01/11/2023
1518
Bế mạc Tháng Mân Côi và Mừng Lễ Các Thánh trên Núi Cúi
 
“Trong niềm vui, chúng tôi chào thăm cộng đoàn các thánh đang hiện diện trong Thánh Lễ chiều nay”. Đức Cha Đa Minh Đa Minh Nguyễn Chu Trinh đã mượn lời của Thánh Phaolô để gọi các anh chị em hành hương là “các thánh” để nói với mọi người trước khi kết thúc Thánh Lễ mừng kính Các Thánh Nam Nữ mà ngài cử hành vào chiều ngày 31/10, tại Nhà Nguyện linh đài Đức Mẹ Núi Cúi.

Với nhiều ý nghĩa trong phụng vụ chiều nay: vừa là ngày cuối cùng trong Tháng Mân Côi, nhưng đặc biệt cũng vào thời khắc phụng vụ của Kinh Chiều I với Lễ Trọng Mừng Kính các Thánh Nam Nữ, Đức Cha Đa Minh đã chủ tế Thánh Lễ mừng kính Các Thánh.
Như lời nguyện xin mà Đức cha nói với cộng đoàn lúc đầu lễ “các thánh sẽ bầu cử cho chúng ta” và dâng lên Chúa trong lời nguyện nhập lễ, để mọi người “được dồi dào ân sủng như lòng vẫn ước mong”. Đó cũng là khao khát thâm sâu khi mỗi người có cơ hội được sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công, hướng về Giáo Hội chiến thắng trên thiên đàng, nơi Thiên Chúa ban thưởng cho Đức Mẹ, các thánh và mọi linh hồn công chính. 
Cùng đồng tế trong Thánh Lễ chiều nay có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ - Quản hạt Giáo hạt Gia Kiệm, Cha Cố Giuse -Linh Hướng TTHH cùng với quý Cha đang phục vụ tại trung tâm hành hương.


“Các thánh và lời mời gọi nên thánh dành cho mọi người” được xem là nội dung dung chính trong bài giảng của Cha Quản hạt Đa Minh dành cho cộng đoàn trong Thánh Lễ. Khởi đầu bài giảng, Cha Đa Minh nói với cộng đoàn rằng “Các thánh là những người đã đi theo Chúa Giêsu, đã đi theo bước chân làm người của Đức Mẹ - Đấng được tôn vinh trước chúng ta, trong hàng ngũ đầu của các thánh.” Do vậy, với đại lễ mà Giáo Hội mừng kính, “việc cử hành này không chỉ đem lại cho chúng ta niềm vui, nhưng còn đem lại cho chúng ta niềm hy vọng vào một đời sống vĩnh cửu mai sau trên Núi Chúa…nơi có Đức Mẹ là Nữ Vương các thánh nam nữ.”
Từ đây, ngài đặt câu hỏi với cộng đoàn “Các thánh trên trời là ai?” nhưng rồi cũng giúp mọi người hiểu rằng “các thánh không chỉ là những người được Giáo Hội tuyên phong, mà là tất cả những ai đang hưởng nhan thánh Chúa trên thiên đàng.” Thế nên, với ơn cứu độ của Thiên Chúa bao phủ trên khắp mọi người, không trừ một ai, thì đoàn ngũ các thánh được thánh Gioan mô tả trong bài đọc 2 trích từ sách Khải Huyền “một đoàn ngũ đông đảo không tài nào đếm được thuộc mọi dân, mọi nước” ( Kh 7, 2-4, 9-14 ). Do đó, các thánh trên thiên đàng mà Giáo Hội mừng kính trong ngày đại lễ, có thể là những người đã từng sống gần gũi, ở cùng mỗi người, bởi họ đã sống với các mối phúc của Thiên Chúa, “là những người được ân sủng Chúa Kitô biến đổi nên công chính”. Vậy sao các ngài trở nên thánh? Cha chia sẻ, khi “tự bản chất của Giáo Hội là thánh thiện, thì những ai sống hiệp thông trong lòng Hội Thánh, được thông phần trong sự thánh thiện của Giáo Hội, vì Giáo Hội chính là thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô.”
Con đường nên thánh của các thánh, như Cha chia sẻ, cũng là con đường nên thánh của tất cả mọi tín hữu, bởi mọi người đều được mời gọi nên thánh “Các ngươi hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh.” (Lv 19,2). Và Cha khẳng định “không có gì ngăn cản chúng ta không nên thánh được.” Từ Tám Mối phúc trong Tin Mừng Mt 5,1-11, cha nhắc nhở từng người hãy cố gắng sống hoàn thiện theo từng mối phúc trong hoàn cảnh thực tại họ đang sống, cũng như sống theo thánh ý Chúa trên cuộc đời của chính họ.
Từ đây, Cha Quản hạt mời gọi cộng đoàn hướng trở lại niềm vui và hy vọng khi mừng lễ các Thánh Nam nữ, cũng như hoàn toàn tin tưởng vào tình thương của Chúa để “nguyện xin Chúa ban cho chúng ta biết tận dụng mọi cơ hội, mọi khả năng để nên thánh theo lời mời gọi của Chúa dẫu rằng mỗi người chúng ta đều có những bất toàn và khiếm khuyết, có những sa ngã trong quá khứ, có những mỏng giòn nơi hiện tại, và tương lai chúng ta sẽ không biết thế nào.” Và niềm hy vọng có thể nên thánh mà mỗi tín hữu có thể hướng về, như Cha chia sẻ, là bởi mọi người có Đức Maria – là Nữ Vương các thánh, được Mẹ bảo trợ và như vậy lời nguyện “Xin cho chúng ta cũng được nên thánh, một trong những con đường nên thánh nào đấy thích hợp với chúng ta” chắc sẽ thành hiện thực.

Cộng đoàn tiếp tục tham dự Thánh Lễ trong niềm vui và hy vọng khi được tham dự, hiệp thông trong phần Phụng vụ Thánh Thể, được rước lấy Chúa Kitô, Đấng Thánh, nguồn ân sủng để mọi người được nên thánh.

Cũng trong ngày hồng phúc này, trước Thánh Lễ, Đức Ông Vinh Sơn cùng quý cha đã ban Bí tích Hòa giải cho các hối nhân, để họ có thể lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong những ngày trọng đại của Tháng 11 theo những điều kiện thông thường mà Giáo Hội qui định.
 

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...