29/01/2024
269

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN

Người chữa lành nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa tiếp tục hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể để chữa lành tội lỗi chúng con trong tận chiều sâu tâm hồn và giúp chúng con mang lấy những khổ đau, từng bước Chúa dẫn chúng con đến với Chúa Cha là sự sống, là vinh phúc đời đời.
Lời Chúa: Mc 1,29-39(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Gióp là cuốn sách lý thú nhất của Cựu Ước trình bày về đau khổ, về trăn trở của con người đi tìm ý nghĩa của khổ đau. Đức Kitô làm người, đầy lòng thương cảm với các bệnh nhân và chữa lành họ. Việc chữa lành của Người là dấu chỉ loan báo Nước Chúa đang đến, loan báo một sự chữa lành triệt để hơn: đó là sự chiến thắng tội lỗi và sự chết, nhờ cuộc Vượt Qua của Người.
Trên Thập giá, trong đỉnh cao của lòng thương xót, Chúa đã kéo tội lỗi của con người lên, đã mang vào Thân Thể, vào hy lễ tình yêu của Chúa, tất cả gánh nặng của sự dữ,mà xóa đi “tội trần gian” (Ga 1,29). Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã đem lại cho khổ đau của chúng ta ý nghĩa mới. Từ nay, đau khổ có thể làm chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Chúa, kết hợp chúng tavào cuộc khổ nạn sinh ơn cứu chuộc của Chúa.[1]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, trong phận người,chúng conluôn phải gánh chịu khổ đau thể xác hay tinh thần do sự bất toàn của phận người, hoặc do tội lỗi của chúng con hay thế gian gây ra. Đó có thể là một gánh nặng đè bẹp đời sống chúng con. Trên Thập giá, Chúa đã tháp nhập tất cả tội lỗi, khổ đau nhân loại vào hy tế cứu độ của Chúa, để khi chúng con biết đón nhận khổ đau với Chúa, nó có thể sinh ơn cứu độ cho chúng con. Xin cho chúng con từ nay can đảm đón nhận bệnh tật, khổ đau trong tình yêu và hy vọng. Mỗi tiếng thưa “vâng” với Chúa trong khổ đau là chúng con lớn lên trong đức tin và lòng mến. Xin cho chúng con biết kết hợp khổ đau đời mình với Chúa, với hy tế Thập giá của Chúa nơi mỗi thánh lễ, để chúng con được nên giống Chúa hơn, và khổ đau sinh ơn cứu độ cho chúng con và cho nhiều anh chị em.
Lạy Chúa Giêsu, chung quanh chúng concòn biết bao người  đang mang những khổ đau, có khi hết sức nặng nề, nhiều khi như không có lối thoát. Có những người đang đón nhận khổ đau với sức mạnh và niềm hy vọng nơi Chúa, nhưng biết bao người đang gánh chịu nó trong đắng cay và tuyệt vọng.Chúng con cầu nguyện cho những người đã biết Chúa, kiên vững cậy trông nơi Chúa, tìm được nơi Chúa sức mạnh đỡ nâng và niềm hy vọng kiên vững. Xin cho những ai chưa biết Chúa, nhờ lòng thương xót Chúa, đau khổ không làm lòng họ nổi loạn nhưng trở nên chín chắn, biết nhờ đau khổ mà nhận ra chỉ nơi Chúa, Đấng cứu độ, họ mới tìm được sự đỡ nâng, ơn chữa lành và niềm hy vọng đích thực.
Xin cho chúng con khi được Chúa thương cứu độ, cũng trở nên người tông đồ cho anh chị em khổ đau: lòng nhạy cảm trước nỗi khổ của tha nhân, biết cảm thông và cầu nguyện cho họ, biết thăm viếng và làm tất cả những gì có thể để mang lại cho họ niềm an ủi và ơn chữa lành. Xin cho chúng conbiết để cho Chúa mượn bàn tay, đôi mắt và con tim chúng con mà thể hiện đức ái, vun đắp tình huynh đệ, đồng thời tỏ cho mọi người thấy gương mặt và tình yêu của Chúa giữa mọi môi trường sống, đểngày sau hết, chúng con nghe được lời đầyan ủi của Chúa: “Mỗi lần ngươi làm cho người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là làm cho chính Ta” (Mt 25,40).
Suốt hành trình trần gian, xin cho chúng conkiên vững hy vọng vào ngày Chúa đến để lau khô mọi giọt lệ và biến khổ đau thành niềm vui trong một trời mới đất mới. Giữa khổ đau, xin cho chúng connghe được lời Chúanói: “Thầy đây, đừng sợ!”(Mt 14,27) và cả cuộc đời mang niềm xác tín: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng con cả một khối vinh quang vô tận tuyệt vời” (2Cr 4,17).

[1] x. G 7,1-4.6-7 (Bài đọc I); Mc 1,29-39 (Tin Mừng); x. GLHTCG 1505.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...