16/04/2024
711
Được sự ủy thác và khích lệ của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, sự cộng tác và giúp đỡ của quý Cha Quản hạt, quý Cha xứ, Ban Mục Vụ Gia Đình (MVGĐ) Giáo phận Xuân Lộc tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân giáo phận năm 2024. Chương trình thực hiện lần lượt các khóa: Khóa 1 cho các giáo hạt: Long Khánh – Gia Ray; Khóa 2 cho các giáo hạt: An Bình - Gia Kiệm - Túc Trưng - Phương Lâm; Khóa 3 cho các giáo hạt: Phú Thịnh - Hòa Thanh - Hố Nai - Tân Mai - Biên Hòa - Long Thành - Phước Lý.
Khóa 1 được tổ chức trong hai ngày thứ 7, ngày 13/4/2024 và Chúa Nhật, ngày 14/4/2024 tại Giáo xứ Suối Cát, Giáo hạt Gia Ray với các nội dung bồi dưỡng như sau:
- Bài 01 (1 tiết): Định Hướng Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đình. (Lm. Trưởng Ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc).
- Bài 02 (2 tiết): Thần Học Về Thân Xác. (Cô Maria Lê Hảo – TTMV Tổng Gp. Sài Gòn).
- Bài 03 (2 tiết): Thách Đố Và Cơ Hội Cho Các Gia Đình Trẻ Việt Nam Ngày Nay. (Lm. Fr. x. Hồ Sĩ Mậu. DMin, SDD).
- Bài 04 (1 tiết): Học Hỏi Tông Huấn Gia Đình. (Lm. Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh, OP.).
- Bài 05 (2 tiết): Gia Đình Truyền Thống. (Lm. Fr. x. Hồ Sĩ Mậu. DMin, SDD).
- Bài 06 (2 tiết): Hướng Dẫn Mục Vụ Cho Những Thách Đố Luân Lý Tình Yêu – Hôn Nhân – Gia Đình. (Lm. Giuse Phạm Anh Quốc – Giáo sư ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc).
- Bài 07 (1 tiết): Nhận Định Thách Đố Và Giải Pháp Cho Tình Yêu – Hôn Nhân – Gia Đình Trong Thế Giới Toàn Cầu Hoá Ngày Nay. (Lm. Giuse Nguyễn Chí Hùng, phó Ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc).
- Bài 08 (1 tiết): Năng Động Lớp Giáo Lý Hôn Nhân. (Lm. Fr. x. Hồ Sĩ Mậu. DMin, SDD).

Sáng thứ 7, ngày 13/4/2024, 82 học viên Giáo lý Hôn nhân thuộc hai Giáo hạt Long Khánh và Gia Ray đã qui tụ về Nhà thờ Suối Cát (Giáo hạt Gia Ray) tham dự lễ khai giảng khóa bồi dưỡng (khóa 1) Giáo lý viên Giáo lý Hôn nhân.



Hiện diện trong buổi lễ khai giảng, có Cha Giuse Trần Phú Sơn, Quản hạt Gia Ray, Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, trưởng Ban MVGĐ Giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Chí Hùng, phó Ban MVGĐ Giáo phận, Cha Phanxicô Xaviê Hồ Sĩ Mậu. SDD, Dmin, Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, chuyên viên Ban MVGĐ Giáo phận, Cô Maria Lê Hảo (Văn Phòng Tham Vấn Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn – Giảng viên).



Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, Cha Trưởng Ban MVGĐ giáo phận có lời chào mừng quý Cha, quý thầy và các học viên tham gia khóa bồi dưỡng. Đồng thời ngài bày tỏ tâm tình vui mừng khi được Đức Cha giáo phận ủy thác nhiệm vụ quan trọng này. Ngài mong muốn các học viên tận dụng mọi cơ hội quý báu này, để trang bị cho mình những hành trang cần thiết cho sứ vụ tông đồ khi được cộng tác với các mục tử của mình trong môi trường mục vụ giáo xứ. Sau cùng, Ngài nêu ra định hướng chung cho chương trình làm việc trong suốt khóa bồi dưỡng và yêu cầu học viên thực hiện theo đúng định hướng này. Kế đến, Cha Giuse Trần Phú Sơn, Giám đốc Trung Tâm Lòng Chúa Thương Xót Giáo phận Xuân Lộc, chánh xứ Suối Cát, Quản hạt Gia Ray nói lên những thao thức, trăn trở của giáo hội đối với Mục vụ Hôn nhân Gia đình. Trong hoàn cảnh các Cha xứ bề bộn công việc mục vụ, ngài bày sự vui mừng vì ngày càng có nhiều tông đồ giáo dân luôn hy sinh, quảng đại phục vụ, đặc biệt là trong Mục vụ Hôn nhân Gia đình. Ngài vui mừng cám ơn Ban MVGĐ đã thực hiện khóa bồi dưỡng và chọn giáo xứ của ngài làm địa điểm tổ chức.

Thành phần ban giảng huấn trong khóa bồi dưỡng lần này, ngoài quý Cha thuộc Ban MVGĐ, còn có: Cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh. OP, dòng Đa Minh; Cha Giuse Phạm Anh Quốc, Giáo sư ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc; Cô Maria Lê Hảo, Văn phòng Tham Vấn Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Bằng kinh nghiệm mục vụ, những kiến thức chuyên môn và lòng thao thức đối với mục vụ Hôn nhân Gia đình, các giảng viên đã chia sẻ cho học viên những kiến thức thức và kinh nghiệm quý báu, nhất là đã truyền “lửa tông đồ” cho họ.







Trong hai ngày bồi dưỡng tại Trung Tâm Lòng Thương Xót Chúa - Giáo xứ Suối Cát, ban giảng huấn cũng như các học viên luôn cảm nhận được giá trị của “bồi dưỡng” trên nhiều phương diện thiêng liêng cũng như tinh thần và vật chất. Đúng nghĩa “đến với Lòng Thương Xót Chúa ân tình chan chứa đầy vơi…”. Dòng chảy Lòng Thương Xót Chúa còn được thể hiện rõ nét nơi tình thương và sự chăm lo của Cha Quản hạt, Cha Phó, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý Hiền Mẫu và Hiệp hội Lòng Thương Xót Chúa qua những việc chuẩn bị, từng ly nước mát, từng bữa ăn ngon, từng giấc nghỉ trưa…Ngoài ra, cũng phải kể đến sự cộng tác nhiệt tình và hiệu quả của các thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa trong hai ngày của khóa bồi dưỡng.



Miệt mài trong hai ngày, khóa bồi dưỡng kết thúc lúc 15g45 Chúa Nhật, ngày 14/4/2024. Ngay sau đó, là chương trình tổng kết và bế mạc khóa. Trước sự hiện hiện của Cha Quản hạt Gia Ray cùng quý Cha trong Ban MVGĐ, Cha phó Ban MVGĐ thay mặt ban tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả của hai ngày bồi dưỡng vừa qua với những tâm tình vui mừng và tạ ơn. Tuy nhiên, vì tổ chức lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ và hạn chế, tin tưởng sẽ điều chỉnh tốt hơn trong hai khóa bồi dưỡng trong thời gian tới. Tiếp đến, Cha Quản hạt Gia Ray bày tỏ sự vui mừng khi ngài nói được chọn làm nơi tổ chức khóa học cũng như được phục vụ là nhiệm vụ của Giáo xứ. Ngài cũng rất dí dỏm với con số 82 học viên, mỗi hạt có 41 học viên là điều không khó hiểu, vì hai giáo hạt là anh em (được chia đôi từ hạt Xuân Lộc trước đây), “50 con theo mẹ xuống biển, 50 con theo cha lên núi”. Chi tiết vui nhưng cũng để chúng ta tạ ơn Chúa. Cha Quản hạt rất trăn trở về các gia đình đổ vỡ và mong muốn Ban MVGĐ có thể sắp xếp mở khóa bồi dưỡng cho các anh chị em chuyên lo công việc hòa giải cho các gia đình trong Giáo xứ.

Đại diện cho 82 học viên khóa bồi dưỡng, thầy Phaolô Nguyễn Văn Phán (Giáo xứ Xuân Khánh, Giáo hạt Long khánh) nói lên tâm tình vui mừng và biết ơn. Trước hết là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, sau nữa là cám ơn quý Cha Ban MVGĐ giáo phận, Cha Quản hạt Gia Ray và anh chị em phục vụ, quý cha, quý cô ban giảng huấn. Anh chị em học viên hứa sẽ dùng những hành trang nhận được từ khóa bồi dưỡng này để cộng tác với Cha xứ trong tinh thần dấn thân và vâng phục. Đồng thời, xin quý Cha thêm lời cầu nguyện để chúng con luôn biết nói về Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Sau cùng, Cha Trưởng Ban MVGĐ Giáo phận Xuân Lộc đúc kết và ban huấn từ. Ngài mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Lòng Thương Xót Chúa. Đồng thời cám ơn Đức Cha Chánh giáo phận đã tin tưởng trao cho Ban MVGĐ nhiệm vụ cao cả này và đồng hành, khích lệ chúng con. Cám ơn Cha Quản Hạt Long Khánh, Cha Quản Hạt Gia Ray, Cha phó xứ Suối Cát, quý Ban Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, quý Hiền Mẫu, quý anh chị em Hiệp Hội Lòng Thương Xót Chúa, các anh chị em công tác khác. Cảm ơn quý Cha và quý cô ban giảng huấn, quý Cha xứ và Cha phó các giáo xứ, quý thầy Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa. Cám ơn quý anh chị em học viên. Ngài mong muốn từ đây anh chị em tiếp tục nuôi dưỡng lòng nhiệt thành tông đồ trong việc cộng tác với các Cha xứ của mình, nhất là truyền “lửa của Lòng Thương Xót Chúa” cho những gia đình đau khổ. Sau khi kết thúc ba khóa bồi dưỡng ở ba cụm, Đức Cha Chánh sẽ trao chứng chỉ cho các học viên. Cha ban phép lành cho cho anh chị em.

Chương trình kết thúc trong lời ca vang “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người…”.


Xem thêm ảnh tại đây
Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận Xuân Lộc.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...