13/12/2023
231

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng
–X—
Lạy Chúa Giêsu,Chúa đã làm người, đã chết và sống lại để cứu độ chúng con. Với tình yêu khiêm hạ tột cùng, Chúatiếp tục hiện diện nơi Thánh Thể để ở lại với chúng con, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu của Chúa để hết lòng yêu Chúa. 
Lời Chúa:Mc 1,1-8 (đứng – đọc xong – mời ngồi)
Tiên tri Isaia loan báo Đấng Mêsia sẽ đến và kêu gọiIsrael hoán cải để đón tiếp Người. Đức Kitô làĐấng Mêsia đã đến tại Bêlem để mang ơn cứu độ đến cho nhân loại. Người sẽ lại đến lần thứ hai, để đưa những kẻ được chọn vào vinh quang Nước Chúa.Vì thếchúng ta cần hoán cải đời sống để đón Chúa theo lời Gioan Tẩy Giả kêu mời vì ông được sai đến để “chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa”.
Mùa Vọng là thời gian để chúng ta chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, và cũng là cơ hội để chúng ta mở lòng đón nhận chính Chúa là sự mới mẻ tuyệt đối đã đến cư ngụ giữa lòng nhân loại tội lỗi, đổi mới con người từ bên trong và cho chúng ta tương lai của Chúa. Sứ điệp Mùa Vọng mời gọi chúng ta đưa mắt nhìn về chân trời cánh chung, đồng thời cũng mời gọi chúng ta nhận ra trong hiện tại dấu chỉ của “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.[1]
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã tự hạ làm người để giải thoát chúng con khỏi thứ nô lệ tận cănlà tội lỗi. Tội làm nhơ bẩn tâm hồn và phẩm giá, đưa con người đến hủy diệt. Tội giết chết niềm vui và hậu quả nó để lại chocon người là sự chết(x. Rm 6,23). Tội là cái chết của tâm hồn, gây nên sự hỗn độn bên trong, từ đó phát sinh án phạt và hình khổ của địa ngục. Đó là kinh nghiệm đớn đau mà chúng con từng cảm biết nơi bản thân,nơi gia đình cách nào đó.
Nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng con được Chúa tha thứ tội lỗi, được “thông phần bản tính Thiên Chúa”(2Pr 1,4). Đó là thông dự vào tình yêu của Đấng là Tình Yêu(x. 1Ga 4,8). “Thân xác sống nhờ linh hồn, còn linh hồn sống nhờ Chúa”[2]. Nhờ được kết hợp với Chúa, tâm hồn chúng con trở nên cung thánh của Chúa Ba Ngôi;chúng con–một thụ tạo hư hèn– nay được thông dự vào vẻ đẹp thánh thiện cao sang là sự sống thần linh bất tử của Chúa, được chia sẻ tình bạn thâm sâu với Chúa[3], và thân xác phải chết của chúng con cũng sẽ được trỗi dậy ngày sau hết để thông dự vào vinh quang đời đời của Chúa.
Chúa muốn tặng chúng con những ân huệ tuyệt đối lớn laolà tình yêu, sự sống, là chính Chúa. Nhưng lòng chúng con lại chỉ mong những ân huệ bé nhỏ trần gian như tiền bạc, sức khỏe... Chúng con như kẻ ăn xin thấp hèn trước ông chủ giàu sang là Chúa. Chúng con chưa tin, chưa hiểu đủ tình yêu Chúa dành cho chúng con.Vì thế sự hoán cải trước tiên nơi chúng con là thay đổi “cái nhìn” về Chúa. Xin Chúa chữa lành sự mù lòa tâm hồn, để chúng con thấy Chúa bằng đôi mắt đức tin trong sáng, mà cảm biết những tâm tư của Chúa, vươn tới tầm cao có thể thấu cảm những khao khát lớn lao mà tình yêu Chúa muốn dành cho chúng con.
Chúa cũng mời gọi chúng con hoán cải “cõi lòng” vì đó là nơi dính bén, là nguồn cội của mọiước muốn xấu xa, phát sinh những dối trá, bất công, oán thù. Có hoán cải “trái tim”, chúng con mới có thể canh tân “đời sống”. Xin Chúa đổ đầy Thánh Thần trong chúng con, để Người thanh tẩy chúng con khỏi tinh thần thế tục, khỏi những dục vọng xấu xa, và mặc cho chúng con những tâm tư của Chúa, những hoa trái Thánh Thần là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, trung tín, hiền hoà và tiết độ”(Gl 5,22-23) trổ sinh nơi đời sống chúng con. Xin Chúa luôn ở trong chúng con, thành sự sống của chúng con, giúp chúng con sống an vui tại thế và đạt tới hạnh phúc đời đời.

[1] x. Is 40,1-5.9-11 (BĐ I); 2Pr 3,8-14 (BĐ II); Mc 1,1-8 (TM); GLHTCG số 720; Lc 1,17; ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền TinCN II MV, 07/12/2008.
[2] Thánh Augustinô, Confessiones, 10,20,29: CCL 27, 170 (PL 32, 791).
[3]x. Tandeusz Dajezer, Hồng Ân Đức Tin, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 22-23.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...