27/03/2023
190
CHÚA NHẬT THƯƠNG KHÓ
Sự Thương Khó Đức Giêsu, Chúa chúng ta”
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa dẫn chúng con đi sâu vào mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa, để cảm nếm sâu xa tình yêu Chúa, và để các mầu nhiệm cứu độ của Chúa đổi mới đời sống chúng con.
Lời Chúa:Mt 27,46-50(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Mục tiêu cuối cùng của Chúa Giêsu lênGiêrusalem là Thánh giá[1]. Chúakhông cứu chúng ta bằng quyền lực trần gian, mà bằng tình yêukhiêm hạ hủy mình ra không, chấp nhận cái chết trên Thập giá để giải thoát chúng ta khỏi tội và sống lại để đưa chúng ta vào đời sống thần linh của Chúa. Dưới khuôn mặt bết máu của Chúatrong cuộc khổ nạn như ở thẳm sâu ô nhục của phận người, lại giấu ẩn vẻ đẹp mỹ miềucủa tình yêu Thiên Chúa đợi tỏa sáng. Đó cũng là lúc Chúa hoàn tất lời Isaialoan báo về Người Tôi Trung của Thiên Chúa, Đấng gánh lấy tội lỗi và khổ đaucủa nhân loại[2].
Do mầu nhiệm Nhập thể, một cách nào đó Con Thiên Chúa đã kết hiệp với mỗi người chúng ta. Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Đức Kitô đã cứu độ chúng ta, giải thoát ta khỏi tội lỗi và đưa ta vào sự kết hợp với Người, nuôi dưỡng ta bằng tình yêu của Thiên Chúa. Đó là sự sống, là vẻ đẹp thánh thiện của Thiên Chúa nơi chúng ta. Sự thánh thiện cốt lõi ở sự kết hợp đời ta với cái chết và sự sống lại của Đức Kitô bằng cách thức độc đáo riêng của mình. Đó làkhông ngừng chết đi và sống lại với Chúa. Những gì Đức Kitô đã sống trong thân xác Người vì chúng ta đều làm gương cho chúng ta. Người muốn chúng ta hiệp thông vào đó như những chi thể của bản thân Người, để chúng ta sống trong Người và Người sống trong chúng ta (x. GLHTCG 521&1709).
Khi cử hành mầu nhiệm Vượt Qua trong phụng vụ, Giáo Hội không chỉ hoài niệm những biến cố đã qua, mà còn là hiện thực chính cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô cách mầu nhiệm qua các dấu chỉ phụng vụ nhờ quyền năng của Thánh Thần, để Đức Kitô trong Giáo Hội của Ngài tiếp tục tuôn đổ tình yêu cứu độ tác động trên nhân loại chúng ta. Phụng vụ là đường dẫn chúng ta đến gặp Đức Kitô, đúng hơn,Đức Kitô đến gặp chúng ta, và đưa chúng ta vào mầu nhiệm tình yêu cứu độ của Người. Phụng vụ Tuần Thánh mở ra xa lộ tuyệt hảo để đưa chúng ta vào sự kết hợp với Đức Kitô, cảm nghiệm và sống các mầu nhiệm của Người. Tuần Thánh trở thành đỉnh cao của cả Năm Phụng Vụ là vậy!
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,sự thánh thiện của người Kitô hữu chúng con là ở sự kết hợp mật thiết với Chúa để mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa thấm nhập cuộc đời chúng con. Khi chúng con kết hợp với Chúa, để cho tình yêu Chúa thấm nhập vào những hành động, lời nói, cư xử dẫu rất nhỏ bé của chúng con như công việc tại công ty, việc nội trợ nơi góc bếp, những giờ phút chơi đùa với con cái, những lúc chăm sóc cha mẹ già, trung thành thi hành bổn phận hằng ngày của cha mẹ, tất cả dẫu chỉ là một cử chỉ nhỏ bé nhưng thắm đượm tình yêu, đều trở nên thánh thiện, nên vinh phúc đời đời. Nhờ tác động của ân sủng, cuộc sống thánh thiện của chúng con sẽ được triển nở thành sự sống vĩnh cửu trong vinh quang của Nước Trời. Tất cả cuộc đời chúng con nếu được nhìn trong ánh sáng của ngày phục sinh, đều trở nên ân huệ hết sức vĩ đại, dạy chúng con biết đón nhận cuộc sống mỗi ngày sống với lòng biết ơn và trọn lòng đáp đền tình yêu Chúa.
Khi càng sống thánh thiện, chúng con chắc chắn càng mang đến phúc lộc nhiều hơn cho thế giới, đem hạnh phúc cho gia đình và niềm vui cho chính chúng con. Nhận biết ân phúc như vậy, làm sao lòng chúng con không đầy cảm xúc thưa lên: Ôi! Chúa yêu chúng con biết bao khi đã hiến dâng cả mạng sống để đem lại cho cuộc đời chúng con hạnh phúc. Lạy Chúa, chúng con phải làm gì?

[1] x. Mt 21,1-11 (Tin Mừng); x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Lá, 16/3/2008.
[2] x. Is 50,4-7 (BĐ I); Pl 2,6-11 (BĐ II); Mt 26,14  – 27,66 (Bài Thương Khó).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...