20/12/2023
396

ĐẠI LỄ GIÁNG SINH

Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sẽ sinh một con trai
–X—
Lạy Chúa Giêsu, nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa đang tiếp tục mầu nhiệm nhập thể-giáng sinh của Chúa, diễn tả tình yêu vô biên của Chúa trong sự khiêm hạ hủy mình tột cùng để ở lại với chúng con và cứu chuộc chúng con.Chúng con chúc tụng Chúa.
Lời Chúa: Lc 2,15-20(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Tiên tri Isaia loan báo thời đại của Đấng Mêsia, Đấng đến quy tụ muôn dân thành dân thánh của Ngườiđể cứu độ họ. Đức Kitô, Con Thiên Chúa giáng sinh tại Bêlem, đã thực hiện lời loan báo này. Do lòng lân tuất của Thiên Chúa, chứ không bởi công trạng của chúng ta, mà Đức Kitô đã đến thanh tẩy chúng ta trong phép rửavà tái sinh chúng tavào đời sống mới nhờThánh Thần.[1]
Khi gẫm suy về cuộc đời, chúng tathường tự hỏi: đâu là ý nghĩa mà chúng ta có thể đem lại cho những ngày sống ngắn ngủi, nhất là những ngày cơ cực và đau buồn của mình? Đây là câu hỏi đã đi vào lịch sử nhân loạimà nhiều người chúng tadù không nói ra hay chẳng muốn nghĩ tới, thì nó vẫn thầm lặng trong lòng và một lúc nào đó âm thầm tra vấn chúng ta.
Giữa một nhân loại đang bị xé thành từng mảnh bởi những bất công và sự dữ, còn lòng người thì bị xâu xé bởi tội lỗi dẫn tới hủy diệt và sự chết, Đức Kitô đã bước vào lịch sử nhân loại, vào cuộc đời chúng ta trong phận người nhỏ bé, chết và sống lại để đổi mới nhân loại cách tận căn, giải phóng ta khỏi tội lỗi và sự chết, chochúng tathông dự vào sự sống Thiên Chúa, nên con cái của Người và thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời.Thật, chúng ta sẽ phải chết muôn đời, nếu Chúa đã không sinh ra trong thời gian, chúng taphải tiêu vong, nếu như Chúa đã không đến.[2]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã đến để cứu thoát trần gian khỏi sự vô nghĩa và tiêu cực. Chúa đã cứu chuộc nhân loại và ban cho chúng con tình yêu vĩnh cửu là triển vọng cho sự sống mới. Nhưng chúng con chỉ có được sự sống thần linh, niềm vui cứu độ,sống cuộc đời tốt lành đi tới vinh quang đời đời, nếu chúng conđểChúa bước vào tâm hồn,trởthành Chủ, thành sự sống của chúng con.
Nếu xưa, Lễ Giáng Sinh thần hóa thế giới thì nay, thế giới lại đang tục hóa Lễ Giáng Sinh thành lễ hội, một cử hành nặng tính thương mại. Nhiều người chúng con chỉ lo trang hoàng bề ngoài hoành tráng, nhưng lại chẳng sửa soạn tâm hồn mình để đón Chúa. Thật đớn đau “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11).
Xin mở rộng đôi mắt tâm hồnchúng con, để chúng con thấy được đằng sau sự nhộn nhịp của lễ hội, là một Con Trẻ, một Hài Nhi, đó là chính Thiên Chúa mang lấy xác phàm đến giữa chúng con, ở lại với chúng con,cứu chuộcchúng con. Nhờ Chúa, chúng con được giải thoát khỏi tội, khỏi những nô lệ trần gian, mà hướng tâm hồn lên Chúa. Nhờ được kết hợp với Chúa, thông dự vào sự sống của Chúa, mà cuộc đời chúng contỏa sáng vẻ đẹp thánh thiện và được nuôi dưỡng trong sự sống đời đời. Chỉ khichúng con chạm đến Tình Yêu khiêm hạ khôn cùng của Chúa dành cho chúng con, thì tâm hồn mới cảm đượcniềm vui cứu độ vàcuộc đời chúng con mới được biến đổi theo chân lý đức tin. Đó mới là con đường thiêng liêng dẫn chúng con đi vào mầu nhiệm của ngày lễ, một lễ của “con tim”, để chấp nhận tình yêu của Chúa ngỏ lời và buông mình bước theo tình yêu Chúa.
Mừng mầu nhiệm Giáng Sinh của Chúa, xin cho sự tưng bừng bề ngoài không lấn át niềm vui đích thực trào dâng trong tâm hồn chúng con nhờ ân sủng của Chúa. Xin cho lòng chúng con mở ra vui mừng đón Chúa ngự đến như một Quà Tặng Tình Yêu khôn vời mà Chúa Cha trìu mến trao tặng chúng con.

[1] x. Is 62,11-12 (Bài Đọc I); Tt 3,1-7 (Bài Đọc II); Lc 2,15-20 (Tin Mừng).
[2] x. Thánh Augustinô, Bài giảng 185,1.2.3. Kinh Sách ngày 24/12.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...