26/02/2024
390

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY

Các ngươi cứ phá hủy đền thờ này, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại
–X—
Lạy Chúa Giêsu, bởi sự bất tuân của nguyên tổ, nhân loại rơi vào vực thẳm tội lỗi và sự chết. Nhờ sự vâng phục của Chúa,con người được giải thoát khỏi tội, được trả lại quyền làm con Thiên Chúa. Xin cho chúng con luôn ở lại trong tình yêu của Chúa. 
Lời Chúa:  Ga 2,13-25(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Thiên Chúa ban lề luật cho Israel, để họ thờ phượng và giữ vững giao ước với Người. Chúa Giêsu đến không hủy bỏ mà để kiện toàn lề luật trong chính bản thân Người, đặc biệt trong cái chết Thập giá là tột đỉnh của tình yêu vâng phục thánh ý Chúa Cha. Nhờ Mầu nhiệm Vượt Qua, Đức Kitô thanh tẩy lương tâm ta tinh sạch, tạo cho ta một quả tim mới, để đưa ta vào sự thờ phượng Thiên Chúa cách đích thực trong tinh thần và chân lý.[1]
Một hiểm họa đáng sợ cho đời sống đức tin chúng ta ngày nay là “hữu danh vô thực”, mang danh Kitô hữu nhưng lòng lại không có Chúa. Chúng ta đến dự lễ Chúa nhật chỉ vì lề luật mà lòng thiếu vắng tình yêu. Đó là luật chết. Cònđến nhà thờ, nhưng giữa đời lại chẳng có Chúa, cuộc sống thiếu đi sự thật, công lý và tình yêu với Chúa, với người, có khi tệ hơn cả người chưa biết Chúa.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, chúng con cố tránh phạm tội, nhưng chưa dấn thân yêu thương như Chúa dạy. Cuộc đời thụ động, thiếu lòng nhiệt thành làm điều thiện, thiếu gương sáng đức tin, thiếu nhiệt tình làm chứng về Chúa. Hơn nữa, chúng concòn để tinh thần thế tục thấm nhập hủy hoại đạo đức gia đình khi coi trọng tiền bạc, của cải trần gian hơn đời sống đức tin, hơn giá trị tinh thần. Tinh thần thế tục đang làm chúng con và con cái dửng dưngvới Chúa, chạy theo ngẫu tượng trần gian, lấy bản thân làm trung tâm.Đời sống đạo của chúng con thiếu vắng tình yêu, lòng nhiệt thành, đến nỗi Chúa đau xót nói với chúng con: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mt 15,8). Chúng con đang cần một hoán cải tận căn và triệt để.
Trên Thập giá, khi hiến mình vâng phục thánh ý Chúa Chađến chết để cứu độ nhân loại, Chúa đã thành toàn chức tư tế viên mãn, sống trọn ơn gọi người con dấu yêu của Chúa Cha, và tháp nhập chúng convào hy lễ tình yêu của Chúa, để chúng con cũng thực sự trở nên người con thảo hiếu của Chúa Cha, đáng hưởng gia nghiệp vinh quang đời đời.
 Xin tháp nhập chúng con vào tiếng “xin vâng” của Chúa trên Thập giá, để chúng con biết vâng phục thánh ý Chúa Cha trong mọi sự với trọn đức tin và lòng mến, dù phải chấp nhận thiệt thòi, hy sinh vì tin rằng, cuối cùng, thánh ý Chúa sẽ dẫn cuộc đời chúng con đến thành toàn, đến niềm vui, đến sự sống muôn đời.
Xin dạy chúng con biết hiến mình hằng ngày cho hạnh phúc của tha nhân theo gương của Chúa. Đó là sống định luật của “hạt lúa mì” chịu thối mục để sinh nhiều hoa trái. Bản năng và sự khôn ngoan thế gian dạy chúng con bảo thủ bản thân, nhưng Chúa lại dạy chúng con quên mình để gặp lại mình. Đó là lúc chúng con bước theo lẽ khôn ngoan của Thập giá. Thử hỏi, có cuộc đời nào chỉ sống cho mình mà nên cao cả? Dám sống quên mình vì tha nhân, chúng con sẽ dần kinh nghiệm tính xác thực của lời Chúa: “Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy sẽ tìm lại được” (Mt 16,25)[2].
Sống theo Chúa như vậy là chúng con đang nên một với Chúa. Cả cuộc sống chúng con quy phục Chúa. Lúc đó, phụng vụ là cuộc sống và cuộc sống chúng con là phụng vụ, tất cả là sự thờ phượng Chúa. Nhờ đó, chúng con sẽ kinh nghiệm như thánh Gioan Vianey: “Hạnh phúc duy nhất của chúng con trên trần gian này, đó là yêu mến Thiên Chúa và biết rằng Người yêu mến chúng con”[3].

[1] x. Xh 20,1-17 (BĐ I); 1 Cr 1,22-25 (BĐ II); Ga 2,13-25 (TM).
[2] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Thánh lễ Làm phép Dầu, Thứ Năm 09/4/2009.
[3] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin,CN XXI TN, 23/8/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...