08/01/2024
266

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha
–X—
Lạy Chúa Giêsu, trong phận người, Chúa đã yêu mến vâng phục thánh ý Chúa Cha đến cùng khi hiến mình đến chết trên Thập giá, để làmchúng contrở nên con Thiên Chúa, đồng thừa hưởng gia nghiệp đời đời với Chúa. Chúng con hết lòng chúc tụng Chúa.
Lời Chúa:Mc 1,6b-11(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Lời loan báo của ngôn sứ Isaia về người tôi tớ Thiên Chúa đến thiết lập triều đại Mêsia đã được thực hiện nơi Đức Kitô. Khi Đức Kitô đón nhận phép Rửa của Gioan tại sông Giođan, Thánh Thần đã xức dầu và đưa Người vào sứ mạng loan báo Tin Mừng, thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa để nhân loại trở nên con yêu dấu của Chúa Cha.Biến cố Chúa chịu Phép Rửa tiên báo phép rửa trong máu mà Chúa sẽ đón nhận để cứu độ nhân loại. Tất cả những gì bắt đầu trên trái đất này, trong đó có cả thân xác con người, sớm hay muộn, cũng đều chấm dứt bởi tội lỗi như hoa cỏ đồng nộisáng mọc chiều tàn. Nhờ ơn cứu độ của Chúa, con người hư hèn của chúng ta được tháp nhập vào Chúa, và trong Chúa, trở nên con cái của Chúa Cha, được thông dự vào sự sống của Người.[1]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tràn đầy Chúa Thánh Thần, để có thể thưa lên với Thiên Chúa tiếng “Abba” “Cha ơi”, biết vâng phục Chúa Cha như Chúa đã vâng phục. Một tiếng “xin vâng” được xem là nguồn cội và nền tảng của cuộc đời chúng con. Chúa đã đến trần gian để mặc khải cho chúng con về tình yêu của Chúa Cha;và đặt chúng con vào lại vòng tay yêu thương của Người(x. Ga 14,6).
Hồng ân Chúa ban cho chúng con qua Bí tích Rửa Tội vĩ đại dường bao! Nếu trái tim chúng conchạm được phần nào sự thật của mầu nhiệm này, thì tâm hồn sẽ ngập tràn lòng biết ơn và cuộc đời chúng con sẽ trở nên một lời cảm tạ đến muôn muôn đời. Niềm vui của một thụ tạo hư hèn được tái sinh trong lòng Giáo Hội để hưởng sự sống mới thần linh không bao giờ cùngtận!Một hồng ân nhưng cũng là một trách nhiệm vinh dự và gian khó![2]
Nhiều cha mẹ ngày nay nghĩ lo cho con cái bằng cấp, có nghề mưu sinh là đủ, và coi đức tin chỉ là điều tùy phụ! Nhưng nếu con cái chúng conkhông tin Chúa, tin Thiên Đàng và Hỏa Ngục, chỉ nghĩ đến đời này, thì tiền bạc, danh-lợi-thú sẽ dễ dàng đẩy chúng vào tội lỗi, sống theo dục vọng ích kỷ, đời chúng sẽ khổ, gia đình chúng sẽ đổ, và chúng consẽ phải cay đắng vì con cái. Chỉ khi tin Chúa, tin có sự sống đời đời để biết mến Chúa–yêu người, biết giữ lương tâm tinh sạch, biết sống vì chân lý và tình yêu, biết quên mình vì gia đình và tha nhân, dù không giàu tiền nhưng giàu Chúa, giàu nhân đức,thì đời con cái chúng convẫntốt lành và hạnh phúc.
Xin giúp chúng con trung thành với giờ kinh gia đình, biết đưa con cái đến dự lễ, hướng dẫncon biết cầu nguyện riêng với Chúa và sống theo luật Chúa. Xin cho chúng con biết tập cho con cái những nhân đức Kitô giáo như khiêm hạ, hiền lành, nhân hậu và vị tha, vừa là vẻ đẹp thánh thiện của cuộc đời, vừa bảo đảm cho chúng hạnh phúc tại thế và đời đời. Xin giúpchúng con xây dựng gia đình thành một cộng đoàn cầu nguyện, yêu thương, thanh sạch, vui tươi, cậy trông Chúa trong mọi hoàn cảnh, để con cái hít thở bầu khí tốt lành của gia đình mà lớn lên trong đức tin và đức ái.
Lạy Chúa, giáo dục con con cái nên một vị thánh là một công trình tuyệt đối quý giá hơn mọi sự trần gian. Chúng con chỉ làm được điều này với ơn Chúa trợ giúp. Xin thương ban cho chúng con đủ khôn ngoan và cương nghị, dẫn con bước đi theo thánh ý Chúa, dám sống trước cuộc sống thánh thiện để dạy con cái bước theo. Mỗi sáng thức dậy, xin giúpchúng con quyết sống trọn một ngày trong vângphục ý Chúa và trọn niềm mến Chúa – yêu người. Nếu để Chúa dự phần vào đời sống gia đình, chúng con tin chắc Chúa sẽ dẫn gia đình chúng con đến thành toàn và bình an.

[1] x. Is 42.1-4,6-7 (BĐ I); Mc 1,6b-11 (TM); x. Cv 10,34-38 (BĐ II).
[2] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, 11/01/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...