11/03/2024
312

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY

Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con trở nên sự hiện diện của Chúa giữa mọi người. Một sự hiện diện thầm lặng và đơn sơ, khiêm tốn và dịu hiền, yêu thương và phục vụ, để đời chúng conluôn trao cho mọi người chút niềm vui và hy vọng mỗi ngày.
Lời Chúa:  Ga 12,20-33(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Ý thức điều dữ luôn cột trói cõi lòng, dân Israel mong đợi ngày Thiên Chúa thực hiện lời hứa giải thoát và thiết lập giao ước mới, dẫn họ đến cuộc sống viên mãn. Đức Kitô đã đến để thànhtoàn giao ước này bằng sự vâng phục thánh ý Chúa Cha đến cùng qua cái chết.Từ Thập giá, Chúa tuôn đổ trên nhân loại ơn cứu độ và mời gọi chúng ta tháp nhập đời mình vào hy lễ của Người.[1]
Khi kéo chúng ta lên Thập giá, Chúa làm chúng ta nên bạn hữu của Người bằng giao ước tình yêu vĩnh cửu, ban tặng ta sự sống thần linh bất hoại và cho thân xác phải chết được chỗi dậy ngày sau hết. Nhờ Chúa cứu độ, chúng ta từ phàm nhân thành thánh nhân, từ phải chết đến bất tử, từ bụi đất nay được hưởng vinh phúc đời đời.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, chúng con không được dựng nên cho những cái tạm bợ và nhất thời, nhưng cho chân lý và tình yêu bất diệt. Thế nhưng, điều ác và tội lỗi vẫn còn đó trong chúng con như một sức mạnh của tăm tối làm chúng con điên đảo, hư hoại và không có tương lai. Chỉ có Chúa mới có thể thay đổi chúng con từ bên trong hữu thể. Càng nhận biết sự hư vô, yếu đuối của phận người, chúng con càng được thúc đẩy cậy trông vào Chúa, Đấng không muốn tội nhân phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối và được sống.
Lạy Chúa, trong phận người, Chúa đã nên như “hạt lúa mì” được Chúa Cha gieo vào lòng đời, thối mục trong khổ đau và sự chết để nên nguồn ơn cứu độ cho nhân loại. Định luật của thiên nhiên được Chúa chọn thành luật cứu độ, luật của giao ước mới: chết để sống, cho để nhận, thối mục để sinh nhiều hoa trái. Nhờ Chúa, khổ đau và ngay cả sự chết không còn là ngõ cụt tuyệt vọng, mà là cánh cửa mở ra hy vọng ngàn đời cho ai cậy trông Chúa.
Chân lý Chúa dạy chúng con xem ra khác thường: “Ai ghét mạng sống mình ở đời này thì giữ được nó cho sự sống đời đời”. “Ghét” sự sống mình là kiểu nói Do Thái mang ý nghĩa hết sức mạnh mẽ và có tính nghịch lý, triệt để và toàn bộ. Vì yêu mến Chúa, muốn làm môn đệ của Chúa, chúng con tự nguyện bước theo Chúa trên con đường tình yêu, hiến mình phục vụ tha nhân, trở nên hạt lúa mì giữa lòng nhân thế. Một thầy cô biết yêu thương và tận tụy dạy trò không chỉ kiến thức, mà còn dạy cách sống làm người. Một y-bác sĩ hết lòng phục vụ bệnh nhân, quý trọng con người hơn lợi nhuận, biết nhìn bệnh nhân là hình ảnh Chúa. Một công nhân lao động với trách nhiệm và lương tâm ngay chính, yêu mến và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Một người bán hàng tôn trọng lẽ thật, ân cần, biết nói lời “cám ơn”. Khi biết vui tươi phục vụ mọi người, là chúng con đang chịu mục nát để mang lại hạnh phúc cho tha nhân và sự sống đích thực cho mình, vì“Con đường để cảm nhận được niềm vui và sự phong phú đích thực của Tình Yêulà tận hiến, hy sinh bản thân mình để rồi tìm lại được nó”[2]. Đó cũng là trở nên chứng nhân tình yêu Chúa trong môi trường sống.
Khi muốn giữ lại của cải trần gian là lúc chúng con trở nên nghèo gia tài vĩnh cửu, khi muốn giữ lại bản thân là chúng con mất đi ý nghĩa cuộc đời. Nếu gia đình chúng con ai cũng theo gương Chúa, quên mình để tha thứ, yêu thương, phục vụ nhau thì hẳn gia đình luôn tươi vui hạnh phúc và giáo xứ sẽ nên gia đình đáng yêu của Thiên Chúa.

[1] x. Gr 31,31-34 (BĐ I); Ga 12,20-33 (TM); Dt 5,7-9 (BĐ II).x. Chú thích Kinh Thánh (2011), tr. 237; ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng CN V MC, 25/3/2012.
[2] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Thánh lễ Chúa Nhật V Mùa Chay, 29/3/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...