26/12/2023
659

THÁNH GIA:CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA, THÁNH GIUSE

Con Trẻ lớn lên, đầy khôn ngoan
–X—
Lạy Chúa Giêsu, nhờ mầu nhiệm nhập thể, Chúa đã bước vào gia đình nhân loại để cứu độ con người. Xin thương làm cho cánh cửa mọi gia đình, vốn là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, biết mở ra đón Chúa, và nhờ có Chúa hiện diện, các gia đình xây dựng được một cộng đoàn thánh thiện, yêu thương và bình an.
Lời Chúa: Lc 2,22.39-40(bài ngắn – đứng – đọc xong, mời ngồi)
Chúng tađược mời gọi noi gương Thánh Giaxây dựng một gia đình thánh, nơi có Chúa hiện diện, bằng việc vâng phục thánh ý Chúa. Nơi đó, con cái hiếu thảo với cha mẹ, vợ chồng cư xử từ bi, nhân hậu, tha thứ, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và yêu thương nhau[1], để gia đình thành một cộng đoàn cầu nguyện, một ngôi trường đào luyện nhân cách, tình yêu và đức tin cho con người[2].
Chúa đã đến để mang lại cho chúng ta niềm vui cứu độ,nhưng sao gia đình chúng tavẫn chưa tìm thấy bình an?Thánh Phaolô chỉ cho chúng ta lý do khi nói: “Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an”(Rm 8,6).Chúng ta tin Chúa nhưng lại chưa dám sống theo lề luật và Tin Mừng Chúa dạy.Nếu bậc cha mẹ lơ là với đời sống đức tin, không giáo dục con theo luật Chúa, không lấy nguyên tắc Tin Mừng làm chuẩn mực sống, mà chỉ sống theo ý riêng, theo dục vọng ích kỷ, chắc chắn sẽ dẫn đời sống họ tới tội lỗi,dẫn con cái đến vô đạo, biến gia đình thành hỏa ngục bất hạnh và khổ đau.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, một gia đình xây dựng trên nền tảng đức tin chắc chắn sẽ được dẫn tới sự thành toàn và bình an. Xin cho chúng con cố gắng học nơi Chúa bài học thứ tha, biết chấp nhận con người thật của nhau với những yếu đuối, bất toàn.Dù bị xúc phạm đến mức nào đi nữa, xin cho chúng con vẫn một lòng vì Chúa mà bỏ qua những lỗi lầm của bạn đời và con cái, biết dùng tình yêu chân thật mà sửa đổi nhau. Nhiều hoàn cảnh xem ra chúng connhư bất lực để đổi thay, nhưng với Chúa, có gì mà Chúa không làm được (x. Lc 1,37). Xin cho chúng con một lòng cậy trông Chúa, tha thiết cầu nguyện và hết mực yêu thương, để rồi chờ đợi, có khi phải rất nhẫn nại với mình và cả với Chúa, chờ đến lúc tình yêu và sự khôn ngoan của Chúa biến đổi chúng con và bạn đời. Thử thách phải là cơ hội để chúng con lớn lên trong đức tin và tình yêu với Chúa, vươn tới sự thánh thiện.
Mỗi sáng thức dậy, chúng conbiết đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng dâng ngày cho Chúa, và xin Chúa giúp chúng con sống một ngàytrọn tình yêu với Chúa, với gia đình và mọi người. Xin giúp chúng con biết chu toàn bổn phận Chúa trao; biếtđỡ đần gánh nặng và đem niềm vui đến cho nhau bằng sự tôn trọng, bằng những lời dịu dàng,bằngnhững nụ cười và sự ân cần phục vụ. Một đời yêu thương luôn cần hy sinh, nhưng trong hy sinh chứa đựng sự sống và niềm vui. Nếu chúng con biết quên mình để sống cho bạn đời và con cái, thì hạnh phúc sẽ đến với gia đình.Xin giúp chúng con can đảm sống theo thánh ý Chúa, quyết xây dựng một gia đình thánh thiện, để Chúaluôn ở với chúng con,là hạnh phúc của chúng con. Dẫu phải hy sinh đến đâu, thì vẫn là quá nhỏ để gia đình chúng con có được Chúa ở cùng.
Lạy Chúa, dù bản thân chúng con lúc này có tội lỗi thế nào, gia đình có bế tắc ra sao, xin cho chúng con đừng thất vọng, nhưng biết tin tưởng vào Chúa để bắt đầu lại. Xin cho chúng con khiêm nhường chấp nhận sự nghèo nàn tận căn của phận người để đặt tất cả niềm cậy trông nơi một mình Chúa. Khi có được một trái tim nhân hậu và mạnh mẽ, thì dầu căn nhà có nhỏbé, đời sống có khó khăn, chúng con vẫn có thể xây dựng một gia đình an vui. Một ngày qua đi sẽ không thể tìm lại, xin cho chúng con đừng để lỡ một ngày thiếu đi tình yêu với Chúa, với nhau.

[1] x. Lc 2,22-40; Hc 3,3-7.14-17a (Bài đọc I); Cl 3,12-21 (Bài đọc II).
[2] Thánh Gioan Phaolô II, Tông huấn Familiaris Consortio, 21: AAS 74 (1982) 105. 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...