22/01/2024
379

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN

Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Vị Ngôn Sứ quyền năng, Chúa đã đến trần gian đểthiết lập Nước Chúa, mở ra kỷ nguyên cứu độ cho nhân loại, mở ra một tương lai tươi sáng và tràn đầy hy vọngcho cuộc đời chúng con. Chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
Lời Chúa: Mc 1,21-28(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Môisenđã đưa Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập và loan báo về ngày Thiên Chúa sẽ gửi đến một ngôn sứ vĩ đại để thực hiện cuộc giải phóng đích thực. Đức Kitô –Môisen mới– đã thực hiện lời loan báo này khi xuống thế gian, chữa lành thế giới đã biến thể vì tội lỗi, đưa con người vào sự sống mới thần linh.[1]
Chúng ta thường nghĩ về tội là phạm lề luật Chúa, nhưng ít khi nghĩ đến tận căn của tội là phủ nhận quyền tối thượng của Chúa trên đời ta,gạt bỏ Chúa để tự mình làm chủ đời mình. Chúng ta đảo lộn trật tự nền tảng trong đời; thay vì nhậnChúa là Chủ,chúng ta quay lại tôn thờ tiền bạc, sắc đẹp,lạc thú…Mỗi lần phạm tội là yêu mình hơn yêu Chúa, lấy mình làm chuẩn mực cho mọi chọn lựa.Tội lỗi tước đi vinh quang Thiên Chúa nơi chúng ta(x. Rm 3,23). Chúng ta tin Chúa, nhưng chưa để cho chân lý và tình yêu Chúa thấm nhập vào suy nghĩ, lời nói và hành động của ta, chưa để Chúa dự phần vào đời sống gia đình ta. Chúng ta biết Chúa, nhưng sống và hành động như không có Chúa. 
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã đến để giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và những nô lệ nghiệt ngã của trần gian, đưa chúng con vào vương quốc Thiên Chúa, tràn đầy ánh sáng chân lý và tình yêu[2]. Chân lý và Tình yêu Chúa có sức chữa lành chúng con trong tận chiều sâu tâm hồn, giải thoát chúng con khỏi mọi dối trá, đưa đời sống chúng con đến tự do, đến đỉnh cao thánh thiện của con cái Chúa.
Cuộc đời chúng con còn đó bao thứ “quỉ ám” chi phối từ bên trong. Đó là những dục vọng xấu xa. Chúng con bán rẻ Chúa, hủy hoại phẩm giá Kitô hữu, coi nhẹ hạnh phúc gia đình chỉ bởi những đồng tiền gian dối rẻ mạt, hoặc những thú vui bất chính. Tiền bạc, danh vọng, tiện nghi… tự nó không xấu, nhưng nó thành ngẫu tượng ámhại chúng conkhi chúng con không làm chủ nó mà để nó làm chủ mình. Cái ám nào cũng làm chúng con bớt tự do, bớt là mình. Cái ám từ ngoài vào, ở lại trong chúng con và không chịu ra. Cái ám này cột trói chúng con và dẫn chúng con đến khổ đau, bất hạnh và sự chết như thánh Phaolô nói: “Hướng đi của tính xác thịt là sự chết…” (Rm 8,6).
Tự tách mình khỏi Chúa là chúng con tách mình ra khỏi sự sống và niềm vui. Chúng con tưởng mình sẽ tìm được hạnh phúc mà không cần có Chúa. Đó chỉ là một ảo tưởng, một sự lừa dối chính mình, bởi khi mất Chúa là chúng con sẽ mất tất cả. Chỉ có lời đầy quyền năng của Chúa mới có thể đưa chúng con ra khỏi những phù hoa giả dối, khỏi những trói buộc tội lỗi và dẫn chúng con đến với sự thật, cho chúng con sống thực là người con của Chúa, được sống trongtự do,yêu thương và niềm vui. Xin Chúa chochúng conkhiêm tốn chạy đến với Chúa, để Chúa cầm tay kéo chúng con ra khỏi bùnlầy kiêu căng và tội lỗi, dối trá và bất công, ích kỷ và dục vọng, để đưachúng con vàomột tương lai đích thực do chính Chúa chọn cho chúng con.
“Nền tảng của sự tôn thờ ngẫu tượng là tôn thờ chính mình, coi mình là trung tâm”[3].Cuộc sống được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi, không để tiền bạc, danh vọng, lạc thú thống trị, nhưng để tình yêu và những vẻ đẹp của Tin Mừng hiển trị,sẽ trở nên một lời chứng hùng hồn đầy thuyết phục về sự hiện diện của Nước Thiên Chúa, về tình yêu và quyền năng giải thoát của Thiên Chúa trên cuộc đời chúng con cho thế giới này.

[1] x. Đnl 18,15-20 (Bài đọc I); Mc 1,21-28 (Tin Mừng); x. GLHTCG  549.
[2] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN V TN, 08/02/2009.
[3]HY Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 36.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...