04/03/2024
307

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY

Thiên Chúa sai Con Ngài đến để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ
–X—
“Lạy Chúa, Ngài là Cha chúng con; chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con. Xin đừng phẫn nộ, đừng nhớ mãi tội ác chúng con. Cúi xin Ngài nhìn đến: chúng con tất cả đều là dân của Ngài.”
Lời Chúa:  Ga 3,14-21(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Cảnh lưu đầy của dân Israel nơi sách Ký Sự là hình ảnh khốn cùng của nhân loại trong nô lệ tội lỗi. Thiên Chúa sai Con của Người đến cứu chuộc con người. Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Đức Kitô đã giải thoát chúng ta khỏi tội và ban cho ta sự sống của Thiên Chúa.[1]
Chúa Giêsulàm người cứu độ nhân loại là mặc khải toàn vẹn và hữu hình về tình yêu của Chúa Cha. Suốt cuộc đời, Chúa đã tỏ bày tình yêu qua từng lời nói, hành động, như chữa lành người bệnh, thứ tha tội nhân, phục sinh kẻ chết...Mọi thứ nơi Chúa nói lên lòng thương xót. Không có gì nơi Chúa thiếu vắng lòng từ bi. Cuối cùng, Chúa đã đón nhận cái chết đau thương trên Thập giá để đền bù tội lỗi chúng ta. Trong tột cùng khổ đau, khuôn mặt bầm dập của Chúa tỏa rạng vẻ đẹp mỹ miều của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại, lòng thương xót như càng rạng rỡ: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34)và lời hứa làm choáng ngợp kẻ tử tội biếtăn năn: “Tôi bảo thật, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23,43). Chúa đã hiến mình đến chết vì hạnh phúc của chúng ta. Chúa tình nguyện mang lấy tất cả khổ đau, tội lỗi của chúng ta và đưa nó lên Thập giá.Nếu cảm nếm phần nào tình yêu khôn vời của Chúa, lòng chúng ta hẳn phải nghẹn ngào thốt lên: “Chúa yêu con quá đỗi, đến chết vì con”(x. Gl 2,20).
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, nếu thân xác bị virustấn công đi dần đến cái chết, chúng con bồn chồn tìm thầy, chạythuốc. Nhưng chúng con lại không có được lo âu này khi tâm hồn mang tội, là sự ác hủy diệt sự sống thần linh, giết chết ý nghĩa cuộc đời, đe dọa phần phúc đời đời của chúng con. Chúng con chưa cảm được nỗi khốn cùng khi phải xa lìa Chúa, Đấng là tất cả ý nghĩa của cuộc đời chúng con.
Chúa hay ma quỷ đang làm chủ tâm hồn chúng conlúc này? Thật kỳ quặc khi chúng con muốn ở trong ngôi nhà tiện nghi, mà lại để tâm hồn mình –vốn là đền thờ Chúa Thánh Thần– hoang tàn vì tội lỗi. Chúa mới có quyền tha tội và cất khỏi chúng con gánh nặng của sự dữ, khỏi án phạt khủng khiếp là hỏa ngục đời đời. Xin ban ân sủng đủ làmchúng conbiết kinh sợ về tội lỗi đã phạm, khiếp sợ về ác quả nặng nề mà tội gây ra, mà biết chạy đến với Chúa, nài xin Chúa thương xót tha thứ, cứu chữa tâm hồn hư hèn của chúng con, kéo chúng con ra khỏi tình trạng tội lỗi và sự chết, dẫn chúng con vào mảnh đất của sự sống, vào tương lai tươi sáng bất diệt mà Chúa đãmở ra cho chúng conqua cái chết và sự phục sinh của Chúa.
Chúng con dám bỏ nhiều công sức, thời giờ, xây ngôi nhà đẹp để ở, nhưng lại không dám hy sinh để xây gia đình nên mái ấm an vui. Vợ chồng chúng conliều lĩnh chạy theo tội lỗi, ham muốn xấu xa, đónthần dữ vào nhà,làm tan nát gia đình. Chúng con phải bắt đầu lại từ chính nơi con tim của chúng con mở ra đón Chúa, cương quyết sống theo luật Chúa, vì chỉ có tình yêu Chúa mới có thể thay đổi “quả tim chai đá” của chúng con và làm chúng con có khả năng xây dựng hơn là phá hủy. Duy mình Chúa mới có thể canh tân mọi sự nơi chúng con, nên khi chúng con quên Chúa là chúng con đánh mất tất cả.[2] Chúa không muốnchúng con phải hư mất. Chúa tiếp tục mời gọi chúng con đưa mắt nhìn về một tương lai đầy hy vọng và Chúa hứa ban cho chúng conđủ ân sủng để thực hiện chương trình tốt lành của Chúa trên cuộc đời chúng con.Bàn tay chúng con đây, xin Chúa hãy nắm lấy và dẫn chúng con bước theo Chúa!

[1] x. 2 Sb 36,14-16.19-23 (BĐ I); Ga 3,14-21 (TM); Ep 2,4-10 (BĐ II).
[2] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài g. Tông du tại Angola, CN IV MC, 22/3/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...