25/03/2024
292

THỨ NĂM TUẦN THÁNH

–X—
  • Thinh lặng giây lát để giục lòng tin-cậy-mến.
  • Hát một bài tôn thờ Thánh Thể.
  • Nên chọn ba hoặc bốn người thay nhau đọc cách tâm tình.
Lạy Chúa Giêsu, trong bầu khí linh thiêng đêm nay, chúng con như được chính Chúa dẫn vào phòng Tiệc Ly, được dìm trong bầu khí yêu thương của những phút giây mà lòng Chúa đang trào dâng nỗi thiết tha: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Chúng con đang là một trong những người được Chúa yêu đến cùng, được đón nhận những quà tặng của tình yêu đến cùng nơi phòng tiệc ly.
  • Thinh lặng giây lát.
  • Mời cộng đoàn đứng để lắng nghe Lời Chúa.
LỜI CHÚA                                           1Cr 11,23-26 (Bài đọc II)
  • Mời cộng đoàn ngồi.
  • Không đọc tựa đề mà đọc ngay vào tâm tình cầu nguyện.
SUY NIỆM
Chúa Giêsu yêu thương những kẻ thuộc về mình, Người đã yêu họ đến cùng. Khi biết đã đến Giờ lìa bỏ thế gian mà về cùng Chamình, trong một bữa ăn, Người đã rửa chân cho họ và ban cho họ giới luật yêu thương (x. Ga 23,1-12). Người đã lưu lại cho họ bảo chứng của tình yêu này, để không bao giờ lìa xa những kẻ thuộc về mình và để họ được tham dự vào cuộc Vượt Qua của Người, Người đã thiết lập Bí tích Thánh Thể với tính cách một việc để nhớ đến cái Chết và sự Sống Lại của Người. Người truyền cho các Tông Đồ, “những vị Người đặt làm tư tế của Giao Ước Mới” phải cử hành bí tích này cho tới khi Người lại đến.[1]
CẦU NGUYỆN I - BÍ TÍCH CỦA SỰ HIỆN DIỆN
Lạy Chúa Giêsu, trong suốt dòng lịch sử, Giáo Hội luôn tuyên xưng đức tin không đổi thay vào sự hiện diện của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể. Đấng xưa đã nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria, đã chết và sống lại vinh quang, đã biến đổi các tông đồ, giờ đây đang hiện diện với chúng con, ở đây, lúc này, trong Bí tích Thánh Thể.
Chúa đã trút bỏ vinh quang Thiên Chúa, toàn hiến chính mình nơi hình bánh đơn sơ để ở lại với chúng con. Chúa hiện diện nơi Thánh Thể để tiếp tục hy lễ Thập giá mỗi ngày trên bàn thờ, hầu giải thoát chúng con khỏi tội và thánh hóa chúng con trong tình yêu cứu độ. Chúa hiện diện để trở nên lương thực thần linh nuôi dưỡng chúng con, giúp chúng con vượt qua sa mạc trần gian tiến về Nước Trời. Chúa hiện diện để đồng hành với chúng con như người bạn thân thương trong cuộc đời tại thế, để an ủi, chữa lành và nâng đỡ chúng con. Nếu không có Chúa, cuộc đời chúng con chắc chắn sẽ bị tội lỗi và sự dữ nghiền nát. Chúng con cảm tạ Chúa vì tình yêu lớn lao mà Chúa dành cho chúng con nơi Bí tích này.
Xin cho chúng con từ nay biết chuyên cần tham dự thánh lễ và hân hoan hiện diện bên Thánh Thể Chúa. Có những lúc chúng con cùng cộng đoàn thờ lạy Chúa, nhưng xin cho chúng con cũng biết tìm giờ đến với Chúa, lặng quỳ một mình trước Thánh Thể, giữ sự thinh lặng từ môi miệng đến cõi lòng, chẳng nói, chẳng xin, mà chỉ để được ở bên Chúa, để được phủ lấp bằng sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, cho con tim mở ra chiêm ngắm, lãnh nhận tình yêu và cảm nếm sự hiện diện của Chúa.
Lạy Chúa, giữa xã hội xô bồ ngày nay, dành được mươi phút bên Chúa mỗi ngày đã khó, mà bỏ lại mọi lo âu để thanh thản hiện diện bên Chúa còn khó gấp bội. Chúng condễ viện dẫn mình không có thời giờ và quá bận rộn. Chúng con quên rằng nếu không có Chúa, cuộc đời chúng con sẽ bị đè bẹp bởi công việc, bởi lo âu và sự dữ. Nếu hiểu được sự sống của linh hồn quan trọng thế nào, thì hẳn chúng con không thể thiếu giờ cầu nguyện.Xin cho chúng con biết xếp đặt thời gian mỗi ngày để đến với Chúa, để ở một mình bênChúa.Xin cho chúng con biết đến với Chúa bằng một đức tin chân thành và vững mạnh của các thánh, để thực sự nhận ra một “Đấng” đang ở đây, lúc này với chúng con, để có thể cảm nếm và dìm mình trong sự thật cao cả diệu vời khi nghe được tiếng nói dịu hiền: “Thầy đây mà!” và chúng con có thể đáp lại với đầy lửa yêu thương: “Con đây, lạy Chúa!”
Nếu con tim của chúng con giờ đây được ân sủng của Thánh Thần tác động, để hiểu biết đúng về chân lý Thánh Thể, ý thức về sự hiện diện của một Thiên Chúa cao cả đang ở với chúng con, thì lòng chúng con hẳn chìm ngập trong kinh ngạc, biết ơn và vui sướng. Xin cho con tim chúng consớm được đụng chạm đến sự hiện diện đầy hy vọng của Chúa, cảm nếm sâu xa tình Chúa, để chúng con thực sự thấy Chúa quý giá đến độ không gì tách chúng con ra khỏi tình yêu Chúa.
  • Hát: LẠY CHÚA CON TIN (Ân Đức) (đứng). Mời ngồi. 
CẦU NGUYỆN II – THÁNH THỂ - BÍ TÍCH HIỆP THÔNG
Lạy Chúa, con người luôn khát mong được sống. Chúa đã đến trần gian để đem đến cho chúng con sự sống của Chúa. Từ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đổ tràn trên chúng con sự sống mới thần linh và rồi trong tình yêu quan phòng khôn ví, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con và nên nguồn sống nuôi dưỡng cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa, Chúa hiến chính mình để trở nên của ăn, của uống cho chúng con. Mỗi khi chúng con đón rước Thánh Thể Chúa, viếng thăm Chúa nơi Nhà Tạm, là lúc chúng con mời Chúa bước vào nhà tâm hồn, vào cuộc sống chúng con. Nhờ sự hiệp thông này, Chúa đưa chúng convào tình yêu của Chúa. Khi chúng con tràn ngập sự hiện diện của Chúa, thì cuộc sống chúng con cũng được thăng hoa, mỗi phút giây sẽ mang giá trị vô biên,vì chúng con đang sống nhờ Chúa và trong Chúa (x. Ga 6,57).
Xin cho chúng con biết siêng năng dự lễ với đức tin sống động, đón rước Chúa vào lòng với tình yêu nồng thắm, biết say sưa sống bên Thánh Thể Chúa, để Chúa luôn ở trong con và con được ở trong Chúa, để chúng con nên những “nhà tạm” và qua “nhà tạm” di động này, Chúa đến gặp gỡ anh chị em, và nhiều anh chị em có thể nhận ra Chúa đang ở trong mỗi người chúng con.
  • Hát CON MẾN YÊU (Thiên Phụng, Tâm Bảo) (đứng). Mời ngồi. 
CẦU NGUYỆN III : THÁNH THỂ - BÍ TÍCH TÌNH YÊU
Lạy Chúa Giêsu, Tấm Bánh Thánh Thể là Chúa, là chính Tình Yêu tiếp tục tự hiến cho con người, tiếp tục bẻ ra cho sự sống của chúng con. Qua bí tích Thánh Thể, Chúa muốn bước vào cuộc sống chúng con, thấm nhuần chúng con với ơn thánh, với tình yêu, với sự thứ tha, quảng đại và hòa giải. Nhờ đó, chúng con trở nên người trao chuyểntình yêu Chúa đến cho mọi người.
Lạy Chúa, Chúa hiện diện trong Tấm Bánh Thánh Thể thế nào, xin cho chúng con cũng biết hiện diện như vậy giữa gia đình và thế giới. Một sự hiện diện thinh lặng và đơn sơ, khiêm tốn và hiền hậu, trao hiến và ủi an, yêu thương và phục vụ, để đời chúng con âm thầm trao cho thế giới một chút yêu thương, niềm vui và hy vọng mỗi ngày.
Xin cho chúng con khi chiêm ngắm, yêu mến và đón nhận Thánh Thể Chúa, được nuôi dưỡng và trở nên tấm bánh tình yêu Giêsu bẻ ra cho gia đình và mọi người, nhất là cho những người khổ đau và bất hạnh. Xin dạy chúng con biết yêu người như Chúa yêu, biết sống nhờ và sống cho tha nhân, biết quảng đại cho đi và khiêm nhường nhận lãnh. Xin cho chúng con biết sống thân tình với Chúa, Đấng luôn ngự trong sâu thẳm của lòng chúng con và cho chúng con biết nhận ra Chúa hiện diện trong từng người bé nhỏ đang sống bên chúng con.
Ước gì Thánh Thể từ nay trở thành “con tim” của đời sống chúng con, để Bí tích Thánh Thể mà chúng con chiêm ngắm và đón nhận, không bị đóng khung trong nhà thờ, nhưng trở thành “chương trình sống” của cuộc đời chúng con.
Trở về gia đình sau cuộc gặp gỡ sâu lắng với Chúa đêm nay, xin cho tình yêu Chúa đốt cháy trái tim chúng con, giúp chúng con can đảm giũ bỏ thói hư, tật xấu, thoát khỏi dòng thác cuồng nộ tham vọng vẩn đục của thế gian, để dìm sâu đời chúng con vào biển cả tình thương nơi Thánh Thể Chúa, cho tình yêu bao dung, dịu hiền, khiêm hạ, hiến mình phục vụ của Chúa dần thấm nhập lòng chúng con, biến đổi cuộc đời chúng con thành dòng suối ngọt ngào của tình thương Chúa, không ngừng lan tỏa niềm vui và hy vọng tới gia đình và mọi người. Amen.
  • Nếu được, thinh lặng từ 3 đến 10 phút.
  • Cũng có thể đọc một số kinh đã quen đọc.
  • Kết thúc bằng một bài hát ca ngợi, cảm tạ Chúa rồi làm dấu Thánh Giá.

[1]x. 1Cr 11,23-26; GLHTCG số 1337.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...