06/02/2023
889
CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN
Anh em đã nghe luật dạy người xưa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết
–X—
Lạy Chúa, Chúa ở lại với chúng connơi Bí tích Thánh Thể, đồng hành dẫn dắt chúng con trên đường chân lý và tình yêu, làlề luật giúp chúng con tìm được bình an tại thế và niềm vui Nước Trời.
Lời Chúa: Mt 5,17-37(& Mt 5,17-20)(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Sách Huấn Ca truyền dạy dân Israel tuân giữ các điều răn là “cốt yếu” của giao ướccũ và trung thành sống đẹp lòng Thiên Chúalà con đường dẫn tới sự sống. Chúa Giêsu, Đấng thiết lập giao ước mới, đã không đến để hủy bỏ, nhưng đem đếnmạc khải vĩnh viễn của lề luật. Người kiện toàn lề luật khi đưa ra sáu phản đề với kiểu nói: “Thầy bảo anh em…” Kiểu nói diễn tả Người có quyền bính của Thiên Chúa, Đấng banLề Luậtđể dẫn con người đến sự sống đời đời.
Nhưng sự mới mẻ cốt yếu là ở chính Người đã chu toàn lề luật với tình yêu Thiên Chúa, với sức mạnh của Thánh Thần. Hành động bên ngoài gắn liền với cõi lòng ngay chính bên trongđược hướng về Thiên Chúa. Nhờ tin Đức Kitô, chúng ta có thể rộng mở tâm hồn cho hoạt động của Thánh Thần, Ðấng làm chúng ta có khả năng sống tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế, việc thực thi lề luật trở thành dấu chứng tình yêuvới Chúa, đưa ta vào mối thông hiệp với Chúa, quy vềđiều răn duy nhất là yêu mến Thiên Chúa với trọn con tim và yêu tha nhân như chính mình: “Yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13,10). Sự vâng phục toàn vẹn là sống theo lẽ khôn ngoan của mầu nhiệm Thập giá mà Thiên Chúa đã mạc khải trong Đức Kitô, Con của Người.
[1]
“Vì một người không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người thành người công chính” (Rm5,19). Các Kitô hữu là con cái của sự vâng phục, vì được sinh ra do sự vâng phục của Đức Kitô, và do họ quyết định vâng phục Đức Kitô khi tuyên xưng “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,11). Sự vâng phục Chúa dẫn chúng ta đến sự sống, tự do và niềm hy vọng tươi sáng: “Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người” (Tv 119,2). Nếucoilề luật là ân huệcao cả Chúa ban để ta được cứu độ, hẳnchúng tasẽ đón nhận luật Chúa với lòng biết ơn. Thánh ý Chúa sẽ trở nên chương trình sống củađờita và gia đình ta.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, khi bước vào trần gian, Chúa đã thưa: “Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,6-7)và trọn cuộc đời, Chúa đã lấy thánh ý Chúa Cha làm lương thực đời mình (x. Ga 4,32).Chúa dựng nên chúng con bởi tình yêu và cho tình yêu của Chúa. Chúa muốn chúng con sống thánh thiện chứ không chỉ bằng lòng với cuộc sống tầm thường. Khi trung thành với Chúa và Lời của Chúa, chúng con đang đi tới sự thánh thiện và tìm gặp hạnh phúc đích thực. Càng sống thánh thiện, chúng con càng mang lại nhiều phúc lộc cho tha nhân, cho gia đình và cho thế giới.
- Xin cho chúng con tuân giữ luật Chúa với Đức Tin kiên định vì xác tín với Thánh Phêrô: “Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Thánh ý Chúa là con đường dẫn chúng con đến ơn cứu độ, đưa gia đình chúng con đến hạnh phúc toàn vẹn.
- Xin cho chúng con tuân giữ luật Chúa với niềm Hy Vọng, tin vững vàng vào sự thành tín yêu thương của Chúa.
 - Xin cho chúng con hết lòng mến Chúa – yêu người, để hưởng được lời hứa khôn vời của Chúa: “Ai yêu mến Thầy, thì giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14,23).
Đó là lúc chúng con sống theo lẽ khôn ngoan của Thập Giá, khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa Cha, sống cho Chúa và vì Chúa, đồng thời biết hiến mình cho hạnh phúc của tha nhân.
 
[1] x. Hc 15,15-20 (BĐ I); Mt 5,17-37 (TM); 1Cr 2,6-10 (BĐ II); GLHTCG 1961-1964; 577-582; ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ CN VI TN, 13/02/2011.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...