10/04/2023
254
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Người phải sống lại từ cõi chết”.
–X—
Lạy Đức Kitô Phục Sinh, Chúa đang hiện diện với chúng con nơi Bí tích Thánh Thể. Xin hãy chiếu giãi ánh sáng đức tin và bình an vào tâm hồn chúng con như ngày nào Chúa đã chiếu soi các Tông Đồ khi hiện ra với các ngài.
Lời Chúa: Ga 20,1-9(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Cho đến nay, cả trong thời đại truyền thông với kỹ thuật tiên tiến này, đức tin của các Kitô hữu vẫn dựa trên lời loan báo, dựa trên chứng tá của những người đã từng thấy ngôi mộ trống, những người đã gặp và chạm đến Đức Kitô khi Người hiện ra với họ bên mộ đá, trên đường Emmaus, hay nơi phòng Tiệc Ly[1]. Từ mầu nhiệm phục sinh, một thứ ánh sáng thiên linh xé tan tăm tối sự chết, chiếu vào thế giới ánh quang Chân Lý và Tình Yêu của Thiên Chúa, soi sáng tâm hồn những người đã gặp Đấng Phục Sinh và cả những ai sau này tuyên xưng Chúa đã sống lại, ánh sáng ân sủng chứa chan sự sống, niềm vui và hy vọng có sức biến đổi toàn thể con người, thẳm sâu từ bên trong họ.
Sự phục sinh của Đức Kitô khai mở một tình trạng mới cho cuộc sống con người,cuộc sống không còn chịu sự hư nát của thời gian mà bước trên lộ trình mới tiến vào cuộc sống viên mãn trong sự vĩnh hằng của Thiên Chúa. Đức Kitô phục sinh mở ra cho nhân loại một tương lai mới,tuyệt hảo và vĩnh cửu. Vì thế, Thánh Phaolô không chỉ gắn liền sự phục sinh của Kitô hữu với sự sống lại của Chúa Giêsu (x. 1 Cr 15,16.20), mà còn chỉ dạychúng ta cách sống mầu nhiệm phục sinh trong cuộc sống hằng ngày: “Anh em hãy tìm những sự trên trời”. Lời mời gọi này không dạy chúng ta trốn tránh thế giới mà Thiên Chúa đã đặt chúng ta vào; đúng hơn là chỉ cho thấy trần gian là tạm bợ mà chúng ta phải vượt qua để tiến tới quê hương vĩnh cửu, nơi Đức Kitô đã chuẩn bị cho ta, nơi Thiên Chúa đang đợi chờ ta. Đường đi tới trời cao vẫn phải qua lộ trình trái đất như mọi người, nhưng chúng ta khác họ khi mặc lấy tinh thần mới: “Xưa kia anh em đã là bóng tối, giờ đây anh em là ánh sáng trong Chúa. Vì thế anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật” (Ep 5,8-9). Con người mới là mặc lấy Chúa Kitô, mặc lấy tâm tình nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ của Người, trên hết là mặc lấy đức ái là giây liên kết tuyệt hảo (x. Cl 3,12-14). Đó là chúng ta sống mầu nhiệm phục sinh!Mầu nhiệm phục sinh biến đổi toàn bộ lịch sử nhân loại, nó đưa những kẻ tin Đức Kitô vào cuộc sống mới cao cả và bất diệt, cuộc sống của những người được Thiên Chúa tuyển chọn, thánh hiến và yêu thương[2].
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, những cuộc gặp gỡ Chúa đã xảy ra với các Tông đồ và tiếp tục xảy ra suốt chiều dài lịch sử của Hội Thánh. Cuộc gặp gỡ có sức thay đổi hẳn đời sống của các Tông Đồ, của các vị thánh như Augustinô, Phanxicô Assisi và rất nhiều các tín hữu khác, thườnglà những người nhỏ bé, thầm lặng nơi gia đình, giữa giáo xứ. Chính cuộc sống của những người “đã không thấy mà tin” vào lời chứng của các Tông Đồ, những người mà qua dòng lịch sử, nhờ tác động của Thánh Thần, cũng đang trở nên những chứng nhân sống động. Họ nói với chúng con, họ nói rất thật từ đáy lòng, nói bằng kinh nghiệm cuộc sống rằng: “Chúa đã sống lại! Tôi đã gặp Người!” Họ không chỉ nói bằng lời, mà bằng cả cuộc sống của họ, một cuộc sống tỏ rõ dấu ấn tình yêu và quyền năng của Chúa chạm đến và biến đổi, khiến những cuộc đời nhỏ bé trở nên tốt lành, thành những dòng nước sự sống trong lành chảy qua thế giới, tưới mát nhân loại và làm trổ sinh đầy tràn hoa trái chân lý và tình yêu.Còn chúng con, lạy Chúa, đến bao giờ Chúa mới chạm đến và dẫn chúng con vào tình yêu thắm thiết với Chúa đây?

[1] x. Ga 20,1-9 (Tin Mừng); Cv 10,34a.37-43 (Bài đọc I).
[2] x. Cl 3,1-4 (Bài đọc II); x. GLHTCG 654-655.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...