11/11/2023
2422
Đại Lễ Mừng Bổn Mạng Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo Phận Và Kỷ Niệm 8 Năm Thành Lập


Chiều Thứ Sáu ngày 10 tháng 11 năm 2023, hàng ngàn hội viên của HHLCTX Giáo phận Xuân Lộc, cùng các khách mời là hội viên HHLCTX TGP Sài Gòn, Giáo phận Phan Thiết và Giáo phận Vĩnh Long đã hành hương về TT HHLCTX của Giáo phận Xuân Lộc tại Giáo xứ Suối Cát để họp mừng lễ Thánh Faustina- Bổn Mạng HH LCTX Gp Xuân Lộc. Ngày Truyền thống hôm nay hằng năm của hiệp hội, cũng là ngày bày tỏ niềm vui dịp kỷ niệm 8 năm ngày thành lập Hiệp hội.

Dù chương trình đón tiếp bắt đầu lúc 14g00, nhưng ngay từ đầu giờ chiều, các hội viên của HHHLCTX các giáo xứ, giáo hạt trong và ngoài Giáo phận đã có mặt tại trung tâm hành hương để gặp gỡ nhau, nghỉ ngơi, dùng nước do ban tổ chức chuẩn bị sẵn.
14g30, quý tu sĩ và mọi người đã cùng nhau lần chuỗi Lòng Chúa Thương xót trong bầu khí sốt mến của mỗi người để khẩn nài Chúa thương xót đến thế giới, nhân loại, giáo phận, cho gia đình và cho chính họ. Cũng trong thời khắc này, quý cha cũng ban Bí tích Hòa Giải cho các hối nhân để họ được hòa giải với Chúa và anh chị em mình.

15g00, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã đến gặp gỡ toàn thể cộng đoàn và chia sẻ với mọi người chủ đề “Trở nên sứ giả của Lòng Chúa Thương xót”. Với những ý tưởng dễ hiểu, đơn sơ – như chính Đức Cha đã nói lên mục đích ngay từ đầu bài chia sẻ- những hội viên của HH LCTX, dù già hay trẻ, dù người bình dân, ít học hay học rộng cũng đều có thể ý thức và khao khát trở nên sứ giả của lòng Chúa thương xót ngay trong thế giới, cụ thể nơi họ đang sống. Tại sao mỗi người Ki tô hữu, đặc biệt là các hội viên của HH LCTX cần trở nên những sứ giả của LCTX? Đức Cha nói rằng, như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II khẳng định, trước sức mạnh của sự dữ mà đối lại là sự giòn mỏng của con cái nhân loại, hơn bao giờ hết, con người cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa để hy vọng và có thêm sức mạnh. Bởi nếu không có niềm hy vọng, có sức mạnh từ lòng thương xót của Chúa ban cho, con người sẽ rất dễ rơi vào tuyệt vọng, đau khổ, thậm chí tự kết liễu đời mình. Tuy nhiên, lại cũng trong đời thường này, cũng có những con người được vực dậy và trở về đời sống tốt lành nhờ vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa được cụ thể hóa nơi tha nhân. Đó là kinh nghiệm của một đứa con hư hỏng, tìm lại được con đường trở về là nhờ vào lòng thương xót của người mẹ. “Bà mẹ ấy đã trở nên chứng nhân lòng thương xót của Chúa- đi qua tình mẫu tử mà Thiên Chúa đã phú bẩm nơi con người,” Đức Cha nói. Nhưng không chỉ dừng lại ở tình cảm thiêng liêng tự nhiên được ban cho – như người mẹ vốn có-  nhưng, như Đức Cha khẳng định “Chúng ta cũng có thể trở nên sứ giả của Lòng Chúa xót thương như bao người đã sống”. “Chúng ta được mời gọi hãy có khả năng thể hiện lòng thương xót, không chỉ với người thân, cha mẹ, anh chị em ruột thịt…mà còn với những người khác.” Nhờ đâu? Chính là “nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Người sẽ đổ tràn tình yêu của Chúa vào trong lòng chúng ta để chúng ta có thể trở thành sứ giả của LCTX sau khi cúng ta đã cảm nghiệm được tình yêu, sức mạnh lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại tội lỗi.” Chỉ khi con người, mỗi người cảm nhận được lòng thương xót của Chúa trên cuộc đời mình, là những kẻ tội lỗi, họ mới có thể cảm thông được những lầm lỗi của người khác, tha thứ cho những ai gây đau khổ cho mình mà không kết án họ. Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse nói rằng “Là những thành viên của HH LCTX- dù bất kỳ ở trong Giáo phận nào- khi chúng ta kêu cầu lòng thương xót của Chúa trên thế giới, Giáo Hội, chúng ta hãy ý thức rằng “chúng ta được trao cho sứ mạng: trở nên sứ giả của LCTX và hãy hạnh phúc vì sứ mạng cao quý này. Đồng thời, chúng ta hãy nhắc nhở mình rằng: chính tôi cũng đang cần lòng thương xót của Chúa và lòng thương xót của anh chị em mình.”

Sau bài chia sẻ, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương xót, đồng thời cầu nguyện cho HH LCTX của Giáo phận trong ngày mừng kỷ niệm 8 năm thành lập, cầu nguyện cho tất cả các hội viên của HH LCTX còn sống cũng như đã qua đời, và hiệp ý với tất cả những ý nguyện mọi người dâng lên Chúa.

Cùng đồng tế với Đức Cha trong Thánh Lễ có Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng - Tổng Linh hướng của HH LCTX TGP Sài Gòn và Liên Giáo phận, Cha Fx. Nguyễn Văn Việt, Linh hướng CĐ LCTX GP Vĩnh Long, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Giuse Trần Phú Sơn, Trưởng ban Đặc trách HH LCTX GP Xuân Lộc, cùng quý Cha Đặc trách HH LCTX các Giáo hạt và quý Cha.
Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót “(Tv 102), là thánh vịnh được cất lên trong phần đáp ca đã là nguồn cảm hứng và thật xúc động cho tất cả những ai đang sốt mến tham dự Thánh Lễ như lời Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn ngay phần đầu bài giảng của ngài. “Thật xúc động khi nghe ca đoàn hát tôn vinh ‘Lòng thương xót Chúa đến muôn thuờ muôn đời. Và tôi nghĩ rằng, lời ấy cũng đang chạm đến tâm hồn của mỗi chúng ta.” Chính từ điểm này, Đức Cha chia sẻ hai ý tưởng được suy niệm từ các bài đọc (Hs 2, 1618.21-22) và Tin Mừng (x. Ga 19, 31-37): Thiên Chúa yêu thương nhân loại đến tận cùng, cho dẫu con người có phải bội, Chúa vẫn yêu thương và cho đi đến tận cùng những giọt nước và máu của Ngài (x. Ga 19,34b). Chỉ có nơi Thiên Chúa, mới có một tình yêu nhưng không, một tình yêu kiên nhẫn với con người, dùng tình yêu để biến đổi con người bằng cách “Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.” (Hs 2, 16), và rồi, ngay cả khi biết con người sẽ bất trung, Thiên Chúa vẫn ký kết giao ước tình yêu với tạo vật của Ngài (x. Hs 2, 22). Đức Cha chia sẻ tiếp “Chúa không chỉ ta cho chúng ta là những kẻ có tội, nhưng Ngài còn thông truyền bản tính thần linh của Ngài cho nhân loại” qua nước và máu của Ngài chảy xuống từ trên thập giá. “Và Ngài muốn con người đáp lại tình yêu của Ngài bằng tất cả những gì chúng ta có thể làm”, cho dẫu là rất ít so với tình yêu bao la của Thiên Chúa. Để từ đây, như Đức Cha huấn dụ “Chúa muốn chúng ta hãy cảm được lòng thương xót của Chúa cho tha nhân, …và muốn chúng ta hãy yêu bằng trái tim của Chúa, hãy nhìn tha nhân bằng đôi mắt của Chúa. Hãy làm cho tâm hồn chúng ta đọng lại, hiểu và cảm được lòng thương xót của Chúa.” Như thế, hoa trái của việc thấu hiểu lòng thương xót của Chúa sẽ là việc mỗi người sẽ “sống lòng thương xót của Chúa đối với chính mình, cho tha nhân, đặc biệt là những người nghèo, bệnh nhân, các tội nhân…” Không bận tâm đến những hành động lớn lao, nhưng như Đức Cha chia sẻ, “dù chỉ là một việc làm rất nhỏ của lòng thương xót – bắt nguồn từ Chúa- cũng đã có thể lay động thế giới, đem lại bình an cho nhân loại, cho bản thân, cho tất cả mọi người. “Xin Đức Mẹ giúp chúng ta xác tín điều này để chúng ta đem lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người, đem bình an hòa giải đến cho anh chị em mình.”
Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, để mọi người tiếp tục được kín múc nguồn sống thần linh của lòng thương xót khi được lãnh nhận Thân Mình Chúa Kitô qua Thánh Thể vừa được cử hành trên bàn thờ.



Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, Ông Trưởng Ban HH LCTX Giáo phận đã thay mặt tất cả các hội viên, cũng như các khách hành hương đang hiện diện đã dâng lời cám ơn đến Đức Cha Giuse, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Tổng Linh hướng Ernest, Cha Đặc Trách Giuse, cùng quý cha hiện diện trong Thánh Lễ. Vẫn trong lời tri ân này, mặc dù Đức Giám mục Giáo phận không thể hiện diện vì lý do mục vụ, nhưng vị đại diện vẫn dâng lên lời cám ơn sâu sắc đến Đức Cha Gioan vì sự chăm sóc và quan tâm của ngài dành cho Hiệp hội. Đặc biệt, cùng mọi con tim của các hội viên của HH LCTX Giáo phận Xuân Lộc, lời cám ơn của bao người còn kính dâng lên Đức Cha Cố Đa Minh, bởi nhờ ngài và Đức Ông Vinh Sơn mà HH LCTX Giáo phận Xuân Lộc đã được thành lập vào năm 2015 với giai đoạn thử nghiệm. Để rồi ba năm sau đó, ngày 19 tháng 3 năm 2019, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo chính thức ban sắc lệnh thành lập HH- LCTX Giáo phận Xuân Lộc. Vì thế, trong cùng lời đáp từ của Đức Cha Giuse với cộng đoàn, còn có những lời chia sẻ của Đức Ông Vinh Sơn khi ngài nhắc lại lịch sử thành lập và tạ ơn Chúa vì thấy sự lớn mạnh và phát triển của hiệp hội trong tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.



Xem thêm hình..

 
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...