream Thánh Lễ: MVTT Hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...