08/04/2024
190

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH

Họ nhận ra Chúa khi Người bẻ bánh
–X—
Lạy Chúa Giêsu, nơi Bí tích Thánh Thể, chúng congặp được chính Chúa, Đấng đã tự hiến mình trên Thập giá để giải thoát chúng con khỏi tội và đưa chúng con vào sự thông hiệp với Chúa, Đấng là nguồn mạchsự sống. Chúng con thờ lạy và cảm tạ Chúa.
Lời Chúa:  Lc 24,35-48(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Giữa lúc hai môn đệ đang vui mừng kể lại cho anh em về việc họ gặp Đức Kitô phục sinh trên đường Emmaus, thì Chúa lại hiện ra giữa họ. Người cho họ thấy những vết thương và ăn với họ mẩu cá nướng, để họ tin chắclà Chúa, Đấng đã chết để nên của lễ đền tội cho nhân loại, đã sống lại để ban cho họ sự sống mới, đang ở với họ.[1]
Chúa Phục Sinh đã đến gặp hai môn đệ trên đường Emmaus. Người dùng Kinh Thánh và bằng cử chỉ Bẻ Bánh quen thuộc giúp họ nhận ra Người, Thầy của họ, Đấng đã chết nay đã sống lại. Nhờ đó, họ được thắp lại niềm hy vọng nơi Người. Cộng đoàn chúng ta cũng thật hạnh phúc vì được sống lại cùng kinh nghiệm này mỗi khi cử hành thánh lễ. Nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta gặp được Đấng Phục Sinh -Tác giả Sự Sống- Đấng đã làm người, đã chết và sống lại để giao hòa chúng ta với Chúa Cha, mở lại con đường về Trời cho chúng ta. Nhờ bước theo chân lý và tình yêu của Chúa, chúng ta thông dự vào sự sống cao sang của Thiên Chúa, để cả thân xác phải chết của chúng ta cũng sẽ được chỗi dậy hưởng vinh phúc đời đời ngày sau hết. Mọi hy vọng nơi thế gian lớn nhỏ đều có lúc kết thúc, để lại trống rỗng. Thiếu Chúa, cuộc đời chúng ta thành bãi tha ma, hư hoại, chẳng có tương lai.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, mỗi lần cử hành thánh lễ, chúng con quy tụ quanh Chúa để được nghe Chúa dạy bảo và tưởng niệm những biến cố đời sống của Chúa mà giờ đây thành mầu nhiệm cứu độ, đặc biệt cái chết và sự phục sinh của Chúa. Chúng con thông hiệp vào Hy Tế cứu độ của Chúa. Thánh Thể là gia nghiệp sống động vĩnh cửu mà Chúa trối lại cho chúng con. Trong cuộc đời phải chết này, chúng con cần đến Thánh Thể mỗi ngày để kín múc nguồn sống phong phú không hề vơi cạn của Bí tíchmà tiến về Thiên Đàng.[2] Nếu chúng con hiểu được phần nào vẻ đẹp cao sang của Bí tích này, lòng chúng con chắc chắn đầy xúc động và được lôi cuốn mạnh mẽ bởi tình yêu lạ lùng của Chúa!
Xin cho chúng con biết bắt chước các Thánh, siêng năng dự lễ với tất cả đức tin sống động, chuyên cần quỳ cầu nguyện trước Thánh Thể cho đến lúc tâm hồn chúng con đầy tràn sự hiện diện của Chúa. Một Thiên Chúa cao cả lại trở nên người đồng hành thân thiết của chúng con, chia sẻ với chúng con tình bạn ngọt ngào, nâng đỡ chúng con trong mọi yếu đuối, khổ đau;cất khỏi lòngchúng con sự cô đơn và trống rỗng. Chúa thành đích điểm, thành chuẩn mực sống, thành lẽ sống của cuộc đời chúng con, làm cuộc đời chúng con trở nên thánh thiện vàđẹp lòng Chúa.
Lạy Chúa, nỗi thất vọng vì đánh mất niềm tin nơi Chúa của hai môn đệ làng Emmaus dường như phản ánh tình trạng của nhiều người chúng con lúc này. Vì chỉ đặt hy vọng vào Chúa nơi những mối lợi trần gian, chúng con không còn thấy Chúa cần thiết khi cuộc sống chúng con quá đầy đủ, hoặc thất vọng khi lời xin của chúng con như không được Chúa nhận lời. Niềm tin Chúa nơi nhiều người đang thoi thóp. Nhưng con người đâu chỉ có xác mà còn có hồn thiêng bất tử, đâu chỉ có trần gian mà còn có Nước Trời, nên chúng con đâu chỉ cần cơm bánh, mà còn sống bởi Lời Chúa. Chúa không hứa ban cho chúng con những ơn tầm thường, tạm bợ trần gian, cuối cùng cũng chỉ là hư hoại. Chúa muốn ban cho chúng conđiều tuyệt đối lớn lao là chính Chúa để bảo đảm cho chúng con sự sống viên mãn, hạnh phúc đời đời.

[1] x. Cv 3,11-26 (BĐ I). x. 1Ga 2,1-5a (BĐ II); Lc 24,35-48 (TM).
[2] Thánh Giáo hoàng Phaolô VI, Insegnamenti, V (1967), tr. 779.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...