03/04/2024
4374

Đức Hồng Y Stephen Chow, SJ. viếng thăm trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

 Sáng thứ Ba ngày 02 tháng 4 năm 2024, Đức Hồng y Stephen Chow, SJ, (ĐHY) Giám mục giáo phận Hong Kong viếng thăm trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (CĐ.HBXL). Cùng đi với ngài, có Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh – Tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc, Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh – Linh mục giáo phận Xuân Lộc đang truyền giáo tại Hong Kong.

Lúc 10g00’, ĐHY tiến đến trong tiếng vỗ tay chào đón nồng nhiệt cùng những cánh hoa chào mừng của Cha Hiệu trưởng và toàn thể Linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo viên, nhân viên và học sinh sinh viên trường CĐ.HBXL.

Đức Hồng y cử hành phụng vụ Lời Chúa và cầu nguyện cho trường CĐ.HBXL tại hội trường Gioan Phaolô II.

Ngỏ lời với nhà trường, ĐHY Stephen Chow chia sẻ Tin mừng Thứ ba tuần bát nhật Phục Sinh (Ga20,11-18): Chúa Giê-su gọi: “Ma-ri-a”. Quay mặt lại, bà thưa Người: “Ráp-bô-ni!” (nghĩa là “Lạy Thầy!”).

ĐHY nói: “Maria đã nhận ra Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh bằng ngôn ngữ từ con tim, bằng lòng yêu mến Chúa. Hôm nay và mỗi ngày, Chúa cũng gọi mỗi người chúng ta bằng ngôn ngữ của tình yêu và bằng chính tên của mỗi người chúng ta. Vì mỗi chúng ta trước mặt Thiên Chúa đều rất quý giá, rất quan trọng”.

Sau đó, ĐHY cầu nguyện và xin Chúa chúc phúc cho quý cha, quý tu sĩ, giáo viên và HSSV trường CĐ.HBXL. Xin cho các thành phần trong nhà trường biết học theo gương của Chúa Giêsu mà phục vụ Thiên Chúa và phục vụ mọi người.

Phát biểu chào mừng ĐHY, Cha Giuse Hà Đăng Định – Hiệu trưởng trường CĐ.HBXL bày tỏ: “Hôm nay là một ngày hồng phúc rất đáng ghi nhớ đối với Trường CĐ.HBXL chúng con, bởi sau 12 năm thành lập, ĐHY là vị Hồng Y đầu tiên đã đến với chúng con. Trong giây phút lịch sử này, thay lời cho quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy cô, quý công nhân viên nhà trường và các HSSV, con xin hân hoan chào đón Đức Hồng y”.

Cha Hiệu trưởng chia sẻ về mục đích và sứ mạng của Nhà trường: “Với ý thức Giáo Hội ưu tiên cho người nghèo (x. Gaudium et Spes, 1), Trường CĐ.HBXL được thành lập với mục đích và sứ mạng phục vụ người nghèo. Nét đặc thù của Trường đặt trên nền tảng Bác Ái Ki-tô giáo. Nơi đây thể hiện tinh thần phục vụ và chia sẻ vô vị lợi đối với các HSSV thuộc gia đình nghèo, khó khăn, để giúp các em có cơ hội học tập, lập thân và đóng góp tài lực dựng xây xã hội. Phương châm đào tạo của Trường CĐ.HBXL được rút ra từ tuyên ngôn về giáo Dục Ki-tô Giáo (Gravissimum Educationis) của Công Đồng Vaticanô II: “Thăng Tiến Con Người Toàn Diện”, dựa trên ba giá trị cốt lõi: Đạo Đức (Ethics), Kiến Thức (Knowledge), Công Nghệ (Technology)”.

Về hoạt động đào tạo tại trường, Cha Hiệu trưởng trình bày: “Nhà trường chúng con chính thức hoạt động từ năm 2012. Đào tạo 20 ngành nghề thuộc khối kỹ thuật, khối mỹ thuật và ngành dịch vụ, như: Công nghệ Ô tô, Điện cơ, Điện lạnh, Cơ khí, Công nghệ thông tin, May, Mộc, Đồ họa, Du lịch, Nhà hàng, Kế toán…” Cha Hiệu trưởng chia sẻ thêm về sinh hoạt nội trú tại trường: “Mỗi sáng, lúc 5g30 có Thánh Lễ cho các HSSV. Chầu Thánh Thể mỗi tối thứ Năm hàng tuần. Học giáo lý vào tối Chúa nhật. Vào các ngày lễ Giáng sinh, Phục sinh, Quan thầy nhà trường, Năm Mới… ngoài thánh lễ, đều có các buổi sinh hoạt, lễ hội, hội thao dành cho giáo viên, nhân viên và HSSV”.

Chia sẻ hướng phát triển của nhà trường, Cha Hiệu trưởng nói: “Ngoài việc đào tạo và liên kết đào tạo với các trường Đại học trong nước, Trường CĐ.HBXL còn liên kết với các trường ở nước ngoài để tạo cơ hội cho HSSV được học tập và làm việc với công nghệ hiện đại hơn. Cụ thể, chúng con đã liên kết với: trường Catholic Sangji College, trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Kyung Nam, dòng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, của Hàn Quốc; Hiệp hội Internship của Nhật Bản; trường Đại học Tịnh Nghi, Đại học kỹ thuật Tu Bình, Đại học kỹ thuật Kiến Quốc, của Đài Loan…, để đào tạo ngôn ngữ và nâng cao tay nghề cho HSSV. Trong tháng 4/2024, Ban giám hiệu nhà trường sẽ thực hiện những chuyến công tác tại Nhật Bản, Philippines để tiếp tục tìm kiếm những cơ hội tốt cho học sinh, sinh viên nhà trường. Và nếu Đức Hồng Y vui lòng tạo điều kiện thuận lợi, Nhà Trường cũng xin được gửi quý thầy cô và các sinh viên đến Hongkong để học tập và làm việc”.

Trước khi chia tay, ĐHY đã chúc lành cho toàn thể nhà trường và cộng đoàn hiện diện./.

Đôi nét về ĐHY và giáo phận Hongkong (Nguồn: Vatican News)

ĐHY Stephen Chow tên đầy đủ là Stephen Chow Sau-yan (tên tiếng Việt: Stêphanô Chu Thủ Nhân; tiếng Trung: 周守仁)

  • Ngài sinh ngày 07/8/1959 tại Hong Kong
  • 27/9/1984: gia nhập Dòng Tên
  • 16/7/1994: thụ phong Linh mục
  • 1993-1995: học cao học tại Đại học Loyola (Chicago-Hoa Kỳ) về Phát triển Tổ chức
  • 2000-2006: học tiến sĩ tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ) về Phát triển Con người và Tâm lý
  • 2008-2015: giáo sư tại Đại học Hong Kong
  • 2009: Chủ tịch Ủy ban Giáo dục của Dòng Tên (Trung Hoa)
  • 2012: giáo sư về tâm lý tại chủng viện Chúa Thánh Thần (Hong Kong)
  • 2012-2014: thành viên Hội đồng Linh mục Giáo phận Hong Kong
  • 2013-2017: cố vấn Tỉnh dòng (Dòng Tên Trung Hoa)
  • 01/01/2018: Giám tỉnh tỉnh Dòng Tên Trung Hoa
  • 2020: Phó Tổng Thư ký Hiệp hội các dòng nam ở Hong Kong
  • Ngày 17 tháng 5 năm 2021 được ĐTC Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Hong Kong và vinh thăng Hồng y ngày 30 tháng 9 năm 2023.

Giáo hội Hong Kong có khoảng 550 ngàn người Công giáo trên tổng dân số 7,5 triệu dân. Giáo hội được thành lập vào năm 1841 với tư cách là Phủ doãn Tông tòa, sau đó được nâng lên thành Giáo phận vào năm 1946, gồm 51 giáo xứ và nhiều cơ sở bác ái.

###

Trần Thanh Tú – BTT.HBXL


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...