22/05/2023
561
LỄ HIỆN XUỐNG
Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con:hãy nhận lấy Thánh Thần
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin đổ tràn Thánh Thần trong chúng con, để Ngườidẫn dắt chúng con đi trong chân lý và sống trong tình yêu của Chúa, cho chúng con được kết hợp với Chúa tại thế và muôn đời.
Lời Chúa:  Ga 20,19-23(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Vào lễ Ngũ Tuần, Chúa Giêsu đã tuôn đổ trên Hội Thánh Chúa Thánh Thần, Đấngthanh tẩy chúng ta khỏi tội, ban sự bình an và hiệp nhất những kẻ tin thành Nhiệm Thể Chúa Kitô.Ngườilà ký ức sống động của Hội Thánh về Đức Kitô vàđưa chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa. Ngườihợp nhất chúng ta để làm chứng Đức Kitô là Đấng Cứu Độ.[1] Thánh Thần được biểu tượng bằng Nướcvà Lửa. Đó là hai yếu tố thiết yếu đem lại sự sống cho con người.
Chúa Giêsu nói về Thánh Thần như nguồn nước hằng sống: “Ai khát, hãy đến với Tôi, ai tin vào Tôi, hãy đến mà uống. Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7,37-38).“Dòng nước hằng sống” đã tuôn ra từ trái tim bị đâm thâu của Đức Kitô trên Thập giá, rửa sạch và nuôi dưỡng Hội Thánh, hiền thê mầu nhiệm được đại diện bởi Ðức Maria, Eva mới, dưới chân Thập giá. Thánh Thần được tuôn đổ từ lòng thương xót của Đấng Phục Sinh, lấp đầy tâm hồn ta bằng “đấu đã dằn, đã lắc và đầy tràn” của lòng thương xót (x. Lc 6,38)để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, khỏi mọi nô lệ trần gian, thánh hóa cuộc đời chúng ta nên tinh sạch và nên chứng nhân của Chúa cho mọi người.
“Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Lửa Thánh Thần đốt cháy mà không thiêu rụi. Lửa đốt cháy những cặn bã làm hư hỏng con người, những gì ngăn cản ta sống mối tương giao với Thiên Chúa và tha nhân. Lắm khi chúng ta sợ Lửa Thánh Thần, bởi vì trước khi Lửa thắp bừng trong ta tình yêu với Đức Kitô, với tha nhân, thì nó phải đốt cháy những thói quen, tật xấu, tội lỗi đang ru ngủ đời ta trong lười biếng, ích kỷ và hưởng thụ. Qui phụcĐức Kitô nhưng lại không dám ra khỏi bản thân để mạnh mẽ bước theo Người, vì sợ từ bỏ cuộc sống yên ổn, bỏ những cái mình quyến luyến, sợ mất đi tự do và một phần cuộc sống chúng ta.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, nếu cuộc đời chúng con không sống bởi Thánh Thần, thì chắc chắn chúng con sẽ sống theo tinh thần thế gian, sống theo suy nghĩ và dục vọng phàm tụccủa chúng con. Không có Chúa Thánh Thần, cuộc đời chúng con không đi vào mầu nhiệm của Thiên Chúa, sẽ không được giải thoát khỏi cái phàm, cái hư hoại, cái chết để vươn tới mầu nhiệm mà đón lấy sự sống thánh thiện của Thiên Chúa. Sống cái phàm, cuộc đời chúng con chỉ bám vào những thú vui bên ngoài giới hạn, chóng qua, mà không thể vươn cao trong niềm vui nội tâm, viên mãn và kiên vững,bởi: “Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các môn đệ, biến đổi tâm trí phàm nhân trong tình thương của Ngài. Khi lưỡi lửa xuất hiện bên ngoài, thì bên trong, tâm hồn nồng cháy, bởi vì khi đón nhận Thiên Chúa trong thị kiến lửa, họ được đốt cháy dịu dàng để yêu thương.”[2]
Xin cho chúng con dám chấp nhận để cho sự hiện diện và ân sủng Thánh Thần biến đổi tâm hồn chúng con vốn luôn bị tác động bởi những yếu đuối phận người. Đánh mất một cái gì đó, ngay cả đánh mất chính mình cho Thiên Chúa tình yêu và sự sống, thì thực tế, chính là chiến thắng, là tìm lại được chính mình một cách sung mãn hơn. Chúng con càng phó mình cho Chúa,càng cảm nghiệm được trong cuộc sống sự bình an và niềm vui tâm hồn mà thế gian không thể ban tặng, cũng như không thể tước mất những điều lớn lao Chúa ban tặng chúng con. Xin cho ngọn lửa Thánh Thần luôn tác động trên chúng con, vì xác tín rằng, sự đau đớn mà Người gửi đến thì cần để cho chúng con được nên thánh thiện, vĩnh cửu.

[1] x. Cv 2,1-11 (BĐ I); 1Cr 12,3b-7.12-13 (BĐ II); Ga 20,19-23 (Tin Mừng).
[2] T. Grêgôriô Cả, Hom.in Evang. XXX,1:CCL 141,256.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...