18/12/2023
538

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng con
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chúng con chỉ là loài thụ tạo tội lỗi và vô ơn với Đấng tạo dựng mình, thế mà Chúa vẫn giữ trọn lòng trung tín, đã thể hiện tình yêu thương lạ lùng khi nhập thể làm người để cứu chuộc chúng con. Lạy Chúa, “Con người là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,5).
Lời Chúa:Lc 1,26-38(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Chúa hứa ban cho tôi tớ Đavid, vua Israel, mộtân huệ cao vờilà cho dòng dõi ông một vương triều vững bền mãi mãi. Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã thực hiện lời hứa này khilàm người và được “sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Đavid”, từ cung lòng tinh sạch của Đức Maria[1].
Khi Mẹ Maria được loan báo sẽ sinh hạ “Con Đấng Tối Cao” bởi quyền năng Thánh Thần, dù không hiểu thấu mầu nhiệm, nhưng Mẹ đã tin tưởng tuyệt đối để thưa “vâng”với Thiên Chúa. Với lời thưa “vâng”, Mẹ đã chấp nhận ý định của Thiên Chúa, tự hiến hoàn toàn bản thânvà đời sống mình cho Chúa, cho công trình cứu độ của Người. Suốt cuộc đời, dù trải qua những lúc tăm tối và thử thách lớn lao như dưới chân thập giá, đức tin của Mẹ không hề lay chuyển. Mẹ đểThiên Chúa trọn quyền thực hiện chương trình cứu độ của Người qua Mẹ và đưa đời Mẹ đến sự thành toàn, đến phúc vinh đời đời mà Chúa sắp đặt.
Cùng với tiếng “xin vâng” của Mẹlà tiếng thưa “vâng” của Chúa Giêsuđối với Chúa Cha. Tiếng “vâng” chứa đựng sự khiêm hạ tột cùng và tình yêu khôn tả đối với Thiên Chúa và nhân loại.Trong mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa đã thực hiện một bước xuống thẳm sâu của lòng thương xót khi từ trên cao, Chúa hạ cố làm người mỏng giòn để chia sẻ phận khốn cùng của chúng ta. Mầu nhiệm tình yêu cao cả mà trí khôn con người không thể thấu hiểu.Chính tình yêu là động lực của mầu nhiệm này. Tình yêu lòng quảng đại, ước muốn trở nên gần gũi, không do dự hiến thân và hy sinh vì những thụ tạo mà Chúa yêu thương... Đó là điều mà Chúa đã làm cho chúng ta… Lý do thúc đẩy Chúa trở nên nghèo… là để chúng ta trở nên giàu sang nhờ cái nghèo của Chúa.[2]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, khi lãnh Bí tíchRửa Tội, chúng con thay đổi hữu thểtừ tình trạng tội lỗi sang công chính, từ bất tuân sang vâng phục.Sự vâng phục Thiên Chúa đã trở nên yếu tố cấu tạo đời sống mới của chúng con.Trên Thập giá, Chúa đã kéo chúng con lên với Chúa, tháp nhập sự vâng phục của chúng con vào tiếng “vâng” của Chúa. Nhờ đó, chúng con được công chính hóa, được tràn đầy ân sủng để trung thành đi trọn con đường “xin vâng” mà đạt tới sự viên mãn của tình yêu cứu độ.[3]Nhờ vâng phục trong Chúa, chúng con ngày càng trở nên giống Chúa, để Chúa đến và ở lại trong chúng con, làm cuộc đời chúng con thành một “của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa”(Rm 12,1).
Xin cho chúng con từ nay biết chu toàn bổn phận hằng ngày Chúa trao, hân hoan sống theo lề luật và thánh ý Chúa, dẫu phải trả giá cao vềnhững từ bỏ, hy sinh!Xin cho chúng con biết chấp nhận khổ đau và gian nan để trung thành với Chúa.
Mỗi lần chúng con thưa “vâng” với thánh ý Chúa, khi cúi mình phục vụ tha nhân, nhất là khi chúng con đón rước Thánh Thể Chúa, là chúng con tuyên xưng niềm tin vào tình yêu nhập thể của Chúa, là chúng con mở lòng đón tiếp Chúa, để Chúa sinh lại trong máng cỏ tâm hồn và lớn lên trong đời sống chúng con. Đó cũng là lúc chúng con uốn nắn đời mình theo tình yêu nhập thể tự hủy của Chúa theo gương Mẹ Maria. Xin giúp chúng concó được tâm tình đạo đức này để tâm hồn chúng con mãi là máng cỏ đón Chúa sinh ra mỗi ngày.

[1] x. 2Sm 7,1-5.8b-11.16 (Bài đọc I); Lc 1,36-38 (TM); Rm 1,1-7 (Bài đọc II).
[2]x. ĐGH Phanxicô, Sứ điệp Mùa Chay 2014; x. 2Cr 8,9.
[3] x. HY Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 211.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...