02/01/2024
319

LỄ HIỂN LINH

Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy đức Vua
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến và chiếu giãi trên nhân loại ánh sáng thần linh để giải thoát chúng con khỏi bóng đêm tội lỗi và đưa chúng con vào miền ánh sáng vĩnh cửu. Xin cho chúng contin và  theo Chúa, đểđượchưởngsự sống và niềm vuicứu độ của Chúa.
Lời Chúa:Mt 2,1-12(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Loan báo của ngôn sứ Isaia về triều đại Đấng Mêsia đã được thực hiện khi Đức Kitô đến cứu độ nhân loại.Các đạo sĩ phương Đông khai mở cuộc hành trình của các dân tộc tiến về Đức Kitô.Lễ vật là vàng biểu thị tình yêu với tha nhân, nhũ hương biểu thị đức tin nhận biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa, mộc dược biểu thị ước muốn chết đi với Chúa để sống sự sống mới với Người[1].Lễ Hiển Linh đưa ý nghĩa của biến cố giáng sinh đến tròn đầy.
Chúa Kitô đã đến làm người để giải thoát nhân loại khỏi bóng đêm tội lỗi và đặt chúng ta trên đường ánh sáng tiến về Nước Trời.Không có Chúa, chúng ta như người lữ khách khốn khổ,lạc trongtrần gian tăm tối, đầy sự dữ đi đến ngõ cụt tuyệt vọng. Triết gia Pascal mô tả: “Khi tôi nhìn vào vũ trụ lặng thinh và con người trong đêm tối, bị bỏ mặc một mình và lạc mất trong một góc xó của vũ trụ này, mà không biết ai đã đặt mình ở đó, không biết mình đến đó để làm gì, không biết khi chết mình sẽ ra sao, tôi rơi vào trong nỗi kinh hoàng khủng khiếp, như một kẻ đang ngủ mê, bị người ta mang đến một hòn đảo hoang vắng,và hãi hùngkhi thức dậy, không biết mình đang ở đâu và chẳng có cách gì để thoát khỏi đó”[2].
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa là tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa. Từ con tim của Chúa phát ra luồng ánh sáng vĩ đại chiếu sáng trần gian, chỉ cho nhân loại con đường đến với Thiên Chúa.Xin Chúa thắplên trong chúng con niềm khắc khoải say mê kiếm tìm Chúa và không để bất cứ vẻ đẹp hoặc vui thú trần gian nào lôi kéo. Tuy nhiên, không chỉ chúng conkhao khát Chúa, mà chính Chúa luôn chờ đợi, kiếm tìm chúng con. Con tim Chúa khắc khoải nên Chúa đã lên đường đến Bêlem, đến Calvê, đến Galilêa, đến tận cùng thế giới mà tìm chúng con. Chúa khắc khoải đi tìm những ai muốn hiểu được con tim của Chúa, hiểu được cái giá tình yêu của cuộc thương khómà Chúađã chịu vì chúng con. Đó chính là những người đang nuôi trong tâm hồn niềm khao khát kiếm tìm Chúa, muốn hiểu tình yêu Chúa, muốn mở lòng để Chúa –Đấng đang đi tìm chúng con–chinh phục và bước vào tâm hồn mình[3].
Điều quan trọng không phải chúng con cố gắng yêu Chúa với tình yêu bé nhỏ của chúng con, nhưng để Chúa yêu chúng con bằng tình yêu lớn lao của Chúa. Để Chúa yêu là sống theo những giáo huấn và luật lệ của Chúa, là mở rộng trái tim đón rướcChúa vào đời mình. Đón rước Chúa không như người khách đến rồi đi, nhưng mời Chúa ở lại trong tâm hồn, để Chúa nên người Cha, người Thầy, người bạn của chúng con. Chúa thành ánh sáng soi dẫn mọi suy nghĩ, thành sự sống nuôi dưỡng hành động, làm cuộc đời chúng contrổsinh hoa trái của Thánh Thần là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín” (Gl 5,22).
Xin cho chúng conkhi gặp được Chúa, cũng nhiệt thành mang Chúa đến cho tha nhân, biến đổi cuộc đời thành lễ dâng cầu nguyện cho phần rỗi của mọi người. Xin cho đời sống chúng con luôn tỏa chiếu niềm vui, tình yêu và hy vọng của Chúa cho gia đình và thế giới. Xin cho gia đình chúng con chuyên cần cầu nguyện và sống đức tin, hăng say tiến bước trên đường nên thánh, để trở nên cộng đoànloan báo về Chúa cho mọi người.

[1] x. Is 60,1-6 (BĐ I); Ep 3,2-3a.5-6 (BĐ II); Mt 2,1-12 (TM); ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Hiển Linh, 06/01/2012; x. Hometic Directory, Vat.n City 2014, The Solemnity of the Epiphany; x. Rm 6,4.
[2] x. Robert Sarah, Sức Mạnh của sự Thinh Lặng, NXB Tôn Giáo 2019, số 241, tr. 220-221.
[3] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Hiển Linh, 06/01/2012.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...