11/01/2024
156

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

“Họ xem chỗ Người ở và ở lại với Người”
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gọi và chọn nhóm Mười Hai là “hạt giống và điểm khởi đầu của Nước Chúa” trên trần gian.[1]Chúng con cảm tạ Chúa cũng đã thương đón nhận chúng conlàm con cái Chúa và chọnchúng conlàm môn đệ của Chúa.
Lời Chúa:Ga 1,35-42(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Mục đích tối hậu của đời người là kiếm tìm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc của con người chỉ có nơi Thiên Chúa, Đấng tạo dựng, Đấng là nguồn cội và cùng đích của đời ta. Thế nhưng, tội lỗi đã làm ánh mắt chúng ta rời bỏ Thiên Chúa hằng sống để quay tìm ngẫu tượng (x. 1Tx 1,9), đem chân lý Thiên Chúa đổi lấy dối trá. Trái tim vốn sẵn hạt mầm yêu thương hướng về Chúa nay lại mù tối hướng về Satan, yêu chuộng trần gian, đi tìm thứ hạnh phúc tạm bợ ngoài Thiên Chúa, dẫn cuộc đời chúng tađến bất hạnh.
Thiên Chúa đã kêu gọi một số người, như gọi Samuel làm ngôn sứ, để cộng tác vào lịch sử cứu độ của Người. Khi Đức Kitô đến, Người đã kêu gọi các môn đệ đầu tiên, thành lập nhóm Mười Hai, để tiếp tục sứ mạng cứu độ của Thiên Chúa.[2] Từ trong cõi chết sống lại, Đức Kitô hôm nay và mãi mãi hằng hiện diện và đồng hành với con người. Người không ngừng giơ tay đỡ chúng tavà thông chuyển vào cuộc sống tanhững giá trị thần linh vượt xa những gì chúng ta có thể suy tưởng hay mơ ước.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, nhờ Chúa đến mặc khải và cứu độ, chúng con mới có thể nhận biết mình được tạo dựng bởi Thiên Chúa và giống hình ảnh Người. Ngay từ khởi đầu tạo dựng, Chúa đã đặt nơi lòng con người niềm khát mong tìm kiếm sự hiệp thông với Chúa và “chỉ nơi Chúa, chúng con mới gặp được chân lý và hạnh phúc mà chúng con khát khao”(GLHTCG số 27).
“Các anh tìm gì?”Chúa hỏi Gioan và Anrê ngày nào thìgiờ đây Chúa cũng đang hỏitừng người chúng con. Có lẽ nhiều người chúng con phải thú nhận mình đang tìm kiếm lạc thú nơi trần gian theo những kế hoạch riêng của mình hơn là đặt hạnh phúc chúng connơi Chúa. Chúng con đang muốn tự định đoạt cuộc sống của mình và gạt bỏ Chúa, là nguồn sống đích thực ra khỏi cuộc đờichúng con. Chúng con đang say sưa tìm hạnh phúc nơi giàu sang, khoái lạc và danh vọng chóng qua, những thứ cuối cùng chỉ đưa cuộc đời chúng con đến lệ thuộc, trống rỗng và bất hạnh.
“Hãy đến mà xem”.Ước gì hôm naychúng conbiết đến với Chúa và “ở lại với Người”.“Ở lại với Chúa” trong những phút cầu nguyện sâu xa và cảtrong mọi lúc đời thường khi lòngchúng conliên lỉ yêu mến Chúanơi mọi công việc. “Ở lại với Chúa” để con tim được mở ra trong ân sủng mà nhận biết Chúa yêu mình, lòng kinh ngạc trước tình yêu thẳm sâu của Chúa, được thôi thúc đáp trả tình Chúa cách mạnh mẽ. Một cái biết cá vị để Chúa thực sự thâm nhập trọn vẹn chúng con, thành sự sống tình yêu nuôi dưỡng toàn bộ cuộc sống chúng con trong hy vọng và bình an.
Nếu chúng con hiểu được phần nào ân huệ cao cả Chúa ban là được chia sẻ sự sống của Thiên Chúa và tình bạn thắm thiết với Chúa, thì lòngchúng conhẳn sửng sốt, đầy lòng biết ơn và hân hoan bước theo Chúa. Khi phải đối diện với những cám dỗ,xin giúp chúng conđừng buông mình theo dễ dãi thế gian, nhưng dũng cảm đảm nhận trách nhiệm của một Kitô hữu, trung thành thực hiện những đòi hỏi cam go của người môn đệ, vì biết rằng phần thưởng Chúa hứa ban cho chúng con thật hết sức lớn lao!
Chọn Chúa là lội ngược dòng, theo Chúa là bước vào đường hẹp, xin cho chúng con luôn can đảm chọn Chúa trong từng bổn phận, từng chọn lựa nhỏ bé mỗi ngày, để Chúa dần chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con và để chúng con được thông hiệp cách viên mãn hơn vào sự sống của Chúa.

[1] CĐ Vaticanô II, Hiến chế Lumen Gentium, 5: AAS 57 (1965), 8.
[2] x. 1Sm 3,3b-10.19 (Bài đọc I); Ga 1,35-42 (Tin Mừng).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...