22/04/2024
168

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái
–X—
Lạy Chúa Giêsu, còn hạnh phúc nào hơn khi chúng con được ở trong Chúa và Chúa ở trong chúng con. Còn vẻ đẹp nào hơn khi cuộc đời chúng con chiếu giãi sự thánh thiện là tình yêu,lòng thương xót của Chúa. Xin cho chúng con khao khát thuộc về Chúa.
Lời Chúa:  Ga 15,1-8(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)

Đức Kitô ví mình như Cây Nho được Thiên Chúa trồng vào thửa vườn nhân loại, được cắt tỉa qua cuộc Tử Nạn và Phục Sinh, để làm phát sinh hoa trái thần linh là Tình Yêu nơi cuộc đời những ai kết hợp với Ngườinhờ Chúa Thánh Thần .Cuộc đời Thánh Phaolô hoàn toàn thay đổi khi gặp được Đức Kitô và nên một với Người.[1]
Thân xác chúng con sống nhờ linh hồn, còn linh hồn chúng con sống nhờ Chúa. Sự lựa chọn Chúa hay thế gian không ở bên ngoài, mà nơi lòng chúng con là nguồn cội phát sinh điều lành hoặc điều dữnhư Chúa dạy: “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, ngoại tình, tham lam, xảo trá, ganh tỵ, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7,21-21). Trong tâm hồn mình mà chúng ta chọn Chúa hay thế gian, yêu Chúa hay yêu mình, thờ Chúa hay thờ tiền và chính sự chọn lựa này sẽ định hình cuộc sống, làm nên ý nghĩa và giá trị tốt xấu cho đời sống chúng ta.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, nhờ tình yêu hiến dâng trên Thập giá mà Chúa đã chuộc chúng con khỏi tội lỗi và sự chết để đưa chúng con về lại với Thiên Chúa, thông hiệp với Thiên Chúa mật thiết đến độ “Thiên Chúa trở thành sự sống của linh hồn tôi, sự sống của sự sống tôi, thân mật với tôi hơn chính tôi”(Thánh Augustinô)[2]. Cuộc sống sung mãn của chúng con lúc này là sống hiệp thông với Sự Sống đích thực, với Tình Yêu vô biên là chính Chúa. Chỉ như thế, chúng con mới thực sự bước vào sự sống sung mãn, chúng con mới có thể trở nên những người mang sự sống đến cho người khác.[3] Xin cho chúng con là cành nho nhỏ bé tháp nhập vào Thân Nho là Chúa, để sinh hoa kết trái không nhờ khả năng của mình mà là nhờ Chúa, để những việc lành chúng con rút được giá trị từ Chúa sẽ làm chúng con xứng đáng được sống muôn đời.[4]
Lạy Chúa, nếu không có Chúa, chúng con có vất vả đến mấy vì gia đình, vì tha nhân rồi cũng qua đi; dù đời chúng con có tràn trề mọi loại hy vọng trần gian, thì cuối cùng tất cả đều tan biến. Cuộc đời chúng con chỉ có thể tiến tới viên mãn và vĩnh cửu, nhờ Chúa đã đến mặc lấy nhân tính của chúng con,tháp nhập chúng con với Chúa và thông ban cho chúng con tất cả sự sống và vinh quang của Chúa.[5] Chỉ khi có được một niềm hy vọng cao cả và vững bền, chúng con mới có thể sống tươi vui và dũng cảm đối diện với những gian khó của đời sống, vì ý thức rằng mục tiêu của đời sống chúng con cao cả đến độ xứng đáng với mọi khó nhọc trên đường đời.[6] Niềm hy vọng Nước Trời chỉ mình Chúa mới có thể tặng ban. Không có Chúa, đời chúng con thật vô nghĩa!
Lạy Chúa, dù chúng con có mọi sự trần gian, thì một lúc nào đó chúng con cũng sẽ phải bỏ lại tất cả. Chúa muốn cứu chúng con khỏi nỗi đớn đau, tuyệt vọng này. Chúa muốn chúng con từ bỏ mọi dính bén ngay từ bây giờ để được tự do, được hoàn toàn thuộc về Chúa, để có thể nhận được mọi điều thiện hảo của Chúa. Trên hết mọi sự,Chúa muốn ban cho chúng con chính Chúa là hạnh phúc toàn vẹn đời đời. Tình yêu Chúa dành cho chúng con vượt quá mọi trí hiểu của con người. Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để chúng con đủ sức tin vào tình yêu khôn tả của Chúa và mở lòng đón nhận Chúa vào tâm hồn, vào cuộc đời chúng con.

[1] x. Cv 9,26-31 (BĐ I); 1Ga 3,10-25 (BĐ I); x. GLHTCG 1822-1829; Ga 15,1-8 (TM); GLHTCG 736, 1988, 2074.
[2]x. R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 18.
[3] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng lễ CN V MC, 09//3/2008.
[4] x. Th. Phanxicô Salêsiô, Khảo luận về Tình yêu Thiên Chúa, XI, 6, Paris, 1984, 476.
[5] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Sứ Điệp Phục Sinh Urbi et Orbi 2012, CN 08/4/2012.
[6] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp Spe Salvi , 8/12/2007, số 1.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...